Sôi nổi Hội thi đoàn viên công đoàn với công tác dân số và phát triển

Sáng 16/8, Sở Y tế Vĩnh Phúc phối hợp UBND huyện Yên Lạc tổ chức hội thi đoàn viên công đoàn với công tác dân số và phát triển.
Nâng cao chất lượng dân số giúp Vĩnh Phúc phát triển nhanh và bền vững Vĩnh Phúc: Sôi nổi Hội thi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với công tác dân số Vĩnh Phúc: Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững
undefined
Ông Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc phát biểu tại hội thi.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc cho biết, dân số là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững của đất nước, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

undefined
Lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc và Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc tặng hoa và cờ cho các đội thi.

Thời gian qua, công tác dân số của tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Yên Lạc đã đạt nhiều kết quả rõ rệt.

Cụ thể, chất lượng dân số của tỉnh, của huyện được nâng lên cả về thể lực và trí lực; chỉ số phát triển con người (HDI) xếp hạng 10 tỉnh đứng đầu trong cả nước; tuổi thọ trung bình đạt 75 tuổi (năm 2021); tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 7,4%o (năm 2010) xuống 3,06%o (năm 2021); tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 17,4% (năm 2010) xuống 8,8% (năm 2021); các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em hàng năm đều đạt và vượt mục tiêu chương trình đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân số vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức: Cơ cấu dân số đang chuyển sang già hóa; mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh; mức sinh giữa các vùng còn chênh lệch đáng kể; tuổi thọ bình quân tăng, nhưng số năm sống khoẻ mạnh còn thấp.

Chỉ số phát triển con người còn thấp so với nhiều nước; tầm vóc, thể lực chậm cải thiện; tình trạng di dân diễn ra mạnh mẽ và phân bố dân số còn nhiều bất cập; người nghèo, người ít có điều kiện chăm sóc con cái còn đẻ nhiều, gây ảnh hưởng đến chất lượng dân số….

undefined

Nhằm khắc phục những hạn chế, thách thức về công tác dân số, giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số, ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 21 về công tác dân số trong tình hình mới, chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hoá gia đình sang dân số và phát triển, với mục tiêu đến năm 2030.

undefined
Toàn cảnh chương trình

Với phương châm đổi mới, sáng tạo, sân khấu hóa, đa dạng hóa trong các hoạt động truyền thông về dân số, từng bước hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về dân số, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, để hiểu rõ hơn về công tác dân số và phát triển.

undefined

Hội thi là dịp cho các công đoàn viên thể hiện trên một sân chơi mới trong công tác tuyền thông, giàu chất nghệ thuật, với nhiều cung bậc cảm xúc bởi những tiết mục văn nghệ, hò vè, hài kịch, để sân khấu hóa trong công tác truyền thông của các đoàn viên đến từ các cơ sở giáo dục, sẽ cho chúng ta một cái nhìn trân thực đa chiều về công tác dân số trong tình hình mới.

Lê Sơn
Phiên bản di động