Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã kết thúc thành công tốt đẹp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, tập trung giải quyết một khối lượng công việc lớn, quan trọng với sự đồng thuận, nhất trí cao...
Cán bộ đùn đẩy, sợ trách nhiệm là lực cản lớn nhất cho sự phát triển Chủ tịch nước: Cán bộ không được né tránh, sợ trách nhiệm

Đổi mới giám sát, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Sau 22,5 ngày làm việc, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã kết thúc thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự.

Để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, rất hệ trọng trên cả 3 lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng, Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, xem xét kỹ lưỡng từng nội dung.

Các nội dung được thông qua hay một số nội dung chưa được thông qua đều đạt sự đồng thuận, nhất trí cao của các đại biểu Quốc hội.

Ở kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã thông qua 7 luật, 9 nghị quyết, cho ý kiến lần thứ 3 đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), cho ý kiến lần 2 đối với dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác.

Đặc biệt, Quốc hội cũng đã lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Đây là phương thức giám sát quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ
Sáng 29/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình sau 22,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao.

Công tác tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được thực hiện theo đúng quy trình, quy định, đảm bảo dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch. Từ đó, phát huy tinh thần trách nhiệm cao đối với đất nước, đối với tổ chức, hoạt động của Quốc hội và bộ máy Nhà nước.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn.

Với phương châm tiếp tục đổi mới phương thức, cách thức tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã triển khai rất sớm công tác chuẩn bị, để việc lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn bảo đảm kỹ lưỡng; có sự điều chỉnh linh hoạt thời lượng dành cho từng nhóm lĩnh vực được chất vấn bám sát những vấn đề thực tiễn đặt ra và tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của Nhân dân và cử tri.

Qua các phiên chất vấn cho thấy các vị đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề; có sự đối thoại, tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng; sử dụng, tận dụng tối đa, hiệu quả thời gian để chất vấn và làm rõ thêm vấn đề; góp phần tăng tính dân chủ, pháp quyền trong hoạt động của Quốc hội. Thành viên Chính phủ, Trưởng ngành nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, trả lời thẳng thắn, giải trình nghiêm túc, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để khắc phục.

Nắm bắt thời cơ, hoàn thành cao nhất các mục tiêu

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, với những kết quả đạt được, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn.

Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trương ương MTTQ Việt Nam, TAND tối cao, Viện KSND tối cao và các đơn vị, tổ chức hữu quan đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng những nội dung của kỳ họp.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ
Các vị đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự phiên bế mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Nhờ vậy, mặc dù có những điều chỉnh về chương trình, bổ sung nội dung và đều là những vấn đề khó, phức tạp nhưng vẫn bảo đảm sự thông suốt, linh hoạt, hiệu quả trong điều hành và thực hiện thành công chương trình kỳ họp với sự đồng thuận, thống nhất cao.

Trong thời gian giữa 2 đợt của kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp để cho ý kiến tiếp thu, giải trình kỹ lưỡng, thấu đáo ý kiến của đại biểu về các dự án luật, dự thảo nghị quyết, nhất là vấn đề lớn, nội dung còn có ý kiến khác nhau, đảm bảo chất lượng cao nhất nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Để các luật, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Các vị đại biểu Quốc hội sớm báo cáo cử tri cả nước kết quả kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, nhất là về những vấn đề cấp bách nảy sinh trong thực tiễn đòi hỏi phải có quyết sách kịp thời, phù hợp; tích cực giám sát việc tổ chức, thi hành Hiến pháp và pháp luật, việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn; chuẩn bị chu đáo điều kiện phục vụ Nhân dân đón mừng năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn theo chỉ thị của Ban Bí thư, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết đầm ấm.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, từ thành công và kết quả tốt đẹp của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và kỳ họp thứ 6, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ, đồng lòng, nỗ lực và tâm huyết của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhất định chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức, nắm bắt được thời cơ, hoàn thành cao nhất các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, 2024 và cả giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động