Các ngân hàng cũng muốn giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề xuất ngân hàng thuộc đối tượng được giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT).
Một ngân hàng nộp thuế lớn nhất cả nước Ngành ngân hàng nâng cao vai trò của phụ nữ trước những thách thức mới

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc góp ý kiến đối với dự thảo đề xuất chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% trong 6 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, Hiệp hội Ngân hàng thống nhất với nội dung đề xuất về chính sách giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 và việc bổ sung nội dung này vào báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà Nước năm 2023, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 để trình Quốc hội ra nghị quyết chung.

Hiệp hội Ngân hàng cho biết, hoạt động của các tổ chức tín dụng hiện nay đang gặp khó khăn, nợ xấu và nợ rủi ro tiềm ẩn có xu hướng tăng cao, kết quả hoạt động năm 2023 và năm 2024 của các tổ chức tín dụng dự báo sẽ sụt giảm mạnh so với các năm trước.

Các ngân hàng cũng muốn giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Ảnh minh họa.

Do đó, để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp và đầu tư công nghệ chuyển đổi số, bảo đảm an ninh an toàn trong hoạt động, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị bổ sung ngân hàng vào nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế VAT trong báo cáo tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 để trình Quốc hội ra nghị quyết chung.

Trước đó, đầu tháng 10/2023, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về nội dung giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024, sau đó đã được lãnh đạo Chính phủ đồng ý và giao đơn vị này khẩn trương tổng hợp nội dung đề xuất trình Quốc hội ban hành nghị quyết tương tự như năm 2023.

Theo Bộ Tài chính, để kịp thời ứng phó với diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời cân nhắc, tính toán phù hợp với điều kiện thực tế, cần triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã ban hành trong năm 2023 và nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp về giảm thuế, phí, lệ phí cho năm 2024.

Trong đó, Bộ Tài chính kiến nghị tiếp tục xem xét giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 như đã, đang áp dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Cụ thể là giảm 2% thuế VAT áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%).

Một số nhóm hàng hóa, dịch vụ được Bộ Tài chính loại trừ áp dụng chính sách gồm viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt...

Theo ước tính của Bộ Tài chính, việc thực hiện chính sách giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 dự kiến sẽ giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 25.000 tỷ đồng. Trong đó, mức giảm thu mỗi tháng đối với nội địa là khoảng 2.700 tỷ đồng; giảm thu nhập khẩu khoảng 1.475 tỷ đồng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động