Người dân còn thiếu tin tưởng vào một bộ phận cán bộ, công chức

Lãnh đạo Ủy ban Pháp luật đánh giá, hiện nay, người dân còn thiếu tin tưởng vào sự khách quan, công tâm của một bộ phận công chức, người có thẩm quyền trong giải quyết công việc...
Đề xuất giao Hà Nội chủ động quyết định biên chế cán bộ Xây dựng lương cán bộ, công chức tiệm cận khu vực doanh nghiệp

Sáng 22/11, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đã thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo về hành chính năm 2023.

Theo Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2023 tiếp tục có sự đổi mới, đạt kết quả tích cực, giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật đối với 81,7% số vụ việc khiếu nại, 86,3% số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền.

Ủy ban Pháp luật đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; những kết quả đạt được trong công tác này đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Về công tác tiếp công dân, Ủy ban Pháp luật đánh giá cao kết quả đạt được trong năm 2023.

Mặc dù số lượt, số vụ việc và số đoàn đông người tăng mạnh so với năm 2022, nhưng Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương vẫn tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, cho thấy lĩnh vực này đang có những chuyển biến tích cực.

Người dân còn thiếu tin tưởng vào một bộ phận cán bộ, công chức
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng

Tuy nhiên, việc công dân trực tiếp đến các bộ, ngành để khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng mạnh, nhất là về số lượng đoàn đông người cho thấy hiệu quả ở cơ sở còn hạn chế, tình hình khiếu kiện lên các cơ quan ở Trung ương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Do đó, Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ chỉ đạo đánh giá làm rõ nguyên nhân để có giải pháp phù hợp giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, không để xảy ra tình trạng khiếu nại tố cáo vượt cấp, bức xúc, kéo dài.

Về kết quả tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ làm rõ lý do dẫn đến số lượng đơn thuộc trách nhiệm xử lý của bộ, ngành tăng cao để có giải pháp khắc phục phù hợp, bảo đảm hiệu quả.

Người dân còn thiếu tin tưởng vào một bộ phận cán bộ, công chức
Các đại biểu Quốc hội tại phiên họp sáng 22/11.

Về kết quả giải quyết khiếu nại, theo báo cáo cho thấy chất lượng giải quyết công việc của cơ quan Nhà nước chưa thực sự có chuyển biến tích cực, có mặt còn kém hơn so với năm 2022.

Chất lượng giải quyết khiếu nại lần đầu của các cơ quan Nhà nước chưa được cải thiện mặc dù đã có nhiều giải pháp được áp dụng. Do đó, Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá, làm rõ nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả.

Về kết quả giải quyết tố cáo, Ủy ban Pháp luật nhận thấy, năm 2023, tổng số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp là 7.666 vụ việc, tăng 15,5%.

Trong đó, các đơn vị đã giải quyết 6.618 vụ việc, đạt 86,3%, cao hơn mục tiêu đề ra (85%), thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác giải quyết tố cáo.

Tuy nhiên, số vụ việc tố cáo tăng nhiều cho thấy hoạt động của bộ máy hành chính công vụ còn không ít bất cập, người dân còn thiếu tin tưởng vào sự khách quan, công tâm của một bộ phận công chức, người có thẩm quyền trong giải quyết công việc.

Do đó, Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ để có giải pháp khắc phục hiệu quả hơn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động