Nhà đầu tư trái phiếu bị tác động tâm lý từ vụ Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát

Theo Bộ Tài chính, vụ việc Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát có tác động mạnh đến tâm lý của nhà đầu tư, thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị ảnh hưởng, khiến khối lượng phát hành mới sụt giảm.
Khó khăn bất động sản, chứng khoán, trái phiếu... làm tăng khiếu nại, tố cáo Kiến nghị gỡ khó cho đợt cao điểm đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp Nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh sẽ được hoàn trả hơn 8.000 tỷ đồng

Ngày 25/10, đại diện Bộ Tài chính đã có những trao đổi với báo chí liên quan thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, vụ việc vi phạm của Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát có tác động mạnh đến tâm lý của nhà đầu tư, thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị ảnh hưởng, khối lượng phát hành mới sụt giảm.

Tính đến tháng 9/2023, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt gần 140.000 tỷ đồng.

Hiện, Bộ Tài chính đang yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương bố trí mọi nguồn lực thanh toán nợ gốc, lãi trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư.

Trường hợp có khó khăn trong việc cân đối nguồn thực hiện chi trả, doanh nghiệp phát hành chủ động đàm phán với nhà đầu tư để xem xét có các biện pháp hài hòa, hợp lý.

Theo đại diện Bộ Tài chính, doanh nghiệp còn dư nợ có trách nhiệm đến cùng đối với nghĩa vụ nợ trái phiếu, chủ động minh bạch hóa thông tin tình hình tài chính, khả năng trả nợ.

Nhà đầu tư trái phiếu bị tác động tâm lý từ vụ Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát
Một dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải công bố đầy đủ thông tin về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu, tình hình sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu.

Thời gian qua, thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát sinh một số bất cập, rủi ro như doanh nghiệp quản lý chưa tốt khâu luân chuyển dòng tiền, sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, có trường hợp vi phạm trong tổ chức phát hành và giao dịch.

Bên cạnh đó, tính tuân thủ và đạo đức nghề nghiệp của một số tổ chức cung cấp dịch vụ chưa cao, lợi dụng uy tín và mối quan hệ sẵn có để lôi kéo người dân gửi tiền tiết kiệm ngân hàng chuyển sang mua trái phiếu. Chất lượng nhà đầu tư còn thấp, kiến thức tài chính, năng lực phân tích rủi ro hạn chế, mua trái phiếu chỉ vì lãi suất cao.

Do đó, Bộ Tài chính lưu ý nhà đầu tư cần có hiểu biết đầy đủ về quy định của pháp luật, tiếp cận đầy đủ thông tin về doanh nghiệp phát hành và trái phiếu, đánh giá kỹ tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành, phân biệt rõ sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp không phải là tiền gửi ngân hàng; đánh giá mức độ rủi ro tương xứng với lợi nhuận khi đầu tư trái phiếu, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình.

Theo đại điện Bộ Tài chính, trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là sản phẩm tài chính mà theo quy định của pháp luật chỉ dành cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, khi mua và giao dịch phải tiếp cận đầy đủ hồ sơ phát hành, đánh giá mức độ rủi ro khi mua trái phiếu và chịu trách nhiệm về việc đầu tư của mình.

“Thị trường chứng khoán không còn sôi động như giai đoạn trước nên huy động vốn qua kênh này còn khó khăn. Việc bán hàng, phát mại tài sản để trả nợ cũng không dễ dàng do thị trường bất động sản đang trầm lắng, phục hồi chậm. Một bộ phận doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản có tiềm ẩn nguy cơ, xảy ra hiện tượng chậm trả nợ trái phiếu trong thời gian qua”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Hậu Lộc
Phiên bản di động