Giấy phép của Nha khoa Hoàng Hường bị "bỏ quên": Trách nhiệm thuộc về ai?

Mặc dù Sở Y tế Hà Nội quyết định thu hồi giấy phép từ tháng 12/2019 nhưng đến nay nha khoa Hoàng Hường vẫn sử dụng giấy phép cũ để hoạt động, thậm chí còn nghênh ngang khoe trên mạng xã hội tờ giấy phép cũ như một chiến tích. Để xảy ra sự việc này lỗi thuộc về ai? Do Sở Y tế chưa thực hiện đúng quy trình thu hồi hay do chính quyền địa phương bất lực, khiến cho việc xử lý vi phạm kéo dài?
Nha khoa Hoàng Hường buộc phải đóng cửa, giấy phép cũ bị Sở Y tế Hà Nội thu hồi Vụ nha khoa Hoàng Hường: Vu khống, bôi nhọ phóng viên có thể bị xử lý hình sự Xuất hiện thông tin vu khống phóng viên sau bài phản ánh hoạt động bất thường của Nha khoa Hoàng Hường Sở Y tế Hà Nội: Giấy phép hoạt động của Nha khoa Hoàng Hường không còn hiệu lực Bất thường trong quyết định thu hồi giấy phép nha khoa Hoàng Hường Bị tước giấy phép, nha khoa Hoàng Hường vẫn lén lút hoạt động

Quả bóng “trách nhiệm” tiếp tục lăn

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Anh Tuấn Trưởng phòng y tế quận Nam Từ Liêm cho biết, do chỉ nhận được quyết định thu hồi giấy phép của phòng khám Nha khoa Hoàng Hường Confident Smile (viết tắt Nha khoa Hoàng Hường) qua phần mềm quản lý văn bản, nên cơ quan quản lý địa phương chưa thể thực hiện các biện pháp cưỡng chế hạ biển quảng cáo, ngừng hoạt động khám chữa bệnh…

“Đối với quyết định thu hồi nếu được gửi thẳng đến cơ sở sẽ phải đóng cửa ngay lập tức, quy trình tống đạt quyết định là cán bộ trực tiếp đưa đến cơ sở, nếu cơ sở cố tình không nhận quyết định, sau 3 lần thì phải mời chính quyền địa phương, đại diện tổ dân phố, quản lý tòa nhà để trao và xác nhận đã tống đạt quyết định này rồi, khi đó chính quyền địa phương mới đủ căn cứ để xử lý” – Ông Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

vu thu hoi giay phep cua nha khoa hoang huong bi bo quen trach nhiem thuoc ve ai
Giấy phép hoạt động cũ của Nha khoa Hoàng Hường được khoe trên mạng xã hội như một chiến tích

Khi phóng viên đặt ra câu hỏi “ở quyết định thu hồi giấy phép của Nha khoa Hoàng Hường số 2246/QĐ-SYT có đề nơi nhận là UBND quận Nam Từ Liêm để phối hợp” ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng việc thu hồi và cấp phép thuộc thẩm quyền của Sở Y tế, UBND quận chỉ phối hợp giám sát hoặc cùng cán bộ của Sở đến phòng khám để gửi quyết định thu hồi:

“Chúng tôi không được giao để tống đạt quyết định đó, chủ trì gửi bản quyết định có dấu đỏ vẫn là Sở Y tế. Nếu trong quyết định nêu rõ là giao cho UBND quận thực hiện thu hồi thì quận mới có cơ sở để làm việc được. Từ trước đến nay chúng tôi chưa gặp phải trường hợp như này, tất cả các quyết định thu hồi đều chuyển xuống cơ sở luôn, cơ sở phải thực hiện ngay. Ngày 3/8 vừa qua, UBND quận Nam Từ Liêm đã làm công văn gửi Sở Y tế Hà Nội để họ trả lời rõ ràng xem hướng xử lý như thế nào” – Ông Tuấn khẳng định.

Trong khi đó ông Nguyễn Quang Trung trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân lại khẳng định đã gửi quyết định cho quận để yêu cầu quận đến thu giấy phép của phòng khám trên nhưng không hiểu vì lý do gì cơ sở vẫn còn giữ (?)

“Tôi đã gọi cho phòng y tế và cũng gửi quyết định đến UBND quận để yêu cầu thu giấy phép. Kiểm tra văn thư từ năm ngoái (2019 - PV) quận đã nhận được thì trách nhiệm của quận là phải đôn đốc cơ sở đóng cửa, ngừng hoạt động.

Tôi gửi quyết định theo hòm thư công vụ, nhưng khi tôi hỏi phòng y tế thì phòng cho biết chưa thấy quận chỉ đạo gì. Kể cả bây giờ Sở Y tế có gửi cho phòng khám qua đường bưu điện mà họ nói chưa nhận được thì cũng chịu, họ đã chủ định để cãi rồi thì kiểu gì chả nói được, vì vậy sở thường phối hợp gửi cho UBND quận là cơ quan quản lý địa bàn, để quận chỉ đạo phòng y tế tiến hành thu hồi theo quyết định. Sở Y tế không thể trực tiếp giao từng quyết định đến cơ sở bị thu hồi được. Bây giờ quận nói như vậy là làm khó cho chúng tôi. Thậm chí đích thân tôi đã gọi cho Nha khoa Hoàng Hường yêu cầu họ gắn biển thông báo nhưng họ lại đi gắn biển là ngừng hoạt động để sửa chữa” - Ông Trung nói

vu thu hoi giay phep cua nha khoa hoang huong bi bo quen trach nhiem thuoc ve ai
Quyết định thu hồi từ tháng 12/2019 vẫn chưa được thi hành

Trong khi quả bóng “trách nhiệm” được lăn đi lăn lại từ Sở Y tế Hà Nội đến UBND quận Nam Từ Liêm thì cơ sở vẫn nghênh ngang “khoe” giấy phép cũ lên mạng xã hội và còn khẳng định chưa hề bị thu giấy phép (?) Điều này thể hiện sự “bất lực” của cơ quan chức năng hay có điều gì khuất tất trong việc quản lý Nhà nước về lĩnh vực y tế? Nhưng dù trách nhiệm thuộc về ai thì người bệnh vẫn là những người hứng chịu những hệ lụy khi có tai biến y khoa xảy ra.

Hơn 8 tháng không thi hành quyết định xử phạt đã rục rịch thủ tục cấp phép mới

Theo ông Nguyễn Quang Trung, khi đã có quyết định thu hồi thì giấy phép cũ của Nha khoa Hoàng Hường không có giá trị và việc tiến hành xử phạt vẫn chưa được thực hiện là do còn vướng ở khâu phối hợp với địa phương:

“Trong Thông tư 35 quy định gửi bưu điện nhưng ở đây chúng tôi không gửi qua bưu điện mà gửi qua cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương để người ta thông báo, xử lý và UBND quận họ đã nhận được quyết định rồi thì rõ ràng cơ sở này không thể tồn tại được. Sở Y tế cũng có trách nhiệm đăng tải quyết định trên cổng thông tin của sở rồi, hiện nay giấy phép cũ của họ không còn giá trị để hoạt động phòng khám”

Tại quyết định thu hồi giấy phép của phòng khám Nha khoa Hoàng Hường số 2246/QĐ-SYT thì cơ sở này đã vi phạm nghiêm trọng về luật khám chữa bệnh như: Sử dụng nhân sự chưa được Sở Y tế phê duyệt để thực hiện khám bệnh, chữa bệnh; thay đổi cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế so với thời điểm thẩm định.

vu thu hoi giay phep cua nha khoa hoang huong bi bo quen trach nhiem thuoc ve ai
Nha khoa Hoàng Hường tại chi nhánh Hà Nội vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt" mặc dù đã có quyết định thu hồi

Thế nhưng quyết định được ban hành cách đây hơn 8 tháng vẫn chưa được thi hành mà phòng khám vẫn hoạt động như bình thường, thậm chí Sở Y tế còn đang rục rịch cấp phép lại cho cơ sở này (?)

Theo điều 12 của Thông tư 35/2013/TT-BYT: Hồ sơ đề nghị cho phép cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục hoạt động chuyên môn phải có báo cáo về việc khắc phục sai sót chuyên môn kỹ thuật hoặc các biện pháp đã thực hiện để đảm bảo các điều kiện quy định tại Điều 43 Luật khám bệnh, chữa bệnh và các tài liệu liên quan.

vu thu hoi giay phep cua nha khoa hoang huong bi bo quen trach nhiem thuoc ve ai
Người đàn ông ở phòng khám Nha khoa Hoàng Hường không đeo bảng tên trong lúc thực hiện khám, chữa bệnh

Ông Trung cũng cho biết: "Họ đang xin cấp phép lại nhưng do còn thiếu hồ sơ nên chúng tôi vẫn đang chờ họ hoàn thiện. Đến thời điểm hiện tại họ cũng chưa cung cấp báo cáo về khắc phục sai sót"

Thiết nghĩ, sự lộng hành của các sai phạm kéo dài dẫn tới những hậu quả khiến cộng đồng lo ngại đang tác động tiêu cực đến những cơ sở y tế tư nhân làm ăn chân chính, trong khi đó ngành y là ngành liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người nên các cơ sở y tế tư nhân cần hoạt động theo đúng quy định của pháp luật bởi đã có không ít vụ tai nạn, sự cố dẫn đến chết người tại một số cơ sở hành nghề y dược hoạt động khi chưa được cấp phép hoặc cố tình hoạt động khi bị thu hồi và chính điều này đã góp phần tạo nên luồng dư luận không tốt về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế.

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động