Nghiên cứu mới về tác dụng Aspirin trong phòng ngừa ung thư

Sử dụng Aspirin có thể là một cách phòng ngừa ung thư rẻ tiền, TS Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA, Cố vấn khoa học tổ chức Ruy Băng Tím cho biết. 
Ung thư do hóa chất độc hại trong nhà Thiếu nữ phát hiện bị vỡ túi độn silicone sau khi khám định kỳ Ứng dụng thành công Laser CO2 trong điều trị ung thư vùng họng

Tuổi trẻ và Pháp luật xin giới thiệu toàn văn bài viết của TS Nguyễn Hồng Vũ.

"Một bài báo khoa học gần đây một lần nữa đưa ra bằng chứng rằng sử dụng Aspirin giúp làm giảm nguy cơ các loại ung thư.

Nghiên cứu đoàn hệ (tiếng Anh là cohort study, đây là loại nghiên cứu trên 1 nhóm người có cùng đặc điểm trong 1 thời gian dài) bao gồm 14.652 cá nhân với tuổi từ 65 trở lên, từ thử nghiệm sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt, phổi, đại trực tràng và buồng trứng. Nghiên cứu này cho thấy việc sử dụng Aspirin 3 lần trở lên mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư.

nghien cuu moi ve tac dung aspirin trong phong ngua ung thu

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy khả năng phòng ngừa ung thư của Aspirin mà trước đó cũng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy như vậy. Một bài phân tích hồi năm 2017 của TS Phương Thảo (Tee Nguyen) đăng trên Ruy Băng Tím cũng đã phân tích về vấn đề này.

Hiện nay, cơ chế phòng ngừa ung thư của Aspirin được tin rằng có thể là do tính chất kháng viêm của thuốc làm giảm quá trình viêm kéo dài, đặc biệt ở đường ruột thường là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Ngoài ra, việc sử dụng Aspirin hàng ngày còn được xem như một cách để đề phòng đột quỵ tim (heart attack) do tắc nghẽn mạch máu vì Aspirin có tính năng ức chế sự tập kết của tiểu cầu dẫn đến ngăn chặn sự hình thành cục máu đông.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) không khuyên dùng Aspirin để phòng ngừa các cơn đau tim ở những người chưa bị đau tim, đột quỵ hoặc không có tiền sử về bệnh tim mạch vì thuốc này có một số triệu chứng phụ nguy hiểm như:

Làm nặng hơn tình trạng “xuất huyết dạ dày” (Gastrointestinal bleeding) Sử dụng aspirin hàng ngày làm tăng nguy cơ phát triển loét dạ dày. Nếu bạn bị loét chảy máu hoặc chảy máu bất cứ nơi nào khác trong đường tiêu hóa, dùng aspirin sẽ khiến nó chảy máu nhiều hơn, có thể đến mức đe dọa đến tính mạng.

Dị ứng. Nếu bạn bị dị ứng với aspirin, dùng bất kỳ lượng aspirin nào cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Làm nặng hơn tình trạng đột quỵ do vỡ mạch máu (Stroke caused by a burst blood vessel).

Sử dụng Aspirin và uống rượu có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày.

Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, như warfarin (Coumadin, Jantoven), apixaban (Eliquis), dabigatran (Pradaxa) hoặc Rivaroxaban (Xarelto) cho một tình trạng khác, kết hợp nó với aspirin có thể làm tăng đáng kể nguy cơ chảy máu.

Tóm lại, dựa trên các kết quả nghiên cứu khoa học cho đến nay, Aspirin, một loại thuốc được phát hiện từ rất lâu đời và có giá rẻ trên thị trường, có thể là một lựa chọn kinh tế cho việc phòng ngừa ung thư và đột quỵ. Tuy nhiên, việc sử dụng Aspirin cần cẩn thận và nên trao đổi trước với bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn. Việc đưa ra quyết định sử dụng nên dựa trên việc cân đối giữa lợi và hại của từng loại nguy cơ ở từng hoàn cảnh bệnh nhân.

TS Nguyễn Hồng Vũ

Tài liệu tham khảo:

Loomans-Kropp HA et al., 2019. Association Aspirin Use With Mortality Risk Among Older Adult Participants in the Prostate, Lung, Colorectal, and Ovarian Cancer Screening Trial. JAMA Netw Open. 2019 Dec 2;2(12):e1916729. doi: 10.1001/jamanetworkopen.2019.16729.

https://jamanetwork.com/journals/jamanetworkopen/fullarticle/2756258?fbclid=IwAR3vhqalDUE8-i8JhFJ9KjQ6FLsJbmXV1tun3nBxH1yTl35tKtmZHspi9NE

https://ruybangtim.com/vai-tro-cua-aspirin-doi-voi-suc-khoe-va-giam-nguy-co-ung-thu/?fbclid=IwAR3UR8i478lpfOmhca1kuqW1B8whenIVJsYjRATjoxuHx63ZciDtAI2_4qg

https://www.mayoclinic.org/…/daily-aspirin-the…/art-20046797

Phiên bản di động