Robot phẫu thuật thành công cụ bà 89 tuổi bị ung thư đại tràng

Vừa qua, tại Bệnh viện Bình Dân TP HCM đã thực hiện thành công cuộc phẫu thuật điều trị ung thư đại tràng cho cụ bà 89 tuổi bằng robot.

Bệnh nhân là cụ bà N.T.Q (89 tuổi, ngụ TP HCM). Đây cũng là bệnh nhân cao tuổi nhất trong số gần 3.000 trường hợp phẫu thuật robot đã được thực hiện tại Bệnh viện Bình Dân, từ khi triển khai phẫu thuật robot cho người lớn từ cuối năm 2016 đến nay.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân Q có dấu hiệu đi tiêu phân đen, đau âm ỉ vùng bụng bên phải. Các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u đại tràng phải cùng nhiều hạch lan xung quanh. Kết quả sinh thiết sau nội soi xác định đây là khối u ác tính (ung thư).

Tình trạng bệnh khiến cụ bà ăn uống kém, thiếu máu, cơ thể ngày càng sụt cân (còn 34kg) suy kiệt, đe dọa tính mạng.

sau khi được tư vấn, cân nhắc kỹ lưỡng, cụ Q vẫn quyết định chọn phẫu thuật với hy vọng có được chất lượng cuộc sống tốt hơn, tự chăm sóc bản thân…

Robot phẫu thuật thành công cụ bà 89 tuổi bị ung thư đại tràng
Sau phẫu thuật sức khỏe của cụ Q đã bình phục tốt (Ảnh: BVCC)

Tại bệnh viện, bà Q được bác sĩ dinh dưỡng phối hợp điều trị suốt 10 ngày trước mổ, chuyên gia vật lý trị liệu hỗ trợ tập luyện để tăng cường hấp thu dinh dưỡng và tổng trạng tốt hơn.

Bác sĩ BS.CK2 Nguyễn Phú Hữu, Phó Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân TP HCM người nhiều kinh nghiệm về phẫu thuật robot đại trực tràng với hơn 300 trường hợp, đảm nhận vị trí mổ chính, điều khiển các cánh tay robot bóc tách khối u cho cụ bà. Ê kíp gây mê hồi sức, bác sĩ tim mạch và nội khoa cũng sẵn sàng hỗ trợ trong những tình huống khó nhất.

Sau 2 giờ tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt 40 cm đại tràng bị ung thư đồng thời bóc tách toàn bộ các hạch bạch huyết.

Sau phẫu thuật, cụ Q. được chăm sóc tại phòng hồi sức của khoa ngoại tiêu hóa và đã bắt đầu ăn uống trở lại ở ngày hậu phẫu thứ 3. Kết quả siêu âm kiểm tra ổ bụng vào ngày hậu phẫu thứ 7 của người bệnh có kết quả ổ bụng sạch, không có dịch và đã ăn uống ngon miệng, không còn những cơn đau bụng.

Theo bác sĩ Hữu, robot đã giúp phẫu thuật viên tái lập lưu thông đường tiêu hóa ngay trong một thì mổ. Nghĩa là nối 2 đầu đoạn ruột lại với nhau chính xác và thuận tiện, thay vì phải thực hiện trong 2 lần mổ khác nhau.

Nhờ đó, chức năng đại tiện bằng đường tự nhiên của người bệnh được duy trì mà không cần phải mở hậu môn nhân tạo ra thành bụng. Đây là điều rất có ý nghĩa đối với chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Theo thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu GLOBOCAN 2022, ung thư đại trực tràng xếp hàng thứ 4 tại Việt Nam (sau ung thư vú, ung thư gan, ung thư phổi).

Ung thư đại tràng đứng hàng thứ 5 về tỷ lệ tử vong với 8.454 trường hợp (sau ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư vú) số ca mắc mới năm 2022 là 16.835 trường hợp.

Do đo, các bác sĩ khuyến cáo người trên 45 tuổi chưa từng nội soi đại tràng nên thực hiện để tầm soát ung thư đại trực tràng. Người thuộc nhóm nguy cơ cao (trong gia đình có người bị ung thư đại trực tràng, polyp), nên tầm soát sớm hơn hoặc theo tư vấn của bác sĩ. Phát hiện sớm ung thư đại trực tràng giúp cải thiện tiên lượng điều trị và cho phép lựa chọn nhiều phương pháp hiệu quả, xâm lấn tối thiểu bằng phẫu thuật nội soi tiêu hóa, ổ bụng, ứng dụng robot phẫu thuật.

Robot thông minh khuấy đảo triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo” Robot thông minh khuấy đảo triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo”

Các sản phẩm công nghệ độc đáo khiến giới trẻ Thủ đô vô cùng hào hứng trong triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo”. Đây là ...

Những vụ tai nạn robot gây ra cho con người Những vụ tai nạn robot gây ra cho con người

Hãng Yonhap đưa tin, một vụ tai nạn thương tâm vừa xảy ra ở Hàn Quốc khi một công nhân nhà máy bị robot công ...

Robot diệt cỏ dại của sinh viên Bách khoa Robot diệt cỏ dại của sinh viên Bách khoa

Khởi nguồn từ nỗi ám ảnh về những vất vả của mẹ cha khi vác bình phun thuốc trừ cỏ nặng mùi trên đồng ruộng, ...

Hà Linh
Phiên bản di động