Cơ chế chưa từng có để TP Hồ Chí Minh trở thành siêu đô thị
| Quốc hội chính thức nới rộng “chiếc áo cơ chế” cho Thủ đô Hà Nội Thủ đô Hà Nội cần "chiếc áo cơ chế" rộng hơn |
Trước khi bấm nút biểu quyết, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã báo cáo tóm tắt các nội dung chính được tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo nghị quyết.
Về rà soát việc kết hợp nhà ở tại các dự án TOD (mô hình phát triển đô thị tập trung quanh các điểm trung chuyển giao thông công cộng), bảo đảm đáp ứng về hệ thống hạ tầng kỹ thuật hạ tầng xã hội, dự thảo Nghị quyết đã xác định các công trình này phải đảm bảo đáp ứng về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và quy định về an toàn môi trường đối với khu dân cư theo quy định của pháp luật.
![]() |
| Kết quả biểu quyết. |
Đây là quan điểm xuyên suốt và hoàn toàn phù hợp đối với TP Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm về công tác quản lý quy hoạch và ban hành kịp thời các tiêu chí tiêu chuẩn phát triển các dự án TOD, Thành phố sẽ có đủ công cụ để kiểm soát các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm.
Về nội dung chỉ định nguyên tắc đối với danh mục nhà đầu tư chiến lược, Chính phủ đề xuất quy định cụ thể danh mục thu hút nhà đầu tư chiến lược tại dự thảo nghị quyết, nhằm bảo đảm triển khai ngay khi Nghị quyết được thông qua, đáp ứng yêu cầu cấp bách trong thu hút đầu tư của thành phố.
Đối với các dự án phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị quyết 98 hiện hành đã giao thẩm quyền cho HĐND TP được quyết định điều chỉnh, bổ sung danh mục và báo cáo Chính phủ để báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
![]() |
| TP Hồ Chí Minh được trao khung thể chế linh hoạt hơn để chủ động trong đầu tư, quy hoạch, phát triển các mô hình mới. |
Về hợp nhất quy tỉnh và quy hoạch chung thành phố, Chính phủ tiếp thu ý kiến và bổ sung quy định trên địa bàn thành phố chỉ lập một quy hoạch tổng thể thành phố, đồng thời phân cấp cho UBND TP phê duyệt điều chỉnh quy hoạch.
Về việc áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt, TP Hồ Chí Minh đang định hướng trở thành siêu đô thị và động lực thành một Trung tâm kinh tế tài chính hàng đầu Việt Nam, vì vậy, thành phố cần khẳng định cam kết đối với nhà đầu tư về đơn giản hóa thủ tục đầu tư, nhằm thu mạnh mẽ dòng vốn quốc tế cạnh tranh được với các nước trong khu vực.
Việc áp dụng thủ tục đầu tư, đặc biệt là hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 66 của Bộ Chính trị về phân cấp phân quyền tối đa theo phương châm địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, tạo động lực phát triển mới để TP Hồ Chí Minh đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới.
Về khu thương mại tự do, nội dung các chính sách trong khu thương mại tự do đã được thiết kế mang tính vượt trội, đột phá để thu hút đầu tư, bảo đảm tính tương đồng giữa các khu thương mại tự do tại TP là Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng, tạo ra sự liên kết cực tăng trưởng, lan tỏa, đóng góp vào mục tiêu phát triển chung của cả nước.
Về bổ sung các tuyến đường sắt kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ tiếp thu và sẽ xem xét, điều chỉnh, bổ sung các tuyến đường sắt kết nối TP Hồ Chí Minh với Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm, cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị, đảm bảo triển khai đồng bộ với cùng một chuẩn chính sách và các quy định của pháp luật có liên quan.
Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh đã chính thức được thông qua, mở ra nhiều cơ chế chính sách vượt trội và phù hợp với giai đoạn phát triển hiện nay, đồng thời trao khung thể chế linh hoạt hơn để TP Hồ Chí Minh chủ động trong đầu tư, quy hoạch, phát triển các mô hình mới.




