Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói về tiến trình tái cơ cấu Ngân hàng SCB

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú vừa chia sẻ liên quan đến tiến trình tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Thống đốc nói về quyền lợi của người gửi tiền tại Ngân hàng SCB Giảm tỷ lệ sở hữu khó ngăn tái diễn vi phạm như vụ Ngân hàng SCB

Theo Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, vừa qua, TAND TP HCM đã xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát, trong đó có sai phạm của SCB, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả những sai phạm này do cá nhân gây ra.

"Những vi phạm là do một số cá nhân cố tình thực hiện sai các quy định của Nhà nước, họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các cơ quan chức năng đã và đang xử lý nghiêm minh các cá nhân có liên quan", ông Tú cho biết.

Trong khi đó, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, xét về cơ chế, chính sách, quy định về cho vay và quản lý của Nhà nước, Chính phủ, ngành ngân hàng đã có quy định đầy đủ, chặt chẽ.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói về tiến trình tái cơ cấu Ngân hàng SCB
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, khi SCB rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí được xem như khủng hoảng thì chức năng của ngân hàng Trung ương là phải có giải pháp kịp thời để can thiệp, đảm bảo ngân hàng đó không đổ vỡ và không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính quốc gia.

Ông Tú cho biết, khi SCB xảy ra sự cố mất thanh khoản, Ngân hàng Nhà nướ có chức năng và luật pháp cũng quy định điều khoản yêu cầu ngân hàng trung ương phải thực hiện biện pháp ổn định ngân hàng này.

Mặt khác, SCB không phải là ngân hàng đầu tiên xảy ra sự cố. Trong 10 năm qua cũng có những ngân hàng yếu kém, có những nhà băng bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, theo ông Tú đây là biến động chung của nền kinh tế và ngay cả các nước trên thế giới cũng đang phải đối diện với tình huống tương tự.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, SCB là một trong những ngân hàng có quy mô lớn, có tổng tài sản lớn, do đó những giải pháp để xử lý cũng đòi hỏi thủ tục và quy mô hỗ trợ lớn.

"Hiện nay SCB vẫn đang hoạt động ổn định và Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục xây dựng một lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này", ông Tú chia sẻ thêm.

Ông Đào Minh Tú cũng cho biết, trong các biện pháp hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước đưa ra để đảm bảo sự ổn định của SCB này có khoản cho vay của ngân hàng Trung ương với ngân hàng thương mại, khoản vay này được thực hiện đúng các quy định. Các biện pháp thực hiện này đều rất chi tiết, góp phần đảm bảo được ngay sự ổn định hệ thống.

Hậu Lộc
Phiên bản di động