Nắm bắt "làn sóng" chuyển dịch đầu tư của các tập đoàn nước ngoài

Theo ông Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, năm 2024, Việt Nam cần chủ động nhắm bắt cơ hội trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.
Tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới muốn lập cứ điểm tại Việt Nam Tập đoàn APEC tri ân đặc biệt cho khách hàng doanh nghiệp

Ông Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, đại biểu Quốc hội khóa XV nhận định, năm 2024, mặc dù sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, song chúng ta cũng đang có những cơ hội lớn đặt ra.

Cụ thể là cơ hội dịch chuyển đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài sau đại dịch COVID-19.

"Nếu chúng ta không biết nắm bắt cơ hội này thì họ sẽ chuyển hướng đầu tư sang các thị trường khác", ông Cường nhấn mạnh.

Cũng theo ông Cường, nếu Việt Nam không có chính sách hợp lý, chủ động để đón nhận ngay thì sẽ đánh mất cơ hội lớn trong việc thu hút nguốn vốn đầu tư nước ngoài vào thúc đẩy phát triển kinh tế ở trong nước.

"Chúng ta phải có giải pháp hỗ trợ các tập đoành, doanh nghiệp ở trong nước có đủ năng lực để song hành cùng các nhà đầu tư nước ngoài trong việc hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế", ông Cường chia sẻ.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, mục tiêu tăng trưởng kinh tế phát triển của Việt Nam trong năm 2024 đạt từ 6 - 6,5% là thấp hơn nhiệm vụ đặt ra của nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhưng đây cũng là mục tiêu cần phấn đấu hết sức thì mới có thể đạt được.

Nắm bắt
Ông Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Ông Cường bày tỏ đồng thuận với những giải pháp mà Chính phủ đưa ra như tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng VAT 2% và nên kéo dài đến hết năm 2024; giảm, miễn tiền thuế, thuê đất cho các doanh nghiệp.

Đối với chính sách hỗ trợ tài khóa tiền tệ, ông Cường cho rằng cần thực hiện hiệu quả hơn như hỗ trợ lãi suất một cách rộng rãi hơn.

Theo đó, người dân, doanh nghiệp thực sự cần đến nguồn vốn vay để duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh cần được ưu tiên quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa.

Trước đó, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết 103 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Một trong những mục tiêu rất quan trọng của Nghị quyết 103 là tăng trưởng kinh tế. Nghị quyết của Quốc hội đề ra mục tiêu tăng trưởng năm 2024 là 6 - 6,5% trên tinh thần quán triệt vững các kết luận của Trung ương Đảng, cũng như trên cơ sở phân tích cụ thể các thuận lợi, khó khăn và khả năng đạt được mục tiêu năm 2024.

Nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra, Nghị quyết 103 của Quốc hội cũng đã nêu 12 nhóm giải pháp toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, trong năm 2024, Quốc hội đã quyết nghị ưu tiên tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước nội dung ổn định kinh tế vĩ mô.

Hậu Lộc
Phiên bản di động