Hà Nội giành cú đúp tại Giải thưởng Du lịch Thế giới
Đón nhận danh hiệu “kép” thể hiện nỗ lực vượt bậc của ngành du lịch Thủ đô trong việc tạo bản sắc riêng với các sản phẩm du lịch đặc sắc.
Năm 2024 ghi dấu ấn đột phá trong ngành du lịch khi tổ chức thành công sự kiện văn hóa, lễ hội.
Lần đầu tiên, “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc” đã thu hút hơn 50.000 lượt du khách tham quan, trải nghiệm.
Tiếp nối thành công, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội… đã trở thành “điểm hẹn du lịch” của du khách trong nước và quốc tế.
Du khách trong và ngoài nước hào hứng đạp xe tham gia hành trình Áo dài di sản năm 2024 |
Sắp tới, Festival Thu Hà Nội và Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội dự kiến đón hàng trăm nghìn lượt khách tham quan.
Thành công của các sự lễ hội đã cơ bản thực hiện chủ trương của TP Hà Nội về khai thác nguồn lực văn hóa phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô một cách bền vững.
Mục tiêu đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm du lịch đặc thù, Hà Nội đang nỗ lực xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đêm gắn với yếu tố di sản. Ngoài 16 sản phẩm đêm đặc sắc nhất Thủ đô, Hà Nội đề xuất xây dựng 4 sản phẩm mới, trong đó có 2 sản phẩm du lịch đêm ngoại thành Hà Nội.
Trong đó, đề xuất xây dựng 2 tour đêm ngoại thành Hà Nội là mô hình hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, mua sắm, giải trí đêm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm tại xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai) và mô hình văn hóa ẩm thực Vân Đình - Làng nghề sản xuất hương xã Quảng Phú Cầu tại Trung tâm Thương mại thị trấn Vân Đình (huyện Mỹ Đức) và xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa).
Theo kế hoạch, ngành du lịch Hà Nội đề xuất xây dựng 2 sản phẩm du lịch đêm tại Chợ hoa đêm Tây Hồ (đường Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ) và Điểm giới thiệu, trưng bày sản phẩm khách du lịch và phát triển kinh tế đêm Hà Nội tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm).
Tháng 4/2024, Sở Du lịch Hà Nội công bố tuyến du lịch mới “Khám phá con đường di sản Nam Thăng Long” gắn liền với truyền thống các làng nghề, di tích, di sản của khu vực Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức như Đình Nội, làng hương Quảng Phú Cầu, làng nghề dệt Phùng Xá.
Cùng thời điểm, ngành du lịch Thủ đô công bố sản phẩm du lịch mới “Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì”, mang đến trải nghiệm đa dạng cho du khách.
Thời gian qua, TP Hà Nội đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phục hồi phát triển ngành du lịch Thủ đô, từ đó tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội chung của Thủ đô và ngành du lịch cả nước.
Trong 8 tháng năm 2024, Hà Nội ước đón và phục vụ 18,95 triệu lượt khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính riêng khách du lịch quốc tế đón 3,94 triệu lượt khách, tăng 42,0% so với cùng kỳ năm 2023 và 15,01 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 73.261 tỷ đồng, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2023.
“Giải thưởng Du lịch Thế giới” tổ chức thường niên được xem là “Oscar của ngành du lịch”, đón nhận 2 danh hiệu “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á” và “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu Châu Á” tiếp tục ghi nhận nỗ lực của TP Hà Nội trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch Thủ đô trở thành điểm đến “An toàn, thân thiện, hấp dẫn”. |