Khách hàng căng băng rôn đòi quyền lợi tại trụ sở chủ đầu tư dự án Hope Residences

Nhiều khách hàng thuê căn hộ tại dự án Hope Residences đã kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng (chủ đầu tư) căng băng rôn bày tỏ bức xúc những điều khoản mà chủ đầu tư đã đưa ra trong hợp đồng...
Dự án Hope Residences: Cần thanh tra toàn bộ quá trình mua bán căn hộ Dự án Hope Residences: Kỳ lạ vừa mua xong căn hộ đã thi nhau rao bán

Mới đây, nhiều khách hàng có tên trong danh sách sẽ ký hợp đồng thuê căn hộ tại dự án khu nhà ở xã hội tại ô đất B8.NXH, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội (tên thương mại là Hope Residences) đã kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng (chủ đầu tư) tại địa chỉ 39A Ngô Quyền, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội căng băng rôn bày tỏ bức xúc những điều khoản mà chủ đầu tư đã đưa ra trong hợp đồng dự kiến sẽ ký kết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có đến hàng chục khách hàng mang băng rôn với dòng chữ "Yêu cầu Công ty Phúc Đồng thực hiện đúng những cam kết mà các kênh bán hàng của công ty đã tư vấn khách thuê tòa H1 dự án Hope Residences".

khach hang cang bang ron doi quyen loi tai tru so chu dau tu du an hope residences
Rất đông khách hàng thuê căn hộ kéo đến trụ sở Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng căng băng rôn đòi quyền lợi.

Được biết, những khách hàng trên thuộc đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội và đã có tên trong danh sách khách hàng sẽ ký hợp đồng thuê nhà ở xã hội thuộc tòa H1 dự án Hope Residence.

Trước đó, ngày 3/10/2019, theo lịch hẹn, nhóm khách hàng đã đến trụ sở của chủ đầu tư tại 39A Ngô Quyền, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội để ký hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ với Công ty Cổ phần phát triển nhà Phúc Đồng. Tuy nhiên, sau khi xem xét nội dung hợp đồng đặt cọc này, nhiều khách hàng đề xuất sửa đổi một số điều khoản cho phù hợp với thực trạng kinh tế nhưng chưa được chủ đầu tư chấp thuận, dẫn đến khúc mắc giữa hai bên.

"Chúng tôi đề xuất khoản khấu trừ được khẩu trừ vào tiền thuê căn hộ hàng tháng; mức lãi tiền đặt cọc tối thiểu 4,8%/năm; giá bán nhà ở xã hội không được tăng quá 5% giá trị căn hộ sau khi trừ khấu hao theo quy định; giữ nguyên hồ sơ xét duyệt điều kiện mua sau 5 năm như hồ sơ tại thời điểm ký hợp đồng mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư nhưng chưa được chấp thuận khiến hai bên xảy ra khúc mắc'', một khách hàng chia sẻ.

khach hang cang bang ron doi quyen loi tai tru so chu dau tu du an hope residences
Khách hàng thuê căn hộ không đồng ý với nhiều điều khoản trong hợp đồng được chủ đầu tư đưa ra.

Được biết, trong văn bản phản hồi khách hàng, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng cho biết, giá thuê nhà là 68.896 đồng/tháng/m2 (đã bao gồm VAT và kinh phí bảo trì); tiền đặt cọc bên thuê sẽ phải đặt 50% giá trị căn hộ tính theo tiến độ ký kết hợp đồng. Khi đặt cọc đủ số tiền 50% giá trị căn hộ tạm tính bên thuê sẽ được mua lại căn hộ đang thuê sau 5 năm và không phải đồng tiền thuê trong một thời gian nhất định.

Trong văn bản phản hồi, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng cũng cho biết, việc dời ngày ký hợp đồng đặt cọc cho thuê căn hộ theo thư mời đã gửi là không thể vì sẽ ảnh hưởng đến tới các khách hàng khác và kế hoạch hoàn thiện cũng như bàn giao căn hộ của dự án.

Trước đó, như Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, dự án Hope Residences có quy mô gồm 5 đơn nguyên cao 21 tầng nổi và 2 tầng hầm với tổng mức đầu tư là 1.861,2 tỷ đồng; tổng số lượng căn hộ của dự án là 1.504 căn; quy mô dân số là 3.524 người.

Theo chủ trương được phê duyệt, tổng diện tích đỗ xe 2 hầm là 28.667,0 m2, trong đó diện tích sàn tầng hầm 1 là 16.336 m2, diện tích sàn tầng hầm 2 là 16.336 m2. Trong khi đó, tầng 1,2 và một phần tầng 3 tại các đơn nguyên bố trí chức năng sảnh, dịch vụ thương mại, phòng sinh hoạt cộng đồng và nhà trẻ; từ tầng 3 đến tầng 20: bố trí chức năng nhà ở với diện tích sàn nhà ở là 103.195,24 m2.

khach hang cang bang ron doi quyen loi tai tru so chu dau tu du an hope residences
Dự án Hope Residences Phúc Đồng.

Cũng theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của UBND TP Hà Nội, Hope Residences là dự án nhà ở xã hội, tạo quỹ nhà ở xã hội cho Hà Nội và một số cơ quan nhà nước. Do đó, việc thực hiện các giao dịch mua bán đối với căn hộ của dự án này phải tuân thủ theo các quy định về mua bán nhà ở xã hội.

Đáng nói, Luật Nhà ở 2014 có những điều khoản quy định rất rõ những đối tượng được mua nhà ở xã hội. Ấy thế mà tại dự án Hope Residences dù trải qua bao nhiêu "cửa ải" mới mua được nhà nhưng chưa kịp bàn giao khách hàng lại thi nhau rao bán.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, các căn hộ nhà ở xã hội và thương mại đều đã được bán hết vào tháng 6/2019. Tuy nhiên, ở thời điểm tháng 9/2019, trên các trang web về bất động sản xuất hiện rất nhiều thông tin rao bán các căn hộ tại dự án Hope Residences, tất nhiên ai mua sẽ phải bỏ ra khoản tiền chênh lệch so với thời điểm họ mua với chủ đầu tư.

Nhận định về tính pháp lý của sự việc, Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Công ty Luật Đông Hà Nội cho biết, theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 20 Nghị định số 100/2010/NĐ-CP ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội thì sau khi ký Hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập đầy đủ danh sách các đối tượng (bao gồm cả các thành viên trong hộ) đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội gửi về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để công bố công khai trong thời hạn 30 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được danh sách này) và lưu trữ để phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra (hậu kiểm). Đồng thời, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm công bố công khai danh sách này tại trụ sở làm việc của chủ đầu tư và tại Sàn giao dịch bất động sản hoặc Trang thông tin điện tử về nhà ở xã hội của chủ đầu tư (nếu có).

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 5 Điều 30 Nghị định số 100/2010/NĐ-CP, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn.

Như vậy, có thể thấy pháp luật quy định rất cụ thể về đối tượng, điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội và việc quản lý, thanh kiểm tra đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, do việc giám sát, thanh kiểm tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa thật sự hiệu quả đã dẫn đến thực trạng người mua tiến hành rao bán, bán, cho thuê nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện, không đúng đối tượng theo quy định pháp luật. Chính vì lý do tiến hành rao bán nhà ở khi chưa đủ điều kiện, không đúng đối tượng theo quy định pháp luật mà người mua, người bán đều chấp nhận rủi ro pháp lý khi tiến hành ký các Hợp đồng mua bán viết tay, ký Hợp đồng ủy quyền… Hành vi này của người mua là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng và bị thu hồi nhà ở xã hội theo quy định tại điểm b khoản 2, điểm d khoản 6 Điều 63 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.

"Với những quy định trên, tôi nghĩ cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh tra toàn bộ quá trình giao dịch căn hộ nhà ở xã hội giữa chủ đầu tư và khách hàng tại dự án Hope Residences, bởi không loại trừ khả năng nhiều khách hàng không đủ điều kiện, được hợp thức hóa hồ sơ mua bán để cùng nhau hưởng lợi", Luật sư Lam Hồng nhận định.

Thành Nhân - Hoàng Duy
Phiên bản di động