Người dân Quảng Bình phẫn nộ trước livestream của nha khoa Hoàng Hường

Mới đây một Fanpage có tên “Nha khoa thẩm mỹ Hoàng Hường” đã phát video trực tiếp với những lời lẽ miệt thị, sai lệch khi cho rằng: Huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) không đến mức “đáng thương” như truyền thông "thêu dệt" và thất vọng khi đến đó làm từ thiện…
Nha khoa Hoàng Hường "quyết đấu" Sở Y tế Hà Nội Giấy phép của Nha khoa Hoàng Hường bị "bỏ quên": Trách nhiệm thuộc về ai? Nha khoa Hoàng Hường buộc phải đóng cửa, giấy phép cũ bị Sở Y tế Hà Nội thu hồi Vụ nha khoa Hoàng Hường: Vu khống, bôi nhọ phóng viên có thể bị xử lý hình sự Xuất hiện thông tin vu khống phóng viên sau bài phản ánh hoạt động bất thường của Nha khoa Hoàng Hường Sở Y tế Hà Nội: Giấy phép hoạt động của Nha khoa Hoàng Hường không còn hiệu lực

Tự nhận là “cụ tổ" truyền thông facebook

Một tuần trở lại đây, trên fanpage “Nha khoa thẩm mỹ Hoàng Hường” được cho là của bà Hoàng Hường (chủ đầu tư chuỗi phòng khám nha khoa Hoàng Hường đã từng dính lùm xùm về quyết định tước giấy phép phòng khám tại cơ sở Hà Nội - PV) thường xuyên phát video trực tiếp. Nội dung của các video nói về việc đi làm từ thiện của mình.

Tại mỗi video phát trực tiếp của bà Hường, ngoài những ý kiến ủng hộ thì có rất nhiều người cho rằng bà này đang “làm từ thiện không đúng chỗ cần”…, sau mỗi ý kiến như vậy là bà Hường lại phát thêm 1 livestream giải thích việc tại sao không đến vùng lũ thuộc huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).

Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu không có đoạn video được phát trực tiếp thể hiện thông sai sự thật về tình hình thiên tai tại Lệ Thủy.

Đoạn video gây bức xúc người dân Quảng Bình

Cụ thể, ngày 24/10 bà Hoàng Hường đã phát trực tiếp hành trình đi làm từ thiện của mình tại huyện Lệ Thủy. Trong clip bà Hường nói rằng việc đến Lệ Thủy làm từ thiện là theo mong muốn của nhiều người. Bà Hường tặng quà tại một trạm xăng dầu, trên đường quốc lộ thuộc xã Hồng Thủy huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), sau đó, bà Hường tỏ ra thất vọng và cho rằng “những hình ảnh nước, thuyền và cano là do ra bờ sông quay”. Bà Hường đã chĩa máy quay sang phía sông Nhật Lệ để lấy ví dụ về việc những hình ảnh nước lũ ở Lệ Thủy có thể chỉ là “thêu dệt” và khẳng định mình là “cụ tổ truyền thông facebook”. Thậm chí khi ngồi trên xe quay trở về khách sạn, bà Hường còn đọc to những bình luận ác ý và chửi bới người dân vừa được nhận quà.

Ngay lập tức những lời chia sẻ trong livestream đã gây phẫn nộ trong lòng người dân Quảng Bình.

Người dân Quảng Bình phẫn nộ trước live tream của nha khoa Hoàng Hường
Người dân Quảng Bình phẫn nộ trước live tream của nha khoa Hoàng Hường

Đáng lo ngại là đoạn phát trực tiếp này nhận được rất nhiều tương tác của cộng đồng mạng, nhiều người sẽ hiểu nhầm việc Quảng Bình bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ chỉ là “thêu dệt” thông qua những lời lẽ trong video.

Chưa hết lo vì thiên tai, người dân lại bức xúc vì “nhân họa”

Chị Nguyễn Lệ, một người dân Quảng Bình đồng thời cũng là người dẫn đường mượn xe tải và chở các mạnh thường quân miễn phí trong clip của Nha khoa Hoàng Hường nức nở chia sẻ: “Vốn là những người làm tình nguyện tại quê hương nên tôi nhận lời hỗ trợ chị Hường bằng việc mượn xe tải và tự lái xe miễn phí chở 2 vợ chồng chị ta đến xã Hồng Thủy. Tôi cũng phải khẳng định là tôi không có bà con hay họ hàng gì ở xã này như những bình luận ác ý trong clip của Hoàng Hường. Vì chị Hường này có nói với tôi là có 10 tấn bánh mà không biết tặng những đâu thì tôi bảo đầu tiên sẽ dẫn tới Hồng Thủy là khu vực gần nhất, bà con ở đó cũng rất cần.

Do khu vực đường vào phía trong thôn rất khó nên người dân tập trung ở ven đường để nhận quà nhưng chị Hường quay clip xung quanh và nói rằng ở đây giàu có chứ không đến mức nghèo khổ. Chị nghĩ xem, trong thôn có khoảng 3 trăm hộ, nếu như họ thực sự giàu có, nhà lầu xe hơi và không bị ảnh hướng gì thì người ta không phải đợi chị Hường 3 tiếng để nhận 1 cái bánh chưng”.

Chị Lệ kể lại qua điện thoại với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô: “Lúc tôi xem lại các video chị Hường đó quay và nói về quê hương chúng tôi một cách xấu xí, méo mó như vậy tay chân tôi run không cả lái xe được. Tôi vốn tưởng chị ta có lòng tốt thật nhưng thực chất chị ta đi làm từ thiện với thái độ hằn học, sân si… Mặc dù tôi cũng đã giải thích là nhìn thấy họ vậy nhưng thực chất là họ mất mát hết thật. Có những người không ra được điểm phát quà vì còn phải dọn dẹp những tàn dư của trận lũ. Ông tiểu khu còn đứng ra xin thêm để về phát cho những người chưa nhận được nhưng chị Hường kiên quyết không cho và đem số còn lại mang về và lên xe vẫn phát trực tiếp với những lời lẽ miệt thị. Có thể trong lúc đông đúc có người họ lấy bánh để đưa cho người sau và tôi dám khẳng định là họ có lấy thì cũng không lấy riêng cho họ đâu vì họ cũng không nghĩ chị Hường đến phát từng cái để quay video như vậy”.

Người dân Quảng Bình phẫn nộ trước live tream của nha khoa Hoàng Hường
Chị Lệ bức xúc chia sẻ trên trang cá nhân

Chị Trịnh Bảo Trang, một mạnh thường quân sinh sống tại Đồng Hới (Quảng Bình) bức xúc chia sẻ: “Chúng tôi khẩn thiết mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ hành vi của chủ fanpage Thẩm mỹ nha khoa Hoàng Hường. Cần phải làm rõ mục đích tuyên truyền sai sự thật của page này, bởi đang trong tình hình khó khăn như này fanpage này lại có những video sai sự thật về người dân chúng tôi, gây mất niềm tin với các mạnh thường quân khác. Người dân Quảng Bình chúng tôi tuy nghèo nhưng rất đoàn kết các huyện không bị ảnh hưởng nặng cũng chung tay cùng cả nước để giúp đỡ những huyện khó khăn… Các đoàn thiện nguyện đến cứu trợ người dân chúng tôi hỗ trợ hết mình từ phương tiện đến chỗ ăn nghỉ. Hơn nữa khi bà Hoàng Hường đến với Lệ Thủy là lúc nước đã rút chứ không phải là do người dân quay ở sông ở ruộng để xin tài trợ như người này nói”.

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình đã xử phạt 5 triệu đồng với 2 người dân đăng thông tin sai về tình hình bão lũ, cứu trợ tại Quảng Bình. Sở cũng khuyến cáo mọi người phải kiểm chứng nguồn tin hoặc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để có thông tin chính xác trước khi đăng tải, chia sẻ lên mạng xã hội, tránh vi phạm pháp luật. Đồng thời, người dân phải bình tĩnh, chọn lọc, kiểm chứng thông tin, tiếp nhận thông tin từ các nguồn chính thống (cơ quan chức năng, chính quyền các cấp, báo chí...) về tình hình diễn biến lũ lụt, tránh hoang mang ảnh hưởng đến bản thân, gia đình cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn của cơ quan chức năng.

Hiện tại, một số nhà báo và người dân Quảng Bình đang kiến nghị lên Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xử phạt bà chủ Nha khoa thẩm mỹ Hoàng Hường về việc đưa thông tin sai sự thật, gây hoang mang cho người dân.

Luật sư Diệp Năng Bình, trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông cho biết: Việc đưa tin sai sự thật, đăng thông tin giả mạo trên mạng xã hội khi tình hình bão lũ đang diễn ra phức tạp là hành vi vi phạm pháp luật cần phải được lên án mạnh mẽ và có biện pháp xử lý mạnh tay theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Điều 101 Nghị Định 15/2020

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

g) Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;

h) Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.

Đinh Linh
Phiên bản di động