Học sinh hào hứng tham gia Ngày hội STEM và Công nghệ thông tin

70/70 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) đã tham gia và mang đến Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM nhiều sản phẩm dự thi ấn tượng, tạo nên một chương trình thành công, hấp dẫn.
Khơi dậy đam mê cho học trò từ ngày hội STEM và CNTT Khéo léo lồng ghép kỹ năng sống vào các tiết dạy STEM

Vừa qua, phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức chương trình Ngày hội CNTT và STEM với chủ đề “Đẩy mạnh Chuyển đổi số và giáo dục STEM ngành GDĐT theo định hướng giáo dục thông minh”.

Học sinh hào hứng tham gia Ngày hội STEM và CNTT
Học sinh hào hứng khi được tham gia ngày hội STEM và CNTT do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức

Thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh các cấp

Theo đó, Ngày hội CNTT và STEM quận Ba Đình năm nay thu hút các trường ở cả ba cấp THCS, tiểu học, mầm non tham gia chia làm 6 cụm với các gian hàng trưng bày sản phẩm, giải pháp CNTT tiêu biểu trong lĩnh vực chuyển đổi số đã ứng dụng thành công trong quản lý và giảng dạy.

Tại ngày hội các thầy cô giáo của các nhà trường được gặp gỡ, trao đổi cùng các chuyên gia, đồng thời được lắng nghe các đồng nghiệp chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các bài giảng E-learning tiêu biểu của các cấp học.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình nhấn mạnh: "Công nghệ thông tin từ lâu đã là một công cụ không thể thiếu đối với GD&ĐT. Không chỉ đối với học sinh mà còn ảnh hưởng tích cực đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành. Ngày hội là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, khẳng định bước chuyển biến tích cực và mạnh mẽ của toàn ngành trên lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động dạy - học và quản lý giáo dục...".

Học sinh hào hứng tham gia Ngày hội STEM và CNTT
Đồng chí Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình phát biểu tại buổi lễ

Tại ngày hội, cuộc thi Robotics dành cho học sinh đã được diễn ra sôi nổi với các hoạt động ý nghĩa. Cuộc thi nhằm phát triển tư duy sáng tạo, khả năng lập trình, lắp ráp robot và kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh.

Tại đây, đại biểu các cấp; cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GDĐT quận; học sinh các trường Tiểu học trên địa bàn quận tham quan, trải nghiệm các gian trưng bày. Mỗi cụm tự trang trí, sắp đặt đảm bảo tính thẩm mỹ, giáo dục và sáng tạo, thể hiện phong cách riêng của các cụm.

Hội thảo “Chuyển đổi số trong giáo dục Ba Đình hướng tới giáo dục thông minh” diễn ra với các nội dung: Chuyển đổi số và phương pháp giáo dục STEM trong dạy - học của giáo dục phổ thông trên môi trường số, định hướng phát triển giáo dục thông minh; ứng dụng STEM trong giáo dục mầm non; giới thiệu sản phẩm, giải pháp mới về ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo.

Học sinh hào hứng tham gia Ngày hội STEM và CNTT
Các đồng chí lãnh đạo quận Ba Đình bày tỏ sự ấn tượng khi đến tham quan khu trải nghiệm trong ngày hội STEM và CNTT

Nắm bắt cơ hội - Chuyển mình cùng chuyển đổi số

Là điểm trường được lựa chọn để tổ chức ngày hội, Trường THCS Nguyễn Công Trứ được đánh giá là đã làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cho Ngày hội lần này.

Đặc biệt, nhà trường cũng mang tới Ngày hội những sản phẩm CNTT - STEM chất lượng, được đánh giá cao trong các cuộc thi cấp Quốc gia, cấp Thành phố, cấp Quận.

Năm nay, Trường THCS Nguyễn Công Trứ tham gia ngày hội với tinh thần tiếp thu, học hỏi, kịp thời nắm bắt cơ hội, chuyển mình cùng chuyển đổi số để sáng tạo những tiết học thú vị, từ đó, khơi gợi và phát huy năng lực của học sinh.

Học sinh hào hứng tham gia Ngày hội STEM và CNTT
Cô giáo Đỗ Bích Hạnh (áo đỏ) chụp ảnh cùng nhóm thí sinh đại diện Trường THCS Nguyễn Công Trứ tham dự ngày hội

Chia sẻ với PV, cô giáo Đỗ Bích Hạnh – Tổng phụ trách Đội, giáo viên hướng dẫn học sinh tham gia ngày hội cho biết, lần này, Trường THCS Nguyễn Công Trứ mang đến cuộc thi dự án truyền thông “Ba Đình – Holic – Tìm hiểu du lịch Ba Đình cùng NCTMedia.

Dự án được Ban giám khảo đánh giá có tính ứng dụng cao. Bởi lẽ việc thúc đẩy du lịch gắn với bảo vệ môi trường là một vấn đề rất được quan tâm, mang lại những giá trị thực tiễn cho du lịch Ba Đình, tích hợp giúp học sinh thêm hứng thú, yêu thích với bộ môn Giáo dục địa phương đang được triển khai tại các nhà trường.

Theo chia sẻ của cô giáo Đỗ Bích Hạnh, trong suốt quá trình triển khai dự án, cô cùng các thành viên trong nhóm vô cùng may mắn vì bản thân các thành viên đều đã khá thành thạo với một số kĩ năng như thực hiện poster đề án, triển khai video giới thiệu... chính vì vậy, rất nhiều ý tưởng sáng tạo khác nhau đã được bổ sung, góp ý và đưa vào dự án lần này.

Học sinh hào hứng tham gia Ngày hội STEM và CNTT
Học sinh chăm chú với các sản phẩm dự thi tại ngày hội

Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án cũng gặp một số khó khăn trong việc xây dựng những trang truyền thông, mạng xã hội như TikTok, Facebook, Website... và trong quá trình triển khai mô hình dự án tới các bạn học sinh của trường THCS Nguyễn Công Trứ trong phạm vi nhà trường.

Song, với sự nỗ lực, cố gắng của cả cô và trò, cùng với đó là sự quan tâm, tạo điều kiện sát sao đến từ Ban giám hiệu, cô giáo chủ nhiệm lớp... Trường THCS Nguyễn Công Trứ đã mang về những kết quả và thành tựu rực rỡ.

Trò chuyện với PV, em Bùi Minh Trang - Học sinh lớp 8A2, thí sinh tham gia dự án bày tỏ niềm hạnh phúc khi có thể góp công sức của mình trong quá trình xây dựng dự án truyền thông “Ba Đình – Holic – Tìm hiểu du lịch Ba Đình cùng NCTMedia.

“Con mong rằng chúng con sẽ được tạo điều kiện tham gia thật nhiều sân chơi thực tiễn, thú vị, bổ ích và ý nghĩa như vậy để có thể phát triển hơn nữa khả năng của bản than”, em Bùi Minh Trang nói.

Theo chia sẻ từ phía lãnh đạo quận Ba Đình, phòng Giáo dục và Đào tạo quận sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các trường đẩy mạnh nội dung, nhân rộng các bài giảng CNTT - STEM, đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng chuyển đổi số, giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần giữ vững vị thế của quận về chất lượng giáo dục của Thủ đô.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động