Huyện Thanh Trì: Điểm sáng về phổ cập bơi cho học sinh

Mỗi năm, huyện Thanh Trì cấp 5.000 chứng nhận phổ cập bơi cho học sinh. Đây là điểm sáng của thành phố Hà Nội về phong trào phổ cập bơi cho thanh thiếu niên.
Huyện Thanh Trì siết chặt quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm Huyện Thanh Trì: Hỗ trợ vay vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế Huyện Thanh Trì phát động cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Huấn luyện giáo viên và học sinh

Năm 2016, UBND huyện Thanh Trì ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo huyện Thanh Trì giai đoạn 2016-2021”. Theo đó, ngân sách huyện hỗ trợ công tác tập huấn cho cán bộ, giáo viên, học sinh là 148.000.000 đồng; Nguồn xã hội hóa, kinh phí hỗ trợ công tác dạy và duy trì hoạt động dạy bơi là 600.000 đồng/học sinh (khóa 20 ngày); Miễn kinh phí học bơi cho học sinh nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Huyện Thanh Trì: Điểm sáng về phổ cập bơi cho học sinh

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng báo cáo việc thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU tại huyện Thanh Trì

Hằng năm, sau khi kết thúc năm học, các trường sẽ tổ chức khai mạc phổ cập bơi cho học sinh độ tuổi từ lớp 3 đến lớp 8. Mỗi khóa dạy bơi, học sinh sẽ được đào tạo kỹ năng để bơi được 2 kiểu là trườn sấp và bơi ếch. Cuối mỗi khóa dạy bơi, Phòng GD&ĐT huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện kiểm tra sát hạch và cấp chứng nhận phổ cập bơi cho các em.

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện cũng trang bị tốt cho giáo viên thể dục thể thao về phương pháp dạy bơi cứu đuối; Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng dạy bơi, phương pháp cứu đuối cho đội ngũ giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở; Xây dựng đội ngũ giáo viên nòng cốt dạy bơi, cứu đuối tại địa phương. Tại các trường, Ban giám hiệu các nhà trường luôn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp dạy bơi với các xã, thị trấn; Đồng thời tuyên truyền tới phụ huynh học sinh và Nhân dân địa phương, chọn cử giáo viên giảng dạy, trợ giảng, nhân viên phục vụ, y tế… đúng quy định.

Huyện Thanh Trì: Điểm sáng về phổ cập bơi cho học sinh
Đến nay Thanh Trì đã có 18 bể bơi trong các trường Tiểu học, THCS, trong đó có 3 bể bơi thông minh

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng, nhờ đề án này mà mỗi năm, Thanh Trì đã cấp 5.000 chứng nhận phổ cập bơi cho học sinh, đưa huyện trở thành điểm sáng của thành phố Hà Nội về phong trào này. Đến nay, toàn huyện đã có gần 40.000 học sinh được cấp chứng nhận phổ cập bơi.

Đầu tư xây dựng bể bơi

Đáng chú ý, trong việc phổ cập bơi, huyện Thanh Trì đã có cách làm đồng bộ. Bên cạnh đào tạo giáo viên và học sinh, các trường học đều tập trung xây dựng bể dạy bơi. Đến nay Thanh Trì đã có 18 bể bơi trong các trường Tiểu học, THCS, trong đó có 3 bể bơi thông minh.

Có thể thấy, việc tổ chức dạy bơi lội đã góp phần tích cực trong công tác giáo dục thể chất học sinh. Ngành GD&ĐT Thanh Trì từng đạt thành tích 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng cấp TP môn bơi trong năm học 2019 – 2020.

Được biết, hằng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch dạy bơi cho các trường, trong đó giao chỉ tiêu cụ thể cho từng trường. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các nhà trường kiểm tra, cải tạo, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng các bể dạy bơi; Kiểm tra, vận hành hệ thống máy lọc nước đảm bảo vệ sinh an toàn, đáp ứng nhu cầu dạy và học bơi của nhà trường, địa phương.

Đáng chú ý, huyện Thanh Trì đã tốt công tác huy động cả Nhân dân vào cuộc, hưởng ứng phong trào “xóa mù” bơi cho học sinh toàn huyện. Có dịp tới Khu Du lịch sinh thái Vạn An thuộc địa phận xã Yên Mỹ, Thanh Trì, chúng tôi khá ngạc nhiên vì ở đây cũng có những bể bơi để các học sinh trải nghiệm và học bơi.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, chủ khu du lịch này cho hay, hưởng ứng phong trào phổ cập bơi cho học sinh toàn huyện, khu Du lịch sinh thái Vạn An cũng đầu tư xây dựng bể bơi để các em trên địa bàn xã có địa điểm tập bơi và trải nghiệm, góp phần hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em. “Chúng tôi thay nước ở bể 2 lần/ngày để đảm bảo vệ sinh bể. Đây không chỉ là địa điểm quen thuộc của các em học sinh mà còn của các gia đình trên địa bàn” – bà Hằng nói.

Huyện Thanh Trì: Điểm sáng về phổ cập bơi cho học sinh
Bể bơi cho các em nhỏ tại Khu Du lịch sinh thái Vạn An

Đánh giá về việc phổ cập bơi của huyện Thanh Trì, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng, đây là điển hình của thành phố về việc ngành giáo dục huyện đã triển khai nhanh, kịp thời, sáng tạo các chương trình trọng điểm của thành phố. Phó bí thư Thành ủy Hà Nội hy vọng, kinh nghiệm về phổ cập bơi cho học sinh của Thanh Trì sẽ tiếp tục lan tỏa và nhân rộng ra các huyện, quận khác của thành phố, góp phần vào kết quả của Chương trình 06/Ctr/TU của Thành ủy khóa XVII về “Phát triển văn hóa,nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 – 2025”.

Bảo Phương
Phiên bản di động