Sở Y tế Hà Nội: Giấy phép hoạt động của Nha khoa Hoàng Hường không còn hiệu lực

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng hành nghề Y dược tư nhân Sở Y tế Hà Nội, một khi Sở Y tế ra quyết định thu hồi thì giấy phép hoạt động không còn hiệu lực.
Bất thường trong quyết định thu hồi giấy phép nha khoa Hoàng Hường Bị tước giấy phép, nha khoa Hoàng Hường vẫn lén lút hoạt động Phòng khám Đa khoa Thăng Long bị xử phạt sau phản ánh của Tuổi trẻ và Pháp luật Người phụ nữ bị sốc mất máu sau khi phá thai 28 tuần tại một phòng khám tư Bắt quả tang phòng khám "hàng đầu" dùng người không có chuyên môn

Sai phạm rành rành, địa phương vẫn “bất lực”

Như thông tin đã đưa, sáng 10/7, phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đột xuất Phòng khám nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confiden Smile (Nha khoa Hoàng Hường, địa chỉ: Tầng 1 và 2 khu dịch vụ thương mại, lô đất 1A, IV Khu đô thị mới Mỹ Đình I, Golden Field, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội). Khi đoàn liên ngành yêu cầu cung cấp giấy phép hoạt động thì cơ sở này đưa ra 1 bản “Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh” số 721/HNO-GPHĐ.

Điều bất thường ở đây là vào tháng 12/2019, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định số 2246/QĐ - SYT về việc thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của Phòng khám nha khoa Hoàng Hường vì lý do: Cơ sở sử dụng nhân sự chưa được Sở Y tế phê duyệt để thực hiện khám bệnh, chữa bệnh và thay đổi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế so với thời điểm thẩm định cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

bi tuoc giay phep nha khoa hoang huong van len lut hoat dong 1
Bị tước giấy phép nha khoa Hoàng Hường vẫn lén lút hoạt động

Quyết định là vậy nhưng trong buổi kiểm tra sáng 10/7, đoàn liên ngành phường Cầu Diễn lại không xử lý đối với giấy phép hoạt động đã bị thu hồi.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm giải thích: "Địa phương chỉ biết thời điểm kiểm tra, phòng khám xuất trình được bản gốc giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh nên không xử lý được… Nếu bây giờ chúng tôi đi thu hồi thì cơ sở sẽ kiện lại ngay, vì việc này trách nhiệm chính là từ Sở Y tế. Sở cấp phép thì Sở thu hồi. Hiện nay địa phương chúng tôi cũng đang bị lúng túng về việc này".

bat thuong trong quyet dinh thu hoi giay phep nha khoa hoang huong
Quyết định thu hồi được đăng tải trên cổng thông tin cùa Sở Y tế Hà Nội

Ông Tuấn cũng thông tin thêm: Danh sách phòng khám được cấp phép trước kia thì có tên Nha khoa Hoàng Hường, nhưng danh sách mới nhất thì không có.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật nhận định: Nếu một phòng khám trong thời gian có quyết định thu hồi mà vẫn sử dụng giấy phép đã có quyết định thu hồi để hoạt động thì phòng khám đó được coi là hoạt động không phép.

Sở Y tế Hà Nội buông lỏng quản lý

Tại Điều 4, Quyết định số 2246 của Sở Y tế Hà Nội nêu: Các ông/bà Chánh văn phòng Sở Y tế, Chánh thanh tra, Trưởng Phòng QLHNYDTN, Phòng khám nha qua quốc tế Hoàng Hường Confident Smile và ông/bà có tên tại Điều 1 chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Vậy nhưng cho đến nay đã 8 tháng kể từ ngày Sở Y tế Hà Nội ra quyết định thu hồi, Nha khoa Hoàng Hường vẫn giữ bản gốc của giấy phép bị thu hồi. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu phải chăng có thế lực nào chống lưng nên Sở Y tế Hà Nội, các cá nhân chịu trách nhiệm thu hồi mới "quên" việc thu hồi trên thực tế giấy phép của Nha khoa Hoàng Hường?

bat thuong trong quyet dinh thu hoi giay phep nha khoa hoang huong
Bất thường trong quyết định thu hồi giấy phép nha khoa Hoàng Hường

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng y tế quận Nam Từ Liêm cho biết: "Không hiểu vì lý do gì mà khi đã có quyết định thu hồi Sở Y tế lại chưa tống đạt đến cơ sở để họ ký nhận và giao nộp giấy phép hoạt động cũ".

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng hành nghề y dược tư nhân Sở Y tế Hà Nội tỏ vẻ ngạc nhiên về việc Nha khoa Hoàng Hường vẫn sử dụng giấy phép hoạt động cấp năm 2018: “Sao họ lại xuất trình giấy phép cũ? Vì khi đã ra quyết định thì giấy phép đó hết hiệu lực. Họ đang làm thủ tục xin hoạt động lại. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại chỗ văn thư xem con đường chuyển văn bản như thế nào? Có thể vì thời gian sau Tết vướng dịch nên chưa chuyển được quyết định đến địa phương(?)”

Ngày 30 tháng 10 năm 2013, Bộ Y tế đã có Thông tư số 35/2013/TT-BYT quy định về thu hồi chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động và đình chỉ hoạt động chuyên môn của người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, thủ tục thu hồi Giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện như sau:

- Cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động;

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải nộp bản gốc giấy phép hoạt động cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ra quyết định thu hồi trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi giấy phép hoạt động theo dấu tiếp nhận của bưu điện;

- Cơ quan ra quyết định thu hồi đăng tải thông tin về việc thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan đó. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sai sót chuyên môn kỹ thuật hoặc không bảo đảm một trong các điều kiện quy định tại Điều 43 Luật khám bệnh, chữa bệnh phải bị đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động chuyên môn. Thủ tục được thực hiện như sau:

- Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh ra quyết định đình chỉ một phần hoạt động chuyên môn đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế);

- Sở Y tế ra quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Trường hợp cơ quan ra quyết định đình chỉ không phải là cơ quan đã cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải có văn bản thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.

- Cơ quan ra quyết định thu hồi đăng tải thông tin về việc đình chỉ hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan đó. Thời gian đình chỉ hoạt động chuyên môn được ghi trong quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tối đa không quá 12 tháng.

Đinh Linh
Phiên bản di động