Máy bán hàng tự động thông minh nở rộ ở Châu Á

Thị trường máy bán hàng tự động thông minh ở Đông Nam Á và Trung Quốc đang bùng nổ nhờ đà tăng của thanh toán di động, thói quen mua sắm không chạm sau đại dịch COVID-19 và chi phí nhân công tăng.

Tại Thái Lan, máy bán hàng tự động Tao Bin (máy nhận đơn đặt hàng qua màn hình cảm ứng và chấp nhận thanh toán di động) đang rất được ưa chuộng. Tính đến cuối tháng 5, khoảng 6.000 chiếc máy đã được lắp đặt tại các nhà ga và các tòa chung cư trên cả nước, bán được 200.000 đồ uống mỗi ngày.

Sự phổ biến của những chiếc máy này là nhờ vào sự đa dạng của hàng hóa và giá cả hợp lý. Theo đó, một máy bán hàng tự đông Tao Bin có thể pha chế tới 170 loại đồ uống khác nhau và giá dao động từ 15 baht đến 65 baht (10.000 – 44.000 đồng), chưa bằng một nửa chi phí cho đồ uống tương tự ở quán cà phê.

Máy bán hàng tự động thông minh nở rộ ở Châu Á
Máy bán hàng tự động Tao Bin ở Thái Lan cung cấp nhiều loại đồ uống có giá cả phải chăng (Ảnh: Ken Kobayashi)

“Tôi chưa bao giờ thấy một chiếc máy bán hàng tự động nào có nhiều loại đồ uống như vậy”, một du khách 30 tuổi người Mỹ cho biết.

Hãng điện tử Forth – công ty vận hành Tao Bin cho biết công ty dự định mở rộng mảng kinh doanh ra nước ngoài, bao gồm Australia, Malaysia và Indonesia.

Tại Trung Quốc, số lượng máy bán hàng tự động thông minh chấp nhận thanh toán di động như Alipay và WeChat Pay của Ant Group và thậm chí thanh toán qua nhận diện gương mặt cũng đang tăng nhanh, chủ yếu tại các nhà ga.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu Euromonitor International, trong vòng 5 năm tính đến năm 2022, máy bán hàng tự động thông minh đã thúc đẩy doanh số máy bán hàng tự động 70% tại Malaysia, 40% tại Trung Quốc và khoảng 10% tại Singapore và Thái Lan.

Máy bán hàng tự động thông minh nở rộ ở Châu Á
Máy bán cà phê tự động ở Trung Quốc (Ảnh: Tomoko Wakasugi)

Thậm chí, máy bán hàng tự động thông minh không chỉ bán các loại đồ uống thông thường. Tại Singapore, công ty SmartRx đã cho ra mắt máy bán thuốc theo toa hồi tháng 3, nơi bệnh nhân có thể nói chuyện với bác sĩ từ xa và nhận đơn thuốc ngay tại chỗ.

Máy bán thực phẩm chức năng tự động cũng xuất hiện tại Malaysia. Công ty YesHealth đã lắp đặt hơn 30 máy kể từ tháng 3/2022. Thời gian tới, công ty lên kế hoạch gia tăng con số này lên hơn 100 địa điểm trên toàn quốc.

Nguyên nhân thúc đẩy sự phổ biến của máy bán hàng tự động thông minh ở Châu Á là tỷ lệ sử dụng thanh toán di động cao. Dữ liệu từ Dịch vụ Thông tin Quốc gia Fidelity có trụ sở tại Mỹ cho thấy có tới 44% thanh toán tại cửa hàng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là thanh toán di động, vượt qua Bắc Mỹ và Châu Âu.

Một yếu tố khác là mức độ an toàn tương đối cao ở Châu Á, dẫn đến ít lo ngại về việc máy bán hàng tự động bị hư hỏng hoặc trộm cắp. Chỉ số Luật pháp và Trật tự của Gallup (đo mức độ an toàn theo nhận thức của người dân) của khu vực Đông Á và Đông Nam Á lần lượt là 94 và 86, cao hơn ở Châu Âu và Mỹ.

Mặt khác, việc tăng lương gần đây và tình trạng thiếu lao động do đại dịch cũng đã khiến thị trường máy bán hàng tự động bùng nổ. Máy bán hàng tự động không phát sinh chi phí lao động, cần ít không gian giúp giữ giá thuê thấp và dễ vận hành 24 giờ một ngày.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia như Trung Quốc và Thái Lan, tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa cũng thúc đẩy nhu cầu tự động hóa rất cao.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo làm bệnh viện thông minh khám bệnh từ xa Ứng dụng trí tuệ nhân tạo làm bệnh viện thông minh khám bệnh từ xa

Với việc ứng dụng công nghệ chuối khối và trí tuệ nhân tạo (AI), BlockAI.care sẽ giúp cá nhân, đặc biệt là những người ở ...

Xu thế tự động hoá trong sản xuất công nghệ phụ trợ ô tô, xe máy điện ở Việt Nam Xu thế tự động hoá trong sản xuất công nghệ phụ trợ ô tô, xe máy điện ở Việt Nam

Hiện nay, tự động hóa trong ngành công nghiệp phụ trợ đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, nhất là trong sản xuất ...

Hà Nội triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại các điểm công cộng Hà Nội triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại các điểm công cộng

Ngày 13/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch 122/KH-UBND về triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại các điểm công ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động