Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa...

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Nhiệm vụ của thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục, không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa"...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu

Sáng 5/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự lễ khai giảng, chung vui cùng các thầy, cô giáo, các em học sinh tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tại lễ khai giảng, các đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh đã nghe thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ, khi cả nước tưng bừng kỷ niệm ngày Quốc khánh (2/9) - ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đọc bản tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cũng là thời điểm các cháu học sinh trên cả nước rộn ràng bước vào năm học mới.

Theo Thủ tướng, trong không khí hân hoan, phấn khởi của cả nước và ngày hội khai trường của các cháu học sinh thân yêu, các đại biểu rất vui mừng và cảm động tới dự lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu - ngôi trường được thành lập từ năm 1982, với sứ mệnh nuôi dạy trẻ em khiếm thị của TP Hà Nội để các em có thể hòa nhập cộng đồng, sống tự lập, đóng góp cho xã hội với giá trị cốt lõi nhân ái, trách nhiệm, sáng tạo, hội nhập và phát triển.

Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa...
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai giảng, chung vui cùng các thầy, cô giáo, các em học sinh tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ảnh: VGP.

"Đặc biệt, chúng ta cảm nhận và trân trọng tình cảm ấm áp, sự yêu thương, lòng nhân ái của các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh và các cháu học sinh thân yêu. Được nhìn thấy những nụ cười vui tươi trên những gương mặt rạng ngời của các cháu, tôi cảm nhận rất rõ sự hào hứng, quyết tâm cho một năm học mới sắp bắt đầu", Thủ tướng nói.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng thân ái gửi tới quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các cháu học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu nói riêng và toàn thể các thầy cô giáo, các học sinh trên cả nước nói chung lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất; chúc năm học 2024-2025 gặt hái được nhiều thành tích tốt hơn năm học đã qua.

Thủ tướng nhắc lại, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới của Việt Nam đã căn dặn: "Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người"; "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu".

Luôn ghi nhớ và khắc sâu lời dặn của Người, những năm qua Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, then chốt trong bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, mang tính quyết định với sự phát triển bền vững của đất nước, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau.

Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa...
Các em học sinh Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu tặng Thủ tướng bó hoa tươi thắm. Ảnh: VGP.

Công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được tập trung triển khai, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Theo Thủ tướng, nhìn lại năm học 2023-2024 vừa qua, chúng ta vui mừng nhận thấy ngành giáo dục đã vượt qua khó khăn, thách thức, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao và đạt được những thành tựu rất quan trọng, nhất là chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, các cháu học sinh, trong đó có các cháu khuyết tật được chăm lo, giáo dục tốt hơn.

Về dự lễ khai giảng năm học mới đầy ý nghĩa tại ngôi trường đặc biệt, vinh dự được mang tên một nhà thơ yêu nước, giàu lòng nhân ái, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu, Thủ tướng vui mừng được biết, trong gần 42 năm hình thành và phát triển, các thế hệ thầy và trò Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu luôn phấn đấu thực hiện mục tiêu "Trường học chất lượng cao - Hiệu quả hàng đầu trong công tác dạy học hòa nhập của cả nước".

Thủ tướng đánh giá nhà trường đã và đang thực hiện tốt mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị từ lớp 1 đến lớp 9 - giai đoạn quan trọng nhất, tạo nền tảng phát triển cả thể chất và trí tuệ. Các cháu học sinh khiếm thị được chuẩn bị các kỹ năng cần thiết, cơ bản cho sự phát triển năng khiếu cá nhân… giúp các cháu tự tin và bình đẳng tham gia các hoạt động học tập và hòa nhập cộng đồng.

Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa...
Thủ tướng Phạm Minh Chính chung vui không khí hân hoan, phấn khởi ngày hội khai trường năm học 2024-2025 cùng thầy trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: VGP.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng nhà trường, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, đặc biệt các cháu học sinh khiếm thị, các cháu thực sự là những tấm gương sáng của sự nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, gian khổ và nghịch cảnh, đạt được những thành tích rất đáng tự hào, không ngừng làm rạng danh mái trường mang tên danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng toàn ngành giáo dục về nỗ lực, cố gắng và những kết quả quan trọng đã đạt được trong năm học vừa qua, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, năm học mới 2024-2025, phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua, khó khăn, thách thức, ngành giáo dục nói riêng và cả nước nói chung cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng". Việc gì làm chưa tốt thì phải khẩn trương khắc phục để làm tốt hơn, việc gì làm tốt rồi thì phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để làm tốt hơn nữa, đạt kết quả cao hơn nữa, năm học sau đạt kết quả tốt hơn năm học trước.

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục kiến tạo yếu tố nền tảng cho phát triển giáo dục và đào tạo, tạo môi trường tiên tiến, lành mạnh về pháp lý, văn hoá, đạo đức, kiến thức, thúc đẩy xã hội học tập, đặc biệt là điều kiện thuận lợi đối với các cháu học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, trong đó lưu ý một số việc.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương quán triệt và tổ chức triển khai hiệu quả Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tập trung thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ đề ra cho năm học 2024-2025, nhất là thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhân dịp khai giảng năm học mới.

Các đơn vị chú trọng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông gắn với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy tính cực, chủ động của học sinh; thường xuyên cập nhật và vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, kế thừa, phát huy những thành tựu của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, công nghệ số, phát triển phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay trên thế giới.

Đồng thời hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã hội học tập và tạo cơ hội học tập suốt đời; khẩn trương hoàn thành Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Cùng đó là nâng cao chất lượng giáo dục, đa dạng hoá mô hình, chương trình đào tạo, phương thức học tập phù hợp với người học; tăng cường giáo dục hoà nhập cộng đồng cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trong đó chú trọng công tác giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm đảm bảo quyền học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp để các cháu phát triển khả năng của bản thân, được hòa nhập và đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội.

Các bậc phụ huynh luôn là điểm tựa toàn diện, là chỗ dựa tinh thần, vật chất, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, thấu hiểu khó khăn, thách thức của các cháu. "Đặc biệt là đối với các cháu học sinh khuyết tật, phải tạo điều kiện, niềm tin để các cháu vượt qua nghịch cảnh, sự thiệt thòi, để học giỏi, sống tốt, trở thành những công dân có ích cho xã hội", Thủ tướng nói.

Nhà trường thực hiện tốt vai trò bệ đỡ vững chắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, điều kiện học tập, môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, bình đẳng và thuận lợi cho các cháu học sinh, đặc biệt là không có bạo lực học đường, ma túy học đường. Đối với các cháu học sinh khuyết tật, cần đảm bảo trang bị mọi kỹ năng, kiến thức cần thiết để các cháu có thể độc lập trong cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Đồng thời, cần quan tâm chăm lo, phát triển đội ngũ giáo viên của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để các thầy giáo, cô giáo thực sự là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho các thế hệ học sinh noi theo.

Thủ tướng mong các thầy cô giáo không chỉ truyền thụ kiến thức mà phải gương mẫu trong rèn luyện, khích lệ, động viên, hướng dẫn, chia sẻ, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các cháu học sinh; phát hiện, khuyến khích, tạo điều kiện cho từng học sinh phát huy sở trường, năng khiếu của mình; truyền thụ sao cho các cháu hào hứng học tập, đổi mới sáng tạo; không chỉ học qua sách vở mà cần chú trọng cả thực hành; không chỉ truyền thụ kiến thức, kỹ năng mà cần khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

Thủ tướng nhắc lại, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Nhiệm vụ của thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục, không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa". Thủ tướng mong các thầy giáo, cô giáo luôn nhận thức sâu sắc về sứ mệnh vẻ vang, nhiệm vụ cao cả và trọng trách nặng nề của nghề giáo, để không ngừng nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Thủ tướng đề nghị mỗi thầy giáo, cô giáo Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu hãy tiếp tục nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, luôn chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu và là ánh sáng soi đường, dẫn dắt cho các cháu học sinh, nhất là các cháu học sinh khiếm thị trên con đường tiếp cận với thế giới tri thức rộng mở của nhân loại.

Các cháu học sinh cả nước phát huy tốt vai trò trung tâm, chủ thể, là những chủ nhân tương lai của đất nước. Các cháu hãy cố gắng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/ Học tập tốt, lao động tốt/ Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt/ Giữ gìn vệ sinh thật tốt/ Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

Với các em học sinh Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Thủ tướng nêu rõ các cháu luôn có sự quan tâm của xã hội, tình cảm của gia đình, lòng nhân ái của nhà trường, sự dạy dỗ tận tình của các thầy cô giáo. Thủ tướng mong các cháu, nhất là các cháu có hoàn cảnh khó khăn hãy luôn luôn cố gắng vượt qua những thử thách và thiệt thòi, không ngừng học tập chăm chỉ, tiếp thu kiến thức, chủ động, tích cực rèn luyện "Đức - Trí - Thể - Mỹ"; hãy luôn nuôi dưỡng ý chí vươn lên, hoài bão, ước mơ, khát vọng cống hiến, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội, cho đất nước.

"Chúng ta tin tưởng rằng mỗi ngày học tập, vui chơi dưới mái trường xã hội chủ nghĩa thân yêu, các cháu sẽ tiếp tục tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, lí thú và có thật nhiều kỷ niệm đẹp với nhà trường. Chúng ta mong rằng tất cả các cháu học sinh, đặc biệt là các cháu học sinh khiếm tật luôn cố gắng phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt, đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong hành trình chinh phục tri thức, hoàn thiện phẩm chất đạo đức, trở thành những công dân tốt có trách nhiệm với đất nước, có năng lực vững vàng để phát triển non sông gấm vóc, đưa dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu mong muốn", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong không khí hân hoan, phấn khởi của ngày tựu trường, chúng ta mong muốn và tin tưởng toàn ngành giáo dục sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả đã đạt được, luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực đạt thành tựu cao hơn, chất lượng hơn, tốt hơn trong năm học 2024-2025, với tinh thần con người là nguồn lực quý giá nhất để thực hiện sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chúng ta luôn lấy con người là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, nguồn lực, động lực phát triển, không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội, an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, không bỏ ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng chúc toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tất cả vì học sinh thân yêu, đáp ứng sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, chúc các cháu học sinh luôn khỏe mạnh, vui vẻ, học giỏi và lạc quan trong cuộc sống, đạt được ươc mơ, hoài bão của mình, góp phần đưa dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc thông thái - như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động