Ngành bất động sản dẫn đầu chậm trả nợ trái phiếu doanh nghiệp

Theo ước tính của tổ chức FiinRatings, giá trị chậm trả gốc/lãi (bao gồm cả những trái phiếu doanh nghiệp cơ cấu lại và giãn hoãn kỳ hạn) đạt mức 195 nghìn tỷ đồng của 135 nhà phát hành cho đến ngày 31/12/2023.
Nhiều nhà đầu tư mua trái phiếu vì ham lãi suất cao, không hiểu rõ rủi ro Hàng loạt doanh nghiệp bị xử lý vì “ém” thông tin trái phiếu

Về nhóm ngành, bất động sản chiếm tỷ lệ chậm trả theo ngành lớn nhất (31%), tiếp đến là năng lượng (47,1%) và thương mại, dịch vụ (19,92%).

Theo FiinRatings, sau khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP cho phép cơ cấu lại nợ trái phiếu ra đời, các doanh nghiệp có xu hướng lựa chọn các phương án tái cấu trúc để xử lý vấn đề thanh khoản trước mắt.

Số liệu FiinRatings cho thấy, có 61,9% giá trị trái phiếu doanh nghiệp tái cấu trúc với gia hạn gốc/lãi (chiếm 77,8% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp tái cấu trúc) là phương án được áp dụng phổ biến nhờ tính chất tối ưu chi phí và chỉ cần đồng thuận giữa hai bên liên quan, bên cạnh các phương án cần định giá phức tạp hơn như thanh lý tài sản đảm bảo, hoán đổi tài sản bất động sản hoặc quyền thu.

Ngành bất động sản dẫn đầu chậm trả nợ trái phiếu doanh nghiệp
Ảnh minh họa.

Một số lô trái phiếu doanh nghiệp cũng ghi nhận thay đổi các điều khoản như điều chỉnh lãi suất, bổ sung tài sản đảm bảo, cùng các cam kết khác. Trong giai đoạn tới, FiinRatings cho rằng, tỷ lệ chậm trả sẽ tiếp tục tăng, song giá trị chậm thanh toán gốc/lãi trong năm 2024 sẽ thấp hơn so với năm 2023.

Cũng theo đánh giá của FiinRatings, hoạt động phát hành của các nhóm ngành đang cho thấy các dấu hiệu hồi phục sau một khoảng thời gian phát hành ảm đạm.

Nhóm chuyên gia của FiinRatings cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng chậm trong năm 2024 do tác động từ nhiều điều khoản về quy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, và xếp hạng tín nhiệm bắt buộc của Nghị định 65/2022/NĐ-CP đã đi vào hiệu lực.

Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi từ các điều kiện trên bởi tính minh bạch, cũng như chất lượng các lô trái phiếu doanh nghiệp phát hành mới được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn.

Hoạt động mua lại trái phiếu doanh nghiệp cũng diễn ra sôi nổi trong năm 2023 với nhóm tổ chức tín dụng đóng góp đến 50,6% giá trị mua lại và bất động sản với 21,6%.

Cùng với đó, giá trị đáo hạn trong giai đoạn 2024 - 2025 vẫn duy trì đáng kể, ước tính đạt 498,6 nghìn tỷ đồng (~ 41,2% giá trị lưu hành cuối năm 2023), FiinRatings kỳ vọng nhu cầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ tăng trưởng trở lại, đặc biệt từ các tổ chức tín dụng để nhằm cải thiện vốn cấp 2 theo Thông tư 22/2023/TT-NHNN.

Hậu Lộc
Phiên bản di động