Kinh nghiệm hay khi mua điện thoại cũ

Mua điện thoại cũ có thể tiết kiệm cho bạn một khoản tiền khá lớn, tuy nhiên để mua được một chiếc điện thoại cũ với chất lượng còn tốt thì không phải cứ xuống tiền là xong.    
Honor 20 Pro giá hấp dẫn, "phá đảo" phân khúc điện thoại cao cấp CSGT tóm gọn 2 thiếu niên cướp giật điện thoại của người đi đường Vivo cho ra mắt điện thoại 3 camera, pin khủng, giá khoảng 8 triệu đồng.

Việc check chiếc điện thoại cũ đòi hỏi người mua phải có một chút kiến thức về công nghệ. Dưới đây là 6 bước kiểm tra điên thoại giúp bạn chọn được một chiếc điện thoại cũ tốt nhất để sử dụng.

Thứ nhất kiểm tra ngoại thất máy xem máy còn zin hay không, đây được coi là vấn đề quan trọng nhất khi bạn muốn mua một chiếc điện thoại cũ. Một trong những cách cơ bản nhất đó là kiểm tra độ sắc nét của ốc vít. Đối với những chiếc điện thoại có thể mở vỏ máy ở mặt sau ra thì bạn nên kiểm tra những chiếc ốc vít này xem nó còn sắc nét hay không và có vết xước nào không. Nếu máy đã bị tháo ra thì ốc vít sẽ bị cũ, sờn thậm chí là không thấy được các cạnh của ốc. Ngoài ra bạn cũng nên xem tem dán trên thân máy có bị dán đè tem khác lên hay không vì thông thường các nhà phân phối điện thoại họ thường sẽ chỉ dán một tem nhỏ lên ốc hoặc thân máy. Vì vậy, nếu thấy những máy dán tem lên tất cả các ốc vít thì chỉ có thể là để ngụy trang.

mua chiec dien thoai cu can check nhung gi
Kiểm tra những chiếc ốc vít, để biết rằng chiếc máy này đã từng bị mở hay chưa.

Thứ hai, kiểm tra IMEI và thông tin bảo hành của sản phẩm để nắm rõ hơn về thiết bị. IMEI là một trong những mã số quan trọng nhất của điện thoại, từ mã số mày bạn có thể biết được nguồn gốc của thiết bị di động này có từ đâu và có thật là hàng chính hãng hay không. Cách kiểm tra IMEI khá là đơn giản, bạn chỉ cần vào ứng dụng quay số của điện thoại, nhập vào mã *#06* và một dãy số sẽ xuất hiện từ đó bạn sẽ nắm rõ được chất lượng nguồn gốc của thiết bị. Từ mã số này, bạn có thể check IMEI từ các website chuyên kiểm tra IMEI của máy.

mua chiec dien thoai cu can check nhung gi
Kiểm tra nguồn gốc, phiên bản qua IMEI của máy.

Thứ ba, là kiểm tra phần màn hình cảm ứng của điện thoại, để kiểm tra xem độ nhạy của cảm ứng điện thoại, bạn chỉ cần bật ứng dụng gọi điện và bấm tất cả các dãy số trên màn hình này xem có vị trí nào bấm không ăn hay không. Tiếp đến, bạn có thể xoay màn hình sang chế độ nằm ngang và vào ứng dụng viết tin nhắn rồi soạn một tin nhắn mới để kiểm tra độ nhạy của bàn phím ảo. Nếu như cả 2 thao tác này không xảy ra bất cứ vấn đề gì thì chứng tỏ độ cảm ứng của màn hình vẫn còn tốt. Hoặc bạn có thể di chuyển ứng dụng trên khắp màn hình, nếu quá trình di chuyển không bị ngắt quãng thì có thể yên tâm rằng màn hình không bị chết điểm.

mua chiec dien thoai cu can check nhung gi
Với 1 chiếc Smartphone thì cảm ứng là phần quan trọng nhất.

Thứ tư, kiểm tra về khả năng nghe gọi của thiết bị đó là kiểm tra về chất lượng bắt sóng của sim khi lắp vào máy với việc thử gọi điện trong vài phút bằng sim của một trong 3 nhà mạng lớn ở Việt Nam. Qua đó, đồng thời cũng giúp người dùng kiểm tra được luôn về chất lượng loa máy.

mua chiec dien thoai cu can check nhung gi

Bước thứ năm, kiểm tra độ rung và kết nối bằng cách thử gọi điện, nhận điện thoại hay nhận tin nhắn để có thể kiểm tra được tình trạnh máy đổ chuông nhưng không rung, không gửi được tin nhắn… Tiếp đó bạn kiểm tra phần kết nối Wifi và Bluetooth của thiết bị khoảng tầm 30 phút xem chất lượng kết nối của thiết bị này có còn tốt hay không.

mua chiec dien thoai cu can check nhung gi

Bước cuối cùng là kiểm tra chất lượng pin qua việc sạc pin và kiểm tra chất lượng của pin. Xem video từ Youtube trong khoảng 5-10 phút để xem mức độ tụt pin ra sao. Bạn nên sạc thử tầm 10-15 phút để kiểm tra tốc độ sạc và nhiệt độ, nếu thấy có hiện tượng nóng máy khi sạc thì chứng tỏ máy không còn tốt nữa. Cuối cùng bạn cần kiểm tra phần chân đồng tiếp xúc của pin để xem chất lượng pin có “xịn” không.

Kế Thắng
Phiên bản di động