Lãnh đạo Bộ Xây dựng lý giải giá nhà Hà Nội tăng cao

Lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định nguyên nhân chính dẫn tới giá nhà Hà Nội tăng cao thời gian qua là đầu cơ và tâm lý mua nhà để chờ tăng giá.
Gỡ vướng hơn 500 dự án bất động sản để tăng cung, giảm giá nhà

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đưa ra tại họp báo thường kỳ quý III/2024, tổ chức ngày 17/10.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, theo khảo sát và tổng hợp báo cáo của một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, giá căn hộ chung cư tăng trung bình khoảng từ tăng 5-6,5% trong quý II và 25% theo năm tùy từng khu vực.

Cũng theo đại diện Bộ Xây dựng, giá bán biệt thự, nhà liền kề trong dự án đều có xu hướng tăng so với quý trước; giá văn phòng cho thuê, mặt bằng thương mại tăng nhẹ khoảng 1-3%.

Để ổn định thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho rằng cần có giải pháp để ổn định tâm lý người mua nhà thông qua việc truyền thông trên báo chí và các phương tiện truyền thông.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng lý giải giá nhà Hà Nội tăng cao
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng.

"Ổn định và thúc đẩy sự phát triển bền vững thị trường bất động sản, để người có nhu cầu ở thực mua được nhà luôn là mục tiêu của bộ và Chính phủ trong nhiều năm qua", Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng, để thị trường phát triển bền vững cần có chính sách đồng bộ về tài khóa, đất đai và tín dụng.

Cũng tại họp báo, ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ xây dựng đã báo cáo Chính phủ về các giải pháp ổn định giá nhà.

Giải thích thêm về nguyên nhân tăng giá nhà tại Hà Nội, ông Dũng cho rằng, biến động tăng giá nhà tại Hà Nội thời gian qua có nhiều nguyên nhân khác nhau, thứ nhất chi phí đầu vào, đặc biệt tiền sử dụng đất, nhân công tăng làm giá nhà tăng.

Đồng thời, nguồn cung bất động sản dù đã được cải thiện trong quý III, tuy nhiên nguồn cung vẫn hạn chế, dẫn tới giới đầu cơ, môi giới tác động kích giá, thổi giá gây nhiễu loạn làm giá nhà tăng cao. Nguồn cung hạn chế cũng tác động đẩy giá nhà trên thị trường tăng.

Bên cạnh đó, các kênh đầu tư khác chưa thuận lợi nên nhà đầu tư chọn bất động sản để đầu tư, tích luỹ tài sản, sự dịch chuyển dòng tiền lớn vào thị trường cũng khiến giá nhà tăng thêm.

Ngoài ra, ông Dũng cũng cho rằng còn có các nguyên nhân khác đẩy giá nhà tăng thời gian qua.

Để kiểm soát giá nhà, ông Dũng cho hay, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ một số giải pháp như tiếp tục thực hiện các giải pháp Chính phủ đã đề ra trong thời gian qua và trong Nghị quyết 33 về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Mặt khác là điều chỉnh, chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất, có giải pháp ổn định khi ban hành bảng giá đất, tránh tác động tiêu cực đến thị trường; quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, hướng tới giao dịch bất động sản qua sàn có sự quản lý của nhà nước để tránh thổi giá, kích giá.

Cùng đó là nghiên cứu sửa đổi chính sách thuế liên quan tới thị trường bất động sản, hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại bất động sản trong thời gian ngắn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động