Xuất hiện thông tin vu khống phóng viên sau bài phản ánh hoạt động bất thường của Nha khoa Hoàng Hường

Trong quá trình tác nghiệp tại Phòng khám Nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confident Smile (Nha khoa Hoàng Hường) phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã bị chủ cơ sở này chụp hình đăng lên mạng xã hội bằng tài khoản cá nhân với những lời lẽ tục tĩu nhằm vu khống, cho rằng phóng viên đã gọi điện tống tiền cơ sở này, kèm theo đó là lời đe dọa phải gỡ bài viết.
Sở Y tế Hà Nội: Giấy phép hoạt động của Nha khoa Hoàng Hường không còn hiệu lực Bất thường trong quyết định thu hồi giấy phép nha khoa Hoàng Hường Bị tước giấy phép, nha khoa Hoàng Hường vẫn lén lút hoạt động Đình chỉ phòng khám răng Hà Nội hoạt động “chui” Phòng khám Đa khoa Thăng Long bị xử phạt sau phản ánh của Tuổi trẻ và Pháp luật Người phụ nữ bị sốc mất máu sau khi phá thai 28 tuần tại một phòng khám tư

Ngày 8/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đến phòng khám nha khoa Hoàng Hường để nhờ tư vấn thực hiện khám chữa răng. Tại đây phóng viên được lễ tân hỏi thông tin và ghi vào tờ giấy A4, sau đó dẫn lên tầng 2 gặp 1 người đàn ông xưng là bác sĩ, sau quá trình thăm khám, chụp phim và tư vấn cho bệnh nhân việc chụp răng sứ với giá thấp nhất là 3 triệu/răng.

Sau khi phóng viên đồng ý khắc phục, chụp sứ 1 chiếc răng hàm, người đàn ông này tiến hành mài răng. Trong quá trình mài, một mảnh vỡ của răng văng ra, gây ra chảy máu nên người này dừng việc mài răng và cho biết: “Đó là mảnh vỡ của chất liệu hàn cũ, do miếng hàn cắm vào lợi gây viêm nên phải từ 1 tuần hoặc 10 ngày sau em quay lại mới làm được răng sứ”.

xuat hien thong tin vu khong phong vien sau bai phan anh hoat dong bat thuong cua nha khoa hoang huong
Người đàn ông tự xưng là bác sĩ đang thực hiện khám chữa bệnh cho PV

Khi xuống thanh toán, nhân viên lễ tân chỉ thu tiền mặt mà không đưa phiếu thu cho bệnh nhân. Nhân viên này nói: “Hôm nay bên em chỉ thu tiền chụp phim, buổi sau chị quay lại làm răng em mới thu tiền làm răng”.

Nhận thấy hoạt động của phòng khám có nhiều điều bất thường như: Người khám không đeo biển tên, thông tin tình trạng sức khỏe của bệnh nhân được ghi qua loa ở một tờ giấy A4, không thấy bác sĩ Thủy (người đứng tên mở phòng khám…), phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm. Qua trao đổi, ông Tuấn khẳng định phòng khám này đang trong thời gian bị thu hồi giấy phép hoạt động, hơn nữa trong danh sách mới nhất về các phòng khám được cấp phép trên địa bàn quận Nam Từ Liêm không có tên Nha khoa Hoàng Hường.

Sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, ông Tuấn cho biết sẽ thành lập đoàn kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý triệt để.

Từ thông tin khách quan của lãnh đạo cơ quan quản lý tại địa phương, báo Tuổi trẻ thủ đô đã đăng tải loạt bài viết về những bất thường đang diễn ra tại phòng khám này theo đúng chức năng nhiệm vụ của báo chí.

Bài viết nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Ngay lập tức, xuất hiện một số thông tin và hình ảnh mang tính chất bôi nhọ, vu khống từ một tài khoản facebook có tên Hoàng Hường (Nha Khoa Thẩm Mỹ, có tích xanh chính chủ -PV) như: “Báo lá cải mày không có việc làm nên mày tính đến tống tiền tao hả con?…Tao cho mày 1 ngày hôm nay để mày gỡ bài nếu không mày chết cụ nhà mày với tao…Mày không gỡ bài và viết bài xin lỗi với tao không xong đâu…” Kèm theo những lời lẽ tục tĩu là hình ảnh (cắt từ camera của phòng khám - PV) của phóng viên khi đang tác nghiệp, ghi nhận quá trình kiểm tra đột xuất của đoàn liên ngành phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm) .

xuat hien thong tin vu khong phong vien sau bai phan anh hoat dong bat thuong cua nha khoa hoang huong
Xuất hiện thông tin vu khống phóng viên sau bài phản ánh hoạt động bất thường của nha khoa Hoàng Hường

Chưa hết, dưới phần bình luận tài khoản Hoàng Hường còn đăng hình ảnh chụp màn hình bài phản ánh được đăng tải trên chuyên trang Tuổi trẻ Pháp luật của báo Tuổi trẻ Thủ đô kèm theo nhiều nội dung rêu rao việc bị gọi điện xin tiền để gỡ bài: “Nó vừa gọi điện cho em xin tiền C ạ. Bảo cho nó tiền nó gỡ bài…”; “ Nãy nó gọi điện cho e xin tiền c ạ. Em ghi âm hết. Xin em cho tiền thì gỡ bài. Ăn được tiền của em mà ngon à?...”

Chính vì những thông tin bôi nhọ, vu khống, gây hiểu nhầm nên cũng trong bài viết của tài khoản Hoàng Hường đã có rất nhiều người “vào hùa” bình luận với lời lẽ xúc phạm nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Đặc biệt, khi có những bình luận yêu cầu tài khoản này đăng bằng chứng “gọi điện xin tiền” thì ngay lập tức bị xóa và chặn. Điều này cho thấy chủ tài khoản có kiểm soát những lời bình luận của người khác trong bài viết và chỉ để những bình luận mang tính chất bôi nhọ, hạ uy tín của báo chí nói chung và báo Tuổi trẻ Thủ đô nói riêng.

Ngày 10/7, trước khi cùng đoàn kiểm tra liên ngành phường Cầu Diễn vào Phòng khám Nha khoa Hoàng Hường, nhằm hỗ trợ đoàn kiểm tra trong việc xác định phòng khám đang hoạt động, phóng viên cũng gọi điện đến đường dây nóng của Nha khoa Hoàng Hường để đặt lịch hẹn đến làm răng thẩm mỹ cùng thời điểm đoàn đi kiểm tra.

Tuy nhiên, khi lực lượng liên ngành đang bên trong phòng khám thì ngay lập tức số đường dây nóng của phòng khám này đã liên hệ lại cho phóng viên xưng là nhân viên của Nha khoa Hoàng Hường để thông báo lùi thời gian khám do đông: “Chị đến nơi thì đi ra quán cà phê ngồi một lúc được không ạ? Vì bây giờ bên em đang đông khách và bác sĩ mài xương, bác sĩ tư vấn mài xương đang bận một chút nên một chút nữa chị qua được không ạ? Em sẽ gọi lại cho chị…”

xuat hien thong tin vu khong phong vien sau bai phan anh hoat dong bat thuong cua nha khoa hoang huong
Bị tước giấy phép nha khoa Hoàng Hường vẫn lén lút hoạt động

Một lúc sau, số đường dây nóng của nha khoa này lại tiếp tục gọi cho phóng viên và xưng là Hoàng Hường, chủ của Phòng khám Nha khoa Hoàng Hường với những lời lẽ thiếu tôn trọng, chất vấn, dọa nạt phóng viên.

Sự việc đã được phóng viên báo cáo Ban biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô đồng thời cũng tiến hành làm các thủ tục pháp lý tố cáo chủ nhân tài khoản Hoàng Hường tới các cơ quan chức năng về những lời lẽ xúc phạm, cố tình gây hiểu nhầm việc báo chí “tống tiền" trên mạng xã hội.

Trên thực tế, câu chuyện xúc phạm danh dự, chửi bới, bôi nhọ trên mạng xã hội không còn hy hữu và chẳng ở đâu xa, chỉ cách đây vài ngày, cũng từ tài khoản Hoàng Hường đã đăng tải đoạn video bà chủ của phòng khám Hoàng Hường cùng luật sư và nhiều người đàn ông khác “ập” vào một nhà người dân ở Hà Nam để “dằn mặt” một người vì có những thông tin xúc phạm bà chủ Hoàng Hường trên Youtube.

Những tưởng, từ chính việc bản thân từng là nạn nhân của những thông tin “rác” trên mạng xã hội thì chủ tài khoản này sẽ phải biết cân nhắc trước khi viết ra những thông tin mang tính chất vu khống nêu trên. Tuy nhiên, trên thực tế, chủ tài khoản có lẽ chưa phân biệt nổi đâu là "thực", đâu là "ảo" nên mới có những từ ngữ thách thức phóng viên và tòa soạn báo như vậy.

Đinh Linh
Phiên bản di động