Hưng Yên: Xử phạt Công ty Hoàng Gia tự ý san lấp mặt bằng trái phép

Công ty Cổ phần du lịch và Dịch vụ giải trí Hoàng Gia (Yên Mỹ, Hưng Yên) vừa bị xử phạt 100 triệu đồng do tự ý san lấp mặt bằng trái phép.
Công ty Cổ phần KCN Viglacera Yên Mỹ có 'chống lệnh' Chủ tịch tỉnh Hưng Yên Hàng loạt dự án xây dựng, san lấp trái phép: Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo nóng!

Ngày 7/9, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai đối với Công ty Cổ phần du lịch và Dịch vụ giải trí Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia, Giám đốc công ty là ông Lương Tiến Dũng) khi thực hiện dự án tại xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Theo quyết định xử phạt, Công ty Hoàng Gia đã có hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà không được cấp có thẩm quyền cho phép.

Cụ thể, công ty đã tự ý san lấp mặt bằng trên diện tích 1,78 ha đất trồng cây hàng năm khác khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Với hành vi trên, Công ty Hoàng Gia bị phạt tiền 100 triệu đồng và phải dừng ngay việc tự san lấp mặt bằng; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất trình cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật.

hung yen xu phat cong ty hoang gia tu y san lap mat bang trai phep
Thời gian qua, tại tỉnh Hưng Yên, hàng loạt doanh nghiệp nối đuôi nhau vi phạm pháp luật về đất đai, ngang nhiên san lấp mặt bằng trái phép với diện tích cả chục ha đất.

Thời gian qua, tại tỉnh Hưng Yên, hàng loạt doanh nghiệp nối đuôi nhau vi phạm pháp luật về đất đai, ngang nhiên san lấp mặt bằng trái phép với diện tích cả chục ha đất.

Các doanh nghiệp vi phạm pháp luật có thể kể đến như: Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại PLC; Công ty Cổ phần nhựa Tuệ Minh; Công ty TNHH thương mại quốc tế Intraco; Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải Đồng Lợi; Công ty TNHH Seo Kwang Vina E.V.A Yên Mỹ; Công ty Cổ phần KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên và mới nhất là Công ty TNHH Đầu tư và Sản xuất POSHACO Hưng Yên.

Hàng loạt những cái tên đã ngang nghiên phạm pháp nhưng lại cùng một hành vi chuyển mục đích sử dụng đất mà không được cấp có thẩm quyền cho phép. Vậy phải chăng, tại Hưng Yên có lỗ hổng trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn?

Mặc dù chính quyền tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc xử phạt để răn đe, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, liệu doanh nghiệp có biết sợ khi mà hậu quả để lại vẫn còn đó, đất trồng lúa của người dân bị mất, những lá đơn kêu cứu lại gõ cửa đến từng cơ quan công quyền.

Trước tình trạng vô phép của các doanh nghiệp, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản yêu cầu các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư, xây dựng, đất đai theo chức năng được vụ được giao.

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp tự ý san lấp mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện.

Đặc biệt, để nâng cao tính răn đe, UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh sẽ từ chối tiếp nhận các dự án đầu tư mới, mở rộng của các doanh nghiệp đã cố tình vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng, đất đai trên địa bàn.

Văn Huy
Phiên bản di động