Lo sốt đất ảo, Thủ tướng chỉ đạo ổn định thị trường tại Đà Nẵng, Quảng Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính về việc báo chí phản ánh tình trạng “sốt” giá đất ở TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.
lo sot dat ao thu tuong chi dao on dinh thi truong tai da nang quang nam Quay cuồng trong cơn sốt đất: Giá đất tăng phi mã
lo sot dat ao thu tuong chi dao on dinh thi truong tai da nang quang nam Sốt đất ảo, Quảng Ninh thanh tra việc sử dụng, chuyển nhượng đất tại Vân Đồn
lo sot dat ao thu tuong chi dao on dinh thi truong tai da nang quang nam Loạn giá đất, Đà Nẵng cảnh báo hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính có biện pháp để ổn định thị trường đất đai, ổn định tâm lý của người dân, tránh nguy cơ "vỡ trận" như báo chí phản ánh.

Thời gian qua, cơn sốt đất nền và làn sóng đầu tư đón đầu các dự án bất động sản khiến giá đất tại một số nơi ở khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam tăng chóng mặt, có nơi có thời điểm tăng 100 triệu đồng/ngày/lô. Đáng nói, thông tin chào bán còn xuất hiện dày dặc trên mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, giá đất tăng cao như vậ gây chênh lệch quá lớn giữa giá thị trường với giá trị thực của bất động sản địa phương. Có những khu vực, nhiều người môi giới không những “thổi” giá mà còn tạo giao dịch ảo và cò mồi để hút nhà đầu tư, góp phần tạo ra diễn biến giá quá nhanh của thị trường, càng làm cho giá đất càng ngày vượt xa giá trị thực.

lo sot dat ao thu tuong chi dao on dinh thi truong tai da nang quang nam
Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng, Quảng Nam ổn định thị trường đất đai.

Đặc biệt, tại Đà Nẵng còn xuất hiện tình trạng nhiều cò đất còn tung tin thất thiệt về việc một số địa phương sẽ được lên quận trong thời gian tới, hay như hai xã giáp ranh giữa Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ được sáp nhập vào TP Đà Nẵng làm cho giá đất tại các khu vực này lập tức sốt ảo, nhiều cò đất còn tranh giành, chèo kéo khách hàng.

Liên quan đến việc này, giữa tháng 3/2019, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có Văn bản số 1667/SXD-QLN do Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Nguyễn Văn Nam nêu rõ, ngày 27/4/2017, UBND thành phố đã có Công văn số 3073/UBND-SXD về việc hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản.

Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật thông tin về các dự án bất động sản đã UBND thành phố phê duyệt khu vực được chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo Nghị định số 11/2013/NĐ-CP và các dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trên Cổng Thông tin điện tử thành phố và website Sở Xây dựng.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng giao Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tuy nhiên qua theo dõi, Sở Xây dựng Đà Nẵng xét thấy vẫn còn tình trạng các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định; đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn thành phố.

Do đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng lưu ý các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố khi thực hiện giao dịch mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền trong các dự án phát triển đô thị cần phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Hậu Lộc
Phiên bản di động