Australia phát triển mô hình AI giúp điều trị ung thư

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân ung thư.

Trong nghiên cứu mới được công bố, nhóm nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Australia (ANU) cho biết mô hình AI-có tên DeepPT-đã dự đoán thành công hiệu quả điều trị cho bệnh nhân mắc nhiều loại ung thư khác nhau.

Bằng cách sử dụng DeepPT kết hợp với một công cụ thứ hai có tên ENLIGHT để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất, tỷ lệ bệnh nhân đáp ứng với liệu pháp ung thư đã tăng từ 33,3% lên 46,5%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

DeepPT dựa trên các nghiên cứu trước đây của cùng nhóm nghiên cứu nhằm phát triển một công cụ AI giúp phân loại khối u não. Cả hai công cụ này đều sử dụng hình ảnh vi mô của mô bệnh phẩm của bệnh nhân.

So với các phương pháp hiện tại xử lý dữ liệu phân tử phức tạp để xác định liệu pháp phù hợp - một quá trình có thể mất nhiều tuần.

Mô hình AI này được phát triển với sự hợp tác của các nhà khoa học từ Viện Ung thư quốc gia Mỹ và công ty dược phẩm Pangea Biomed, đã được đào tạo qua dữ liệu của hơn 5.500 bệnh nhân mắc 16 loại ung thư phổ biến, bao gồm ung thư vú, phổi, đầu và cổ, cổ tử cung và tuyến tụy.

Khoảng 120.000 người Việt Nam tử vong do ung thư mỗi năm Khoảng 120.000 người Việt Nam tử vong do ung thư mỗi năm

Hàng năm có khoảng 120.000 người Việt Nam tử vong do ung thư, thuộc nhóm các quốc gia có tỷ lệ tử vong do ung ...

Từ nốt ruồi “tài lộc” phát hiện bệnh ung thư Từ nốt ruồi “tài lộc” phát hiện bệnh ung thư

Xuất hiện nốt sần đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay nhưng chỉ đến khi nốt ruồi có dấu hiệu to dần, bệnh ...

Loại vi khuẩn vùng miệng có thể gây ung thư Loại vi khuẩn vùng miệng có thể gây ung thư

Đây là loại vi khuẩn thường thấy trong khoang miệng, có thể di chuyển đến ruột và phát triển thành các khối u đại trực ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động