Không để nghẽn mạng khi tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT

Đúng 8h sáng 17/7, Bộ GD&ĐT sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2024.
Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 Nam sinh "gây bão" khi tốt nghiệp sớm với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0 Hôm nay, hạn cuối tập dượt đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2024

Theo báo cáo nhanh của các địa phương gửi về, tính đến thời điểm hiện tại, tất cả đều đã sẵn sàng cho mọi công tác liên quan nhằm phục vụ tốt nhất trong ngày tra cứu điểm thi, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng.

Thí sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT trên Báo Tuổi trẻ Thủ đô TẠI ĐÂY.

Ngoài ra, thí sinh đồng thời có thể tra cứu điểm thi trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT cũng như tại website các Sở GD&ĐT.

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

Là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo chương trình GDPT 2006, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được diễn ra trong 2 ngày 27 - 28/6 với tổng số 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó số thí sinh tự do là 46.978 (chiếm 4,38%), số đăng ký miễn thi ngoại ngữ xấp xỉ 67.000. Cả nước có 63 hội đồng thi địa phương bố trí 2.323 điểm thi với 45.149 phòng thi.

undefined
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 5 bài thi, trong đó, có 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) và khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Thí sinh chọn làm một trong hai bài tổ hợp. Trong số 5 bài thi này, chỉ có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo, các địa phương cần tăng cường củng cố hạ tầng công nghệ thông tin để việc công bố kết quả thi được thuận lợi, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng; sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sau khi có kết quả thi.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thi quốc gia, kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi; công tác chuẩn bị tổ chức thi được thực hiện chủ động, chu đáo; công tác coi thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; đề thi được bảo mật tuyệt đối.

Kỳ thi năm nay, Thủ đô Hà Nội có số lượng thí sinh dự thi đông nhất cả nước với gần 109.000 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm 1/10 tổng số thí sinh đăng ký dự thi của cả nước.

Hà Nội đã thành lập 196 điểm thi với 4.532 phòng thi chính thức, huy động hơn 15.000 cán bộ coi thi. Công tác chấm thi tại đây chính thức được tiến hành từ ngày 30/6.

Song, để bảo đảm tiến độ chấm và công bố kết quả cho thí sinh đúng quy định, Sở GD&ĐT Hà Nội đã huy động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia công tác chấm thi.

Khu vực chấm thi bảo đảm đáp ứng các yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn và biệt lập, có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy và có công an bảo vệ liên tục 24/24h.

Với tinh thần trách nhiệm cao cùng kinh nghiệm nhiều năm qua, Hà Nội đã sẵn sàng chuẩn bị cơ sở hạ tầng, điều kiện kỹ thuật để việc công bố điểm thi bảo đảm thông suốt.

Hà Nội sẵn sàng cho giờ "G"

Nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD&ĐT Hà Nội đã nâng cấp đường truyền, đảm bảo Cổng thông tin điện tử của sở và Cổng thông tin tuyển sinh đầu cấp hoạt động ổn định. Đây cũng là 2 địa chỉ sở GD&ĐT xây dựng để hỗ trợ cho các thí sinh dự thi tốt nghiệp trên địa bàn.

Với hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo, từ nhiều năm qua, thí sinh Hà Nội không gặp khó khăn khi tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, Sở đã yêu cầu các nhà trường sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, máy tính, cử cán bộ giáo viên hỗ trợ học sinh tra cứu điểm thi.

Không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT
Thí sinh hào hứng sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Tất cả thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học theo hình thức trực tuyến trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT từ 8 giờ ngày 18/7.

Các thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT cần lưu ý đối chiếu điểm thi với các dữ liệu có liên quan để đăng ký nguyện vọng vào ngành/trường phù hợp. Trong trường hợp còn băn khoăn về điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có thể làm đơn xin phúc khảo.

Những mốc thời gian cần lưu ý sau khi công bố điểm

Sau khi tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh có thể tính điểm xét tốt nghiệp THPT của mình. Đối với học sinh THPT, điểm xét tốt nghiệp gồm 70% là kết quả thi tốt nghiệp THPT và 30% là kết quả học tập lớp 12.

Nếu nhận thấy điểm thi có sự bất thường, kết quả có nhiều khác biệt so với kết quả ước tính được trước đó, thí sinh có thể cân nhắc làm đơn phúc khảo. Thí sinh nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi từ ngày 17-26/7.

Từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Chậm nhất 17h ngày 19/8, các trường đại học, cao đẳng sẽ công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển đợt 1. Do đó, các thí sinh nếu như trúng tuyển phải xác nhận nhập học trên hệ thống trước ngày 28/8.

Cũng như mọi năm, kết quả thi tốt nghiệp THPT phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT, làm cơ sở để xét tuyển đại học, cao đẳng và đánh giá chất lượng công tác quản lý, công tác dạy, học tại các cơ sở giáo dục.

Bộ GD&ĐT lưu ý tới các cơ sở đào tạo (CSĐT): Hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng thấp hơn vào CSĐT khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà CSĐT gửi lên hệ thống, không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà CSĐT đã xác định. Hệ thống không xét tuyển thay cho các CSĐT.

Các CSĐT sẽ nhận được đầy đủ thông tin ưu tiên của thí sinh sau khi thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống. Các CSĐT tổ chức xét tuyển sớm mà không sử dụng dữ liệu trên hệ thống phải tự chịu trách nhiệm về thông tin để xét đối tượng, khu vực ưu tiên.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu, CSĐT tuyệt đối không đặt ra những yêu cầu gây phiền hà cho thí sinh như: Yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, giấy xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính (theo quy định của Chính phủ...).

Quỳnh Giang
Phiên bản di động