HODECO bị “tuýt còi” khi giao nhà mà chưa hoàn thiện hạ tầng xã hội

Giao nhà cho khách hàng khi chưa hoàn thành hạ tầng xã hội tại dự án Ecotown Phú Mỹ, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HODECO) mới đây đã bị phạt 900 triệu đồng.
AnLac Group bắt đầu bàn giao nhà tại dự án Green Symphony

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1854/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HODECO).

Theo đó, HODECO đã vi phạm việc bàn giao 98 nhà liên kế tại dự án Khu nhà ở Ecotown Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ cho khách hàng khi chưa hoàn thành hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài; đồng thời, chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền đưa công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định.

HODECO bị “tuýt còi” khi giao nhà mà chưa hoàn thiện hạ tầng xã hội
Phối cảnh dự án Ecotown Phú Mỹ.

Theo quyết định xử phạt, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu buộc HODECO dừng bàn giao nhà, hoàn thành việc xây dựng và có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Trong văn bản giải trình gửi cơ quan chức năng, ông Lê Viết Liên - Tổng Giám đốc HODECO cho biết, các công trình hạ tầng xã hội này là để phục vụ cư dân trong nội bộ dự án Ecotown Phú Mỹ. Nhưng thực tế hiện nay, lượng khách hàng về sinh sống tại dự án còn thưa thớt, chưa lấp đầy nên chưa có nhu cầu về các công trình hạ tầng xã hội.

Đồng thời, do ảnh hưởng của COVID-19, cùng với việc chậm trễ xử lý thủ tục đất đai giao đất xen kẹt trong dự án, đến nay vẫn chưa được giải quyết là những nguyên nhân dẫn đến tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng, trong đó có việc hoàn thành hạ tầng xã hội.

Hiện nay, HODECO đang tập trung triển khai đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình nhà ở trước. Công ty sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội trước khi khách hàng lấp đầy dự án.

Về việc chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, doanh nghiệp cho biết, hiện tại dự án đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên do tuyến nối đường quy hoạch 81 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Phú Mỹ làm chủ đầu tư chưa thi công xong nên HODECO chưa thể kết nối với hạ tầng khu vực.

Về việc chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài, đại diện HODECO cho rằng việc bàn giao xây dựng nhà xây thô cho khách hàng là đúng theo thỏa thuận dân sự của hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng, cũng là nguyện vọng của khách hàng để khách hoàn thiện căn nhà.

Sau khi khách hàng hoàn thiện căn nhà, công ty mới tiến hành xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách. Sau đó, sẽ thực hiện thủ tục bàn giao nhà chính thức khi đã hoàn thành thủ tục pháp lý theo quy định.

Được biết, dự án Ecotown Phú Mỹ có quy mô 6ha, tổng mức đầu tư 776 tỷ đồng. Dự án sẽ cung cấp 319 căn nhà liên kết và 2 toà chung cư. Tính đến cuối năm 2023, dự án đã hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500 để tăng số tầng chung cư CC1 từ 9 lên 13 tầng, chung cư CC2 từ 15-18 tầng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động