Năm 2024 sẽ sửa Luật Thuế giá trị gia tăng

Quốc hội dự kiến sẽ xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7 (giữa năm 2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2024).
Hoàn thuế gần 128.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp Quốc hội chốt áp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024

Sáng 18/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất đưa dự án Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2024.

Theo Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Lê Thành Long, Luật Thuế giá trị gia tăng được Quốc hội thông qua năm 2008 và có hiệu lực thi thành năm 2009.

Nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, hồ sơ đề nghị xây dựng luật với 5 nhóm chính sách: Hoàn thiện các quy định về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; quy định về cách tính thuế giá trị gia tăng; quy định về thuế suất thuế giá trị gia tăng; quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào; quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng.

Theo Bộ trưởng Tư pháp, việc sửa đổi luật này nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, khơi thông, phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; phù hợp xu hướng cải cách thuế của quốc tế; đảm bảo ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước.

Năm 2024 sẽ sửa Luật Thuế giá trị gia tăng
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp.

Qua thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn căn cứ điều chỉnh các đối tượng từ không chịu thuế giá trị gia tăng sang chịu thuế 5% hoặc 10%; rà soát các nhóm sản phẩm chịu thuế để bảo đảm bao quát đối tượng chịu thuế.

Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng cũng đề nghị nghiên cứu, rà soát luật hóa các quy định dưới luật liên quan đến giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng với hoạt động chuyển nhượng bất động sản để bảo đảm rõ ràng, minh bạch.

Ông Tùng cũng đề nghị Chính phủ làm rõ hơn lý do bổ sung quy định thuế suất đối với sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành sản phẩm khác; cơ sở thực tiễn, tác động của việc sửa đổi, bổ sung điều kiện khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu; xem xét lại việc bổ sung quy định trong trường hợp người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế có sai sót thì thực hiện kê khai, khấu trừ bổ sung theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Năm 2024 sẽ sửa Luật Thuế giá trị gia tăng
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Góp ý về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ băn khoăn về phạm vi quy định mặt hàng chịu thuế giá trị gia tăng nhất là đối với nông sản.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trước đây làm rất kỹ lưỡng đối với vấn đề nông sản dù rất phức tạp nhưng sau này phát sinh nhiều sai phạm tiêu cực liên quan đến hóa đơn giá trị gia tăng, cà phê, tôm, cá…thì vấn đề này lại không được tính toán đầu ra, đầu vào, mà lại loại trừ phạm vi rất lớn trong lĩnh vực này.

Ông Huệ nhấn mạnh, không thể vì gian lận ở một bộ phận mà hủy hết tất cả; nếu không sẽ không bảo đảm bản chất của thuế giá trị gia tăng; trường hợp có gian lận thì phải đấu tranh xử lý mạnh hơn nữa. Trong khi đó trong chính sách trong hồ sơ dự án luật cũng không đề cập đến vấn đề này.

Ngoài ra, về thuế giá trị gia tăng của thủy điện, nếu phân bổ thuế là không đúng bản chất. Theo Chủ tịch Quốc hội, thuế giá trị gia tăng đối với các dự án đầu tư, nhất là các dự án đầu tư mở rộng, hiện còn nhiều nội dung được cử tri nêu ra cần được rà soát để sửa đổi.

Cùng với đó, vấn đề về phân bón đã tồn tại từ lâu đến nay chưa được giải quyết triệt để vấn đề thuế suất, đối tượng chịu thuế.

"Quy định về thuế giá trị gia tăng nằm ở nhiều nghị định khác nhau nên cần rà soát luật hóa tối đa, tránh tình trạng luật khung, luật ống nhất là đối với luật về thuế. Hoàn thuế giá trị gia tăng cũng là vấn đề cần được quan tâm", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động