Khơi dậy đam mê cho học trò từ ngày hội STEM và CNTT

Học sinh của 42 trường vô cùng hào hứng với những món đồ do chính tay mình sáng tạo trong cuộc thi "Sáng tạo trẻ" do quận Ba Đình phát động tổ chức năm học 2023 - 2024.
Khuyến khích học sinh trở lại trường với nhiều hoạt động ý nghĩa Khơi dậy niềm say mê của học trò bằng sự sáng tạo và nhiệt huyết

Để học sinh thoả sức sáng tạo đam mê

Với mong muốn tạo ra một sân chơi khoa học, bổ ích và lý thú, học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực, tư duy của bản thân, đề cao tinh thần tự giác và rèn luyện kỹ năng sống, vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã tổ chức: Cuộc thi "Sáng tạo trẻ" quận Ba Đình năm học 2023 – 2024.

Ngày hội được thực hiện theo Kế hoạch số 100/KH-PGDĐT ngày 9/11/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày hội Công nghệ Thông tin (CNTT) và STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình năm học 2023 - 2024, với chủ đề “Đổi mới sáng tạo vì môi trường sống bền vững”.

Khơi dậy đam mê cho học trò từ ngày hội STEM và CNTT
Cuộc thi Sáng tạo trẻ do quận Ba Đình tổ chức với sự tham gia của 42 đội thi

Chia sẻ với PV, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) cho hay, cuộc thi Sáng tạo trẻ là một trong những hoạt động thường niên của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận phối hợp cùng Công ty Cổ phần giáo dục KDI đồng tổ chức. Thông qua các buổi tập huấn của KDI, các đội thi đã xây dựng được những đề tài nghiên cứu khoa học vô cùng thú vị và mang tính thực tiễn cao.

Năm nay, tại điểm trường THCS Nguyễn Công Trứ (số 8 phố Nguyễn Trường Tộ, quận Ba Đình), vòng chung khảo của cuộc thi đã được tổ chức với 42 đội thi đến từ các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận.

"Cuộc thi là một sân chơi bổ ích được Phòng GDĐT quận Ba Đình triển khai trong nhiều năm qua nhằm đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo các sản phẩm khoa học, công nghệ, kỹ thuật (STEM), khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức học đường, công nghệ thông tin để giải quyết vấn đề thực tiễn trong cuộc sống", ông Lê Đức Thuận nói.

Tại đây, các sản phẩm trưng bày đa dạng đã mang đến cho người xem một bức tranh toàn cảnh thu nhỏ về tình hình ứng dụng CNTT và STEM trong ngành GD&ĐT.

Gian trưng bày của 42 đơn vị đã giới thiệu tới cán bộ, giáo viên những sản phẩm CNTT tiên tiến trợ giúp cho công tác giảng dạy và quản lý của các nhà trường.

Khơi dậy đam mê cho học trò từ ngày hội STEM và CNTT
Thí sinh thuyết trình về sản phảm dự thi của đội mình

Tại khu vực triển lãm, đa số các đề tài rất gần gũi với học sinh, ở cấp Tiểu học có: Xà phòng thảo mộc; ngôi nhà thông minh; máy chế biến phế liệu mini hình chim cánh cụt; vườn cây chiếu sáng thông minh; hệ thống chỉ đường thông minh trong trường học…

Ở cấp THCS có: Dự án truyền thông “BaDinhholic - Cùng NCTMedia tìm hiểu du lịch Ba Đình”; hệ thống tưới cây kết hợp đèn thắp sáng tự động; ứng dụng hỗ trợ; phòng chống và giảm thiểu bạo lực học đường; hệ thống xử lý và tổng hợp rác thải tái chế thành phân bón hữu cơ…

Tất cả đã đem đến cho những vị khách tham gia những sản phẩm trưng bày độc đáo, cùng những thí nghiệm khoa học thú vị.

Khơi dậy đam mê cho học trò từ ngày hội STEM và CNTT
Ban giám khảo cực kỳ ấn tượng với những sản phẩm mà học sinh mang tới cuộc thi

Học sinh được trang bị nhiều kỹ năng cần thiết

Là 1 trong 42 đội tham gia dự thi, nhóm thí sinh đến từ Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo nhờ phần thể hiện tự tin, cùng những sản phẩm dự thi ấn tượng.

Theo chia sẻ của cô giáo Cao Thanh Huyền (giáo viên chủ nhiệm lớp 4D, đồng thời là giáo viên hướng dẫn nhóm thí sinh tham gia dự thi) thì năm nay, nhà trường mang đến cuộc thi "Sáng tạo trẻ" 2 sản phẩm, bao gồm: sách điện tử "Cẩm nang du lịch Ba Đình"; Mô hình "Khu vườn xanh ước mơ".

Cụ thể, về sản phẩm sách điện tử "Cẩm nang du lịch Ba Đình", cô Thanh Huyền đã hướng dẫn học sinh làm sách trên ứng dụng Canva và Heyzine.

Khơi dậy đam mê cho học trò từ ngày hội STEM và CNTT
Cô Thanh Huyền chụp ảnh cùng học sinh của mình tại gian trưng bày của Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba

"Tôi đã chia cho mỗi học sinh tìm hiểu về 2 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Tiết giải lao trên lớp, cô trò cùng nhau làm việc, tối về sẽ cùng làm việc trên Zalo. Qua hướng dẫn của cô giáo, cùng sự ủng hộ của phụ huynh, sản phẩm đã được hoàn thiện trong thời gian 1 tuần", cô Huyền chia sẻ.

Với sách điện tử này, cô trò mong muốn đưa những cảnh đẹp của Ba Đình đến gần với các bạn học sinh, khách du lịch. Qua đó, học sinh sẽ thích đọc sách nhiều hơn. Được biết, sau cuộc thi lần này, cô Huyền và học sinh có ý định tiếp tục mở rộng cuốn sách giới thiệu về Hà Nội, mở rộng hơn là về Việt Nam.

Sản phẩm "Khu vườn xanh ước mơ" được cô và trò lấy trên ý tưởng từ 1 tiết học công nghệ lớp 4 (Chậu và giá thể trồng cây hoa).

Khơi dậy đam mê cho học trò từ ngày hội STEM và CNTT
Mô hình "Khu vườn xanh ước mơ" của nhóm thí sinh Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba

Vì vậy, cô Huyền cùng các bạn thí sinh đã lên ý tưởng làm 1 khu vườn trồng cây hoa trên những chậu hoa làm từ chai nhựa; làm những bể cá, bể nước từ chai nhựa, đồ nhựa phế thải. Với sản phẩm này, cô trò mong muốn có nhiều khu vườn được tạo thành vừa là để tăng thêm cây xanh, vừa là để giảm bớt rác thải nhựa.

Chia sẻ với PV, em Thảo Nguyên, thí sinh đại diện Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba tham dự cuộc thi bộc bạch: "Con cảm thấy đây là một trải nghiệm ý nghĩa và trải nghiệm này đã giúp chúng con sáng tạo hơn, tự tin hơn".

Khơi dậy đam mê cho học trò từ ngày hội STEM và CNTT
Học sinh Thảo Nguyên (bên phải) hào hứng khi được tham gia cuộc thi "Sáng tạo trẻ"

Cô học trò nhỏ cũng bày tỏ sự mong muốn ban tổ chức sẽ tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích để học sinh có cơ hội tham gia, học hỏi, thể hiện sự sáng tạo của mình và quan trọng hơn là để nâng cao ý thức của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường sống của mình, bắt đầu từ những bạn học sinh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Khơi dậy đam mê cho học trò từ ngày hội STEM và CNTT
Các đội thi đã mang đến cuộc thi rất nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao

Sau khi đánh giá, chấm các sản phẩm Sáng tạo trẻ, vào Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình được tổ chức vào ngày 2/3/2024 tại trường THCS Nguyễn Công Trứ. Kết quả chung cuộc sẽ được công bố và trao giải cho những đội thi xuất sắc và tiềm năng.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động