Bỏ hay giữ thi tốt nghiệp THPT: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT là cần thiết, bởi nó không chỉ để đánh giá chuẩn đầu ra mà còn cung cấp dữ liệu khách quan phục vụ hoạch định chính sách.
Có gì mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026?

Chiều 29/9, trong khuôn khổ Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về quy định thi tốt nghiệp THPT khi sửa Luật Giáo dục, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Ninh) cho biết, đến thời điểm này vẫn còn ý kiến trái chiều nhau về việc thi hay không thi tốt nghiệp THPT.

Theo đại biểu Lâm, để đảm bảo tính tối ưu khi ban hành văn bản luật, cơ quan soạn thảo cần phải làm rõ ưu, nhược điểm từng phương án, để làm cơ sở cho các Đại biểu Quốc hội cho ý kiến.

Đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng, quan trọng nhất là dù theo hướng nào thì vẫn phải đáp ứng được là yêu cầu, mục tiêu chúng ta đặt ra là nâng cao chất lượng giáo dục nâng cao hiệu quả của giáo dục.

Bỏ hay giữ thi tốt nghiệp THPT: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải trình tại phiên thảo luận.

"Nếu như giữ khâu đánh giá mà đảm bảo được chất lượng thì phải giữ. Còn nếu mà bỏ đánh giá đi mà chất lượng vẫn đảm bảo thì chúng ta cân nhắc bỏ. Kết quả cuối cùng như thế nào phải dựa theo các cái phương án để cho các đại biểu thấy rõ được và sẽ xem xét quyết định", ông Lâm nói.

Cũng cho ý kiến về vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Văn Huy (đoàn Hưng Yên) cơ bản thống nhất với phương án vẫn tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo đại biểu Huy, việc tổ chức kỳ thi không chỉ để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục ở đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổ chức tuyển sinh mà quan trọng hơn là việc tổ chức kỳ thi quốc gia chung thì sẽ tạo nên một chuẩn đo lường khách quan hơn.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy nhấn mạnh: “Một khi đã tạo ra chuẩn đo lường khách quan để đánh giá năng lực học sinh thì tôi cho rằng việc gắn kỳ thi này với việc xét tuyển đại học cao đẳng trung cấp chuyên nghiệp như hiện nay là phù hợp.

Do vậy, theo tôi thì không nên tách kỳ thi tốt nghiệp phổ thông khỏi tuyển sinh đại học. Tuy nhiên tôi cũng đề nghị là nên cải tiến để kỳ thi gọn nhẹ nhưng vẫn đánh giá được năng lực toàn diện của học sinh”.

Giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT thời điểm này rất cần thiết.

Theo ông Sơn, kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ kiểm tra xem người học đạt chuẩn tốt nghiệp chưa, mà còn là căn cứ để đánh giá khách quan chất lượng học sinh ở những vùng miền khác nhau, phục vụ điều chỉnh chính sách và cũng là căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng xét tuyển đầu vào.

Hậu Lộc
Phiên bản di động