Một ngân hàng gây bất ngờ với kế hoạch chia cổ tức "khủng"

Sau 10 năm tích lũy lợi nhuận để tái đầu tư hoạt động kinh doanh và không chia cổ tức, từ năm 2024, Techcombank sẽ triển khai kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói về tiến trình tái cơ cấu Ngân hàng SCB Cho phép doanh nghiệp khó khăn lùi trả nợ ngân hàng thêm 6 tháng

Sáng 20/4, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã CK: TCB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024.

Chia sẻ tại đại hội, lãnh đạo Techcombank cho biết, năm 2023 mặc dù kinh tế khó khăn nhưng ngân hàng vẫn hoàn thành và vượt kế hoạch kinh doanh đề ra. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế đạt 22.888 tỷ đồng, giảm 10,5% so với năm trước nhưng vượt 4% so với kế hoạch.

Trong năm 2024, Tecchcombank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16,2%; lợi nhuận trước thuế đạt 27.100 tỷ đồng, tăng 18,4% so với năm trước. Đồng thời, duy trì tỷ lệ nợ xấu nội bảng dưới 1,5%.

Năm 2024, Tecchcombank đặt kế hoạch tăng vốn khủng từ hơn 35.225 tỷ đồng lên trên 70.450 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Một ngân hàng gây bất ngờ với kế hoạch chia cổ tức
Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank.

Nguồn vốn chủ sở hữu dự kiến được sử dụng để tăng vốn điều lệ bao gồm: Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và thặng dư vốn cổ phần căn cứ trên báo cáo tài chính kiểm toán riêng và báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán.

Tỷ lệ phát hành dự kiến là 100% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được hưởng quyền sẽ được nhận thêm 100 cổ phiếu mới).

Đáng chú ý, cổ đông của Tecchcombank đã thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt năm 2023 với tỷ lệ là 15%/cổ phiếu (1 cổ phiếu nhận 1.500 đồng). Thời gian dự kiến thực hiện trong quý II hoặc quý III/2024.

Với tỷ lệ cổ tức nói trên, ước tính Techcombank sẽ phải chi khoảng gần 5.284 tỷ đồng. Nguồn thực hiện chia cổ tức là lợi nhuận chưa phân phối của ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm ngày 31/12/2023.

Theo lãnh đạo Techcombank, sau 10 năm không chia cổ tức tiền mặt, đây là năm đầu tiên ngân hàng trở lại với hình thức chia thưởng này. Bên cạnh đó, nhà băng cũng sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 100%.

"Sau 10 năm, đặc biệt là 3 năm gần đây chúng ta luôn có lợi nhuận đạt khoảng 1 tỷ USD/năm. Nhờ đó, ngân hàng có vốn chủ sở hữu trên 130.000 tỷ đồng, cho phép chúng ta chia cổ tức tiền mặt mà vẫn đảm bảo an toàn", đại diện lãnh đạo Techcombank chia sẻ.

Đối với kế hoạch chia cổ tức của Techcombank, một cổ đông bày tỏ thắc mắc vì sao Techcombank thường chia cổ tức tiền mặt trong một lần với tỷ lệ rất cao, như năm nay là 100% vì điều này sẽ khiến giá bị pha loãng mạnh, ảnh hưởng giá cổ phiếu. Trong khi đó, những ngân hàng khác thường sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu đều đặn hàng năm với tỷ lệ thấp hơn để giá cổ phiếu không bị pha loãng khá mạnh.

Về vấn đề này, ông Jens Lottner - Tổng Giám đốc Techcombank cho biết, thực tế việc thưởng cổ phiếu cho cổ đông không ảnh hưởng tới vốn chủ sở hữu, chỉ là chuyển dịch từ phần này sang phần kia.

Về việc chia cổ tức bằng cổ phiếu có thể ảnh hưởng giá cổ phiếu bị pha loãng, khiến giá giảm đôi chút nhưng đây cũng có thể là cơ hội cho nhà đầu tư khác mua vào cổ phiếu TCB với giá phù hợp.

Ông Jens Lottner cho rằng, nếu Techcombank là ngân hàng tốt và hoạt động hiệu quả, thị trường đánh giá đó là cổ phiếu tốt thì giá cổ phiếu sẽ tăng trưởng trở lại.

Cũng tại đại hội, cổ đồng cũng đã bầu Hội đồng quản trị Techcombank nhiệm kỳ 2024 - 2029 bao gồm: Ông Hồ Hùng Anh, ông Nguyễn Đăng Quang, ông Nguyễn Thiều Quang, ông Nguyễn Cảnh Sơn, ông Hồ Anh Ngọc, ông Saurah Narayan Agarwal, bà Nguyễn Thu Lan, ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc, ông Eugene Keith Galbraith.

Các thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024 - 2029 của Techcombank bao gồm: Ông Hoàng Huy Trung, bà Bùi Thị Hồng Mai và bà Đỗ Thị Hoàng Liên.

Hậu Lộc
Phiên bản di động