Nam sinh "gây bão" khi tốt nghiệp sớm với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0

Hà Huy Công (sinh năm 2002, đến từ Nghệ An) đã tốt nghiệp sớm nửa năm tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với điểm GPA 4.0/4.0, xuất sắc trở thành thủ khoa toàn khoá của nhà trường.
Hôm nay, hạn cuối tập dượt đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2024 Đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Sĩ tử 2k6 bước vào ngày cuối kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Không thỏa hiệp và không từ bỏ

Hà Huy Công là sinh viên lớp chất lượng cao, ngành Sư phạm Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tháng 2 vừa qua, Công nhận quyết định công nhận tốt nghiệp sớm trong 3,5 năm với điểm trung bình học tập tuyệt đối.

“Khi bảng điểm hoàn thiện với kết quả cuối cùng là 4.0/4.0, em cảm thấy rất vui và sung sướng vì những cố gắng của bản thân đã được đền đáp xứng đáng. Em cũng có một chút tự hào về bản thân vì đã luôn không ngừng cố gắng, đã không thỏa hiệp và không từ bỏ”, Huy Công thổ lộ.

Nam sinh Sư phạm tốt nghiệp sớm với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0
Hà Huy Công (sinh năm 2002, đến từ Nghệ An) đã tốt nghiệp sớm nửa năm tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với điểm GPA 4.0/4.0, trở thành thủ khoa của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Theo chia sẻ của nam sinh, từ khi mới vào trường, em đã được nghe kể về những tấm gương của các anh chị tốt nghiệp sớm, từ đây, em có mong muốn được hoàn thành sớm chương trình học như các anh chị để có thêm các cơ hội trong học tập ở các bậc học cao hơn cũng như thuận lợi hơn trong công việc trong tương lai.

Xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ ngày đầu nên trong suốt 3 năm học, chàng trai trẻ luôn cố gắng sắp xếp việc học phù hợp. Cùng với đó, dưới sự giúp đỡ và tạo điều kiện của thầy cô, Hà Huy Công thành công bảo vệ khóa luận tốt nghiệp trong học kỳ I của năm học 2023 – 2024, cũng như hoàn thiện toàn bộ chương trình học trong 3,5 năm đại học, xuất sắc trở thành thủ khoa toàn khóa của nhà trường.

“Thủ khoa là danh hiệu mà tôi luôn mong muốn đạt được trong suốt 4 năm đại học của mình. Vì vậy, khi đạt được danh hiệu này, việc đầu tiên tôi nghĩ tới là báo kết quả cho gia đình, thầy cô cùng những người bạn thân thiết, những người đã truyền cho tôi động lực để tôi đạt được thành tích đó”, Công bộc bạch.

Nam sinh Sư phạm tốt nghiệp sớm với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0
Hà Huy Công (đứng hàng sau, thứ ba từ trái vào) chụp ảnh cùng các bạn lớp đại học và các thầy cô giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Là cựu thủ khoa chuyên Sinh của ngôi trường danh giá bậc nhất xứ Nghệ - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, lại có mẹ từng là giáo viên tiểu học, nên trong suốt những năm phổ thông, Công luôn nỗ lực cố gắng và quyết tâm theo ngành Sư phạm. Công cũng nhận thấy nghề này phù hợp bởi bản thân vì em "khá hiền và yêu trẻ con".

Công kể, em bắt đầu học Sinh học từ năm lớp 6 nhưng phải đến năm lớp 9 em mới đi học chuyên Sinh và dần yêu thích môn học này. Theo Công “đây dù là môn tự nhiên nhưng lại dễ quan sát, gần gũi với cuộc sống và tạo hứng thú cho người học”.

Lên cấp 3, Công may mắn khi được học tập dưới sự dìu dắt đặc biệt của thầy giáo chủ nhiệm Trần Mộng Lai, gặp thầy, Công được truyền cảm hứng mãnh liệt, đặc biệt, khi em đứng trước ngưỡng cửa đại học.

“Thầy Lai là người dẫn dắt em trong môn Sinh học, đồng thời, cũng là người đã giúp em ngày càng yêu thêm môn học này và quyết định gắn bó với nó trong con đường nghề nghiệp tương lai. Tiếp xúc với thầy trong quá trình ôn thi học sinh giỏi, em cảm nhận ở thầy một tình yêu nghề mãnh liệt. Rồi đến mỗi dịp lễ Tết, chứng kiến hình ảnh học sinh cũ tấp nập trở về thăm thầy, em lại càng khao khát trở thành một nhà giáo hơn bao giờ”, Huy Công tâm sự.

Nam sinh Sư phạm tốt nghiệp sớm với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0
Hà Huy Công đại diện sinh viên phát biểu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Với Huy Công, việc trở thành giáo viên Sinh học có nhiều ý nghĩa, bởi Sư phạm Sinh học không chỉ là ngành học yêu thích mà môn Sinh học còn là đam mê và thế mạnh của Huy Công.

“Em muốn như thầy giáo mình, dìu dắt các thế hệ học sinh, đặc biệt là những bác sĩ tương lai. Như vậy, mặc dù không theo ngành y, nhưng em vẫn có thể đóng góp một phần công sức nhỏ vào việc cứu chữa người bệnh”, Công chia sẻ.

"Đi để trở về" và cống hiến

Tự nhận bản thân là một người có trí nhớ không được tốt và phải mất khá nhiều thời gian để học thuộc, nên đối với Công, khi gặp lượng kiến thức khổng lồ cần phải ghi nhớ, nam sinh thường dành thời gian ôn tập lại vào buổi tối, ngay hôm học bài đó trên lớp. Việc này giúp kiến thức được lưu trữ lâu hơn, đến kỳ thi, nam sinh chỉ cần ôn lại một lần nữa là có thể tự tin chinh phục điểm 10 tuyệt đối, không để tình trạng học dồn.

Ngoài ra, Huy Công cũng thừa nhận mình là một người cầu toàn, vì vậy, việc đặt ra mục tiêu cao trong học tập, giúp em không chỉ không bị giới hạn bản thân bởi những thứ mà mình đặt ra, bên cạnh đó, còn giúp nam sinh có thể khám phá thêm được các tiềm năng tiềm tàng của chính mình.

Nam sinh Sư phạm tốt nghiệp sớm với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0
Hà Huy Công (đứng giữa) chụp ảnh cùng các bạn học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu

Trong học tập, đối với kiến thức đòi hỏi tư duy tính toán, thầy giáo trẻ thường tìm các bài tập/câu hỏi để rèn luyện thêm. Việc này, giúp cậu bạn rèn được cho mình phản xạ làm bài tập cũng như khắc sâu lượng kiến thức cần ghi nhớ.

Riêng đối với kiến thức Sinh học, Huy Công cố gắng học hiểu bản chất thông qua các tiết thực hành trên lớp và các hiện tượng thực tiễn trong cuộc sống. Lý giải về điều này, Công cho biết, bản chất môn Sinh học là một môn khoa học thực nghiệm, các kiến thức được rút ra từ các thí nghiệm trong thực tiễn, vì vậy, việc hiểu bản chất thông qua các tiết thực hành trên lớp là điều cần thiết.

Ngoài ra, để có thể cân bằng được việc học tập trên lớp và làm đề tài nghiên cứu khoa học, chàng trai GenZ luôn xây dựng cho mình kế hoạch học tập và nghiên cứu một cách rõ ràng, cụ thể. Trước mỗi kỳ học, Công tính toán khối lượng học tập trong một kỳ sao cho phù hợp với sức học của bản thân, cũng như dành đủ thời gian lên phòng thí nghiệm để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học. Trên lớp, nam sinh cố gắng chăm chú nghe giảng và trao đổi ngay với giảng viên khi có các vấn đề còn khúc mắc, khó hiểu., với Công “Việc chủ động lên kế hoạch làm việc là rất quan trọng, đối với việc học tập và tham gia nghiên cứu khoa học cũng vậy”.

Nam sinh Sư phạm tốt nghiệp sớm với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0
Hà Huy Công (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn và giảng viên hướng dẫn chụp ảnh lưu niệm tại ngày nhận giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Nắm trong tay thế mạnh về Ngoại ngữ, nên Huy Công thường tự mày tò, nghiên cứu tìm đọc thêm nhiều tài liệu chuyên ngành bằng Tiếng Anh ngay từ những năm học phổ thông. Duy trì thói quen này ở bậc đại học đã giúp Công thu nạp được nhiều kiến thức quý báu, tiếp cận được nhiều tài liệu hay từ nước ngoài. Cũng nhờ đó, Công được tham gia chuyến trao đổi sinh viên tại Đại học Nữ Nara (Nhật Bản) vào năm 2023.

Trong 3,5 năm đại học, Huy Công cũng nhận gia sư, dạy kèm cho một số bạn học sinh có định hướng ôn thi học sinh Giỏi môn Sinh học, đồng thời, tham gia hỗ trợ đội tuyển học sinh Giỏi môn Sinh học cho một số đội tuyển. Với ưu tiên hàng đầu vẫn là việc học, nên những hoạt động ngoại khóa hay công việc làm thêm Công chỉ nhận khi sắp xếp được ổn thỏa việc học trên lớp.

Sau khi tốt nghiệp loại Xuất sắc, Hà Huy Công có nhiều cơ hội để phát triển bản thân nhưng Huy Công vẫn kiên trì với lá đơn đầu tiên mà em đã từng viết với nguyện vọng được về phục vụ tại Nghệ An sau khi tốt nghiệp.

Hiện tại, tân thủ khoa đang là giáo viên giảng dạy tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), đồng thời, tiếp tục tham gia xét tuyển làm nghiên cứu sinh tại khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

“Ở thời điểm này, tôi chưa có định hướng du học, nhưng trong tương lai nếu có cơ hội, tôi có thể sẽ trải nghiệm một số khóa học ngắn hạn tại nước ngoài nhằm làm giàu hơn trải nghiệm của bản thân cũng như để học hỏi thêm được nhiều điều”, Công nói.

Nam sinh Sư phạm tốt nghiệp sớm với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0
Huy Công (đứng thư ba từ trái vào) tham gia hoạt động leo núi tìm hiểu hệ sinh thái rừng nguyên sinh cùng các thầy cô tại Trường Đại học Nữ Nara - Nhật Bản

Chia sẻ với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô về cậu học trò "hiếm có - khó tìm" này, PGS.TS Nguyễn Lân Hùng Sơn (Trưởng khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) bày tỏ, Hà Huy Công là một sinh viên “đáng yêu”. Không chỉ bởi vẻ mặt rất thư sinh, em là một sinh viên có năng lực trong học tập, nghiên cứu khoa học nhưng cũng rất trách nhiệm trong các công việc của chung của tập thể và hòa đồng, thân thiện với bạn bè.

Theo chia sẻ của thầy Hùng Sơn, ngay khi Ban tuyển sinh báo cáo có học sinh đạt giải kỳ thi học sinh Giỏi quốc gia có nguyện vọng vào học tại khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, lúc đó, dù đang đi công tác theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT nhưng thầy Hùng Sơn đã trực tiếp gọi điện thoại cho Huy Công để chào mừng em đến với ngôi nhà chung của khoa Sinh học.

Thủ khoa trường Sư phạm tốt nghiệp sớm với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0
Huy Công lắng nghe nhận xét của giảng viên trong ngày nam sinh bảo vệ khoá luận tốt nghiệp sớm

"Trong suốt quá trình trực tiếp giảng dạy em ở lớp Chất lượng cao và theo dõi em tham gia các hoạt động chung ở khoa, tôi thấy ở em có tố chất của một nhà giáo, nhà khoa học. Em rất chủ động lên kế hoạch cá nhân, biết xác định các nhiệm vụ ưu tiên, có phương pháp học tập tốt, có tinh thần học hỏi, chăm chỉ, biết hợp tác và chia sẻ với bạn bè.

Vì vậy, không ngạc nhiên khi em giành được nhiều học bổng và giải thưởng trong quá trình học tập tại trường đại học cũng như được chọn tham gia các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế. Hơn thế, em là người có bản lĩnh khi biết xác định rõ mục tiêu phấn đấu của mình là trở thành một nhà giáo giỏi để trở về cống hiến cho chính ngôi trường mình đã học tập và luôn có hoài bão phấn đấu học lên các bậc học cao hơn. Tôi tin tưởng, với tố chất và năng lực vốn có cùng với sự đam mê của tuổi trẻ, Hà Huy Công sẽ gặt hái được nhiều thành quả trong bước đường phía trước" - thầy giáo Hùng Sơn nói.

Bảng vàng thành tích xuất sắc của Hà Huy Công trong 3.5 năm đại học:

Giải Nhất cuộc thi Olympic Sinh học Sinh viên toàn quốc lần thứ II năm 2022.

Giải Nhất cuộc thi Olympic Sinh học Sinh viên Việt Nam lần thứ III năm 2023.

Giải cá nhân có điểm lý thuyết cao nhất cuộc thi Olympic Sinh học Sinh viên Việt Nam lần thứ III năm 2023.

Giải Nhì Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2023.

Học bổng Odon Vallet cho học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc các năm: 2022, 2023.

Đã được nhận giấy khen có thành tích trong hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và nghiệp vụ nghề nghiệp năm học 2020 – 2021, 2022 – 2023, 2023 – 2024.

Giải thưởng Sinh quyển - Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB Việt Nam) năm 2021.

Giấy khen của Hội sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Tài năng Anh ngữ” năm 2021.

Là đồng tác giả của 1 công trình được công bố tại Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 5 về nghiên cứu giảng dạy Sinh học ở Việt Nam; đồng tác giả của 1 công trình được công bố tại Hội nghị Công nghệ Sinh học Châu Á năm 2023.

Được tham gia trao đổi sinh viên tại trường Đại học Nữ Nara – Nhật Bản năm 2023.

Được tham gia thực tập nghiên cứu tại trường Đại học Sun Moon - Hàn Quốc năm 2024.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động