Một số điều cần biết về điều hòa xe hơi trong những ngày hè

Mùa Hè đến, hệ thống điều hòa trên xe hơi phải vận hành hết công suất nên thường có những sự cố bất thường. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tính trạng trên và phải giải quyết ra sao?    
Toyota RAV4 2019 đối thủ đáng gờm của các mẫu xe hơi truyền thống Đã có gần 7.000 đơn đặt cọc mua xe hơi VinFast

Hệ thống điều hòa xe hơi giúp cân bằng và ổn định nhiệt độ trong khoang lái, nhất là trong điều kiện khí hậu nóng bức và nhiều khói bụi như ở Việt Nam thì lại càng cần thiết. Nếu hệ thống điều hòa ngừng hoạt động thì quả là một phiền phức không hề nhỏ.

mot so dieu huu ich can biet ve dieu hoa xe hoi trong ngay he
Sơ đồ hệ thống điều hòa xe hơi.

Hệ thống điều hòa trục trặc có rất nhiều nguyên nhân, dưới đây là một số nguyên nhân dẫn tới chiếc điều hòa bị "dở chứng" và cách khắc phục:

Dàn nóng điền hòa bị bám bụi bẩn: Khi dàn nóng của máy lạnh bám quá nhiều bụi bẩn, nó sẽ không giải nhiệt được. Đây được xem là nguyên nhân dẫn tới tình trạng máy lạnh ôtô không mát.

Cách khắc phục, nếu như quá bẩn bạn nên vệ sinh ngay. Lưu ý là tuyệt đối không xịt nước quá mạnh vì nó có thể làm móp cong các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm thậm chí gây hỏng dàn nóng.

Dàn lạnh ôtô bị đóng băng: Cũng giống như dàn nóng, nếu dàn lạnh đóng bụi quá nhiều sẽ tạo thành một mảng dày đặc, vì thế mà không khí không thể thổi qua được, trường hợp này có thể dẫn tới đóng băng dàn lạnh. Biểu hiện là lúc đầu điều hòa ôtô sẽ lạnh sâu sau đó sẽ chạy yếu dần rồi tắt hẳn.

Cách khắc phục, đem đi vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ…nếu dàn lạnh hết hạn sử dụng nên thay dàn lạnh mới, vì đây là một lựa chọn tối ưu nhất.

Bộ lọc gió của hệ thống máy lạnh bị tắc: Trong quá trình sử dụng xe, bụi bẩm bám vào lưới lọc quá nhiều, kết thành tảng dày khiến gió bị quẩn trong dàn lạnh không thể lưu thông được ra ngoài, bộ lọc gió của hệ thống máy lạnh bị tắc dẫn tới hệ thống máy lạnh của ôtô không lạnh hoặc mát rất yếu.

mot so dieu huu ich can biet ve dieu hoa xe hoi trong ngay he
Lọc gió điều hòa cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng nhiệt độ của điều hòa.

Cách khắc phục là vệ sinh tấm lưới lọc. Chú ý, tấm lưới lọc cần được vệ sinh định kỳ nếu như xe thường xuyên đi vào những nơi bụi bặm.

Bộ cảm biến nhiệt của xe gặp vấn đề: Máy lạnh của ôtô không mát, nguyên nhân có thể do bộ cảm biến nhiệt (rơ-le điều chỉnh nhiệt độ) bị hư hoặc do điều chỉnh sai, ảnh hưởng tới hệ thống làm mát.

Cách khắc phục, nếu cảm biến nhiệt bị điều chỉnh sai mức nhiệt độ thì có thể điều chỉnh lại, nếu nó bị hư bạn nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để nhận được sự trợ giúp của các kĩ thuật viên.

Quạt máy lạnh có vấn đề: Ngoài chức năng làm lạnh thì máy lạnh của ôtô còn có chế độ gió thổi. Khi chuyển qua chế độ này, nếu đợi một lúc thấy máy lạnh không hoạt động nữa có thể do một số nguyên nhân sau: Mạch điện bị đứt do sử dụng lâu ngày, cuộn dây contactor bị hỏng khiến quạt gió không chạy, động cơ quạt có thể bị ngắt mạch hoặc chạm vỏ.

Cách khắc phục hiện tượng này là kiểm tra, rà soát lại hệ thống mạch điện, kết nối điện của máy lạnh bằng đồng hồ cho chính xác. Kiểm tra hết các tụ điện bên trong và bên ngoài đường dây của máy lạnh bằng đồng hồ...

Máy lạnh ôtô bị chết: Nạp thiếu gas hoặc thừa gas đều là nguyên nhân dẫn tới hệ thống máy lạnh bị tê liệt. Khi máy lạnh thiếu gas sẽ thiếu lạnh, trường hợp bị xì ga nhiều sẽ khiến cho áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, lúc này công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch không cho lốc lạnh hoạt động. Khi nạp dư gas sẽ làm máy nặng hơn, công suất của động cơ giảm và nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn. Biểu hiện của tình trạng sạc thừa gas chính là lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy chậm.

mot so dieu huu ich can biet ve dieu hoa xe hoi trong ngay he
Bơm gas nhiều quá, hoặc ít quá cũng sẽ dẫn tới việc điều hòa dở chứng.

Cách khắc phục là đem xe đến các trung tâm bảo dưỡng, chăm sóc xe uy tín để nhận sự trợ giúp của các nhân viên kỹ thuật.

Kế Thắng
Phiên bản di động