Huyện Yên Lạc: Giữ vững chất lượng giáo dục ở các cấp học

Sáng 28/8, UBND huyện Yên Lạc tổ chức Hội nghị tổng kết năm học, khen thưởng cán bộ, giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024.
Huyện Yên Lạc: Rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại Bài 3: Nỗ lực cán đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của Vĩnh Phúc Sôi nổi Hội thi đoàn viên công đoàn với công tác dân số và phát triển

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết, năm học 2023-2024 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, đặc biệt là Nghị quyết 03 của Huyện ủy Yên Lạc về phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

undefined
Ông Nguyễn Phú Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc phát biểu tại chương trình

Cùng với đó, những kết quả đạt được của ngành Giáo dục Yên Lạc năm học vừa qua cho thấy chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục ổn định và có hướng phát triển tốt, giáo dục mũi nhọn được quan tâm, tỷ lệ tốt nghiệp THCS, thi đầu vào trường THPT tăng trưởng cao; tiếp tục khẳng định vị trí đứng trong tốp đầu tỉnh.

Việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu đã được cán bộ quản lý giáo dục, các thầy cô giáo trong các nhà trường nhận thức đúng đắn và tiếp tục được phát huy tốt, đảm bảo ổn định bền vững.

undefined
Quỹ khuyễn học tỉnh Vĩnh Phúc trao tặng 20 triệu cho Giáo dục huyện Yên Lạc

Giáo dục Mầm non của huyện đã có nhiều giải pháp tích cực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

Cấp Tiểu học đã đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa học sinh, tăng cường các hoạt động thực hành, ứng dụng thực tiễn,100% các trường đã tổ chức cho học sinh lớp 3,4,5 được học môn tiếng Anh theo chương trình mới, tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học đạt cao.

Các trường THCS đã thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy nội dung chương trình, tiếp tục quan tâm đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp giáo dục, giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, từ đó, học sinh đã chủ động trong quá trình tiếp cận kiến thức.

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường xanh – sạch – đẹp tiếp tục được quan tâm, đầu tư. Đến nay, toàn huyện có 26/54 trường mầm đạt chuẩn quốc gia (Đạt 35.1%, trong đó có 11/54 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (đạt 20.3%).

undefined
Ông Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc phát biểu tại hội nghị

Thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục bám sát các quy định, chỉ đạo cấp trên, của ngành Giáo dục và tình hình thực tế của huyện; đặc biệt là triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 03 của Huyện ủy Yên Lạc về phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo để kịp thời tham mưu Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ năm học đảm bảo phù hợp, hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; Tham mưu Huyện uỷ - UBND huyện xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo các tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo.

Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng đánh giá, xếp loại đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, bảo đảm thực chất hơn; gắn với thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo giỏi về chuyên môn và mẫu mực về phẩm chất đạo đức; Kiểm soát phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cá nhân Hiệu trưởng trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

undefined

Các cơ quan có liên quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 2 đối với các trường học trên địa bàn huyện trong giai đoạn 2021 - 2025; tiếp tục rà soát, bổ sung trang thiết bị dạy học đối với các trường còn thiếu hoặc không đảm bảo.

undefined

Đối với hiệu trưởng các nhà trường: Cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phòng Giáo dục- Đào tạo. Đồng thời thường xuyên tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong thực hiện xây dựng chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh, đề xuất đầu tư cơ sở vật chất trường học một cách kịp thời; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao chất lượng dạy và học.

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng các nhà trường cần xây dựng ngay kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ năm học phù hợp với điều kiện thực tế của trường để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn học sinh giỏi; Tăng cường xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình và xã hội trong việc quản lý các em học sinh; Tập trung quản lý, kiên quyết không để tai tệ nạn xã hội xâm nhập học đường, không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường.

Đối với các em học sinh, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc yêu cầu cần tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão để chinh phục những đỉnh cao mới.

undefined

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc tặng giấy khen cho 147 cá nhân là cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh thuộc huyện Yên Lạc đã có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi năm học 2023-2024.

Lê Sơn
Phiên bản di động