Khẩn trương đề xuất cơ chế thí điểm cho điện gió ngoài khơi

Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thí điểm việc đầu tư nhà máy điện gió ngoài khơi...
Lập tổ công tác liên ngành gỡ khó cho điện khí, điện gió ngoài khơi Thủ tướng: Không để lãng phí nguồn năng lượng mặt trời và gió

Đây là một trong những nội dung được Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết số 20/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thí điểm việc đầu tư nhà máy điện gió ngoài khơi; cơ chế, chính sách cho phát triển điện khí theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và điều hành kế hoạch khai thác thủy điện và các nguồn điện khác, bảo đảm cung cấp điện, than, khí cho sản xuất điện, cung cấp đủ điện cho sản xuất, tiêu dùng, đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn nước cho hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Khẩn trương đề xuất cơ chế thí điểm cho điện gió ngoài khơi
Ảnh minh họa.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công thương tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng, đảm bảo cung ứng đủ điện, xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tuyệt đối không để thiếu hụt trong mọi tình huống.

Cùng với đó, Bộ Công thương cũng phải tập trung hoàn thiện, khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII và tổ chức triển khai thực hiện sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định thay thế Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện theo quy định.

Đáng chú ý, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công thương nắm chắc tình hình thị trường, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng được yêu cầu tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu trong nước, thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Hậu Lộc
Phiên bản di động