Hành trình 38 năm thực hiện ước mơ "đi học" của một người mẹ

Ở tuổi tứ tuần, chị Nguyễn Thị Yến vẫn không ngừng theo đuổi ước mơ thời niên thiếu, được đi học và đến trường để trau dồi tri thức. Mới đây, chị Yến đã xuất sắc đạt được thành công đầu tiên trên chặng đường học tập của mình.

Hãy đồng hành cùng con, đừng áp đặt Cha mẹ và cuộc chiến “cai nghiện” TikTok cho con

Người trẻ, đừng dễ dàng từ bỏ ước mơ

Giáo dục cho con là ưu tiên số một

“Tiền bạc hai vợ chồng sau này còn có thể kiếm ra được, nhưng giáo dục cho các con thì sẽ rất khó để bù đắp lại”. Đó là câu nói của mẹ mà bạn Đồng Ngọc Hà – Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2021, nhớ mãi đến hiện tại. Mẹ của Hà, chị Nguyễn Thị Yến là một người phụ nữ hiện đại, chăm chỉ và hết sức yêu thương gia đình.

Hành trình 38 năm thực hiện ước mơ
Chị Yến và con trai thứ Đồng Ngọc Hà tại lễ Trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021

Chị Yến là con gái út trong một gia đình có bảy người con tại miền thôn quê Nam Định. Những năm hậu kháng chiến khó khăn ấy, ở tuổi lên bảy, chị buộc phải bỏ học để theo mẹ mình và các anh chị ra đồng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Dưới cái nắng gay gắt hay cơn gió bấc vô tình, cô bé nhỏ vẫn mơ một ước mơ được học hành, đến trường để tìm lấy tri thức. Nhưng mưu sinh nhọc nhằn đã nhấn chìm đi ước mơ thanh xuân của biết bao thanh niên trẻ như chị.

Ngày hai mươi tuổi, đám cưới của anh Sơn và chị đã diễn ra. Chị đã tạm quên đi biển ước mơ trong trẻo thuở thiếu thời để bươn chải đủ nghề, chỉ mong vun vén cho gia đình nhỏ của mình. Chuyển lên Hà Nội vào năm 2007, anh chị đã dành dụm, mở một quán cơm nhỏ mưu sinh tại làng Định Công (nay là Phường Định Công, Hoàng Mai). Điều kiện kinh tế khi trước vô cùng khó khăn, khiến bài toán ăn học của hai người con Đồng Ngọc Hải và Đồng Ngọc Hà trở thành gánh nặng trên vai đôi vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, chị Yến đã cân nhắc kĩ và bằng mọi giá dành dụm, vay mượn khắp nơi để hai con có được môi trường giáo dục tốt nhất ngày ấy. Dù hàng xóm láng giềng chỉ dám cho con cái đi học tại các trường làng trong khu vực, quyết định của hai vợ chồng chị đã khiến cho không ít người bất ngờ.

Nói về mẹ của mình, Ngọc Hà kể: “Với mẹ Yến, một nền giáo dục vững chắc luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhưng chính mẹ lại chưa bao giờ có được sự xa xỉ đó cho mình”

Chẳng nề hà vất vả, chị làm đủ nghề từ công nhân, in ấn, bán cơm bình dân, gội đầu, cắt tóc... Thời gian trôi đi cùng những mồ hôi rơi xuống, chị chỉ mong cho hai con được đi học, được giáo dục trong môi trường tốt nhất, như bù đắp cho khao khát "được đi học" của chị.

"Quả ngọt" sau những ngày vất vả

Khi trước, chị luôn tâm sự với con trai, rằng chị mơ một ngày được là cô giáo dạy trẻ mầm non, một bà cô trông trẻ dạy dỗ, chăm sóc em thơ. Lắng nghe tâm tư của mẹ, Đồng Ngọc Hà đã quyết định sẽ trở thành thầy giáo và mẹ là người học trò đầu tiên của cậu bạn. Mỗi tối, hai mẹ con lại cùng ngồi vào bàn học tập. Ngọc Hà đã kiên trì hướng dẫn mẹ những kiến thức mới, chỉ mong một ngày mẹ thực hiện được ước mơ. Hà nhận xét, mẹ Yến là người học trò thông minh nhất bạn từng biết.

Hành trình 38 năm thực hiện ước mơ
Chị Nguyễn Thị Yến nhận bằng khen đầu tiên trong đời

Bắt đầu từ kiến thức lớp 3, Ngọc Hà và mẹ Yến chẳng mấy chốc đã “nhảy vọt” tới thẳng lớp 7. Chị Yến hiểu bài rất nhanh, đặc biệt là môn Toán. Chị đã cùng Hà trải qua rất nhiều kỷ niệm với những giờ học bổ ích. Ngọc Hà vẫn nhớ khoảnh khắc mẹ hiểu được cách giải một phương trình hữu tỉ bậc 1, rằng chị đã vui thích như một cô bé tìm ra được cách giải quyết một câu hỏi khó trong cuộc sống đời thường.

Ngày mà Ngọc Hà chuẩn bị lên đường đi du học, cậu bạn đã lo lắng cho mẹ Yến rất nhiều. Cậu sợ rằng không có con, mẹ sẽ không tiếp tục tự học được mà tiếp tục dang dở ước mơ. Hai mẹ con đã cùng nhau đi khắp phố phường Hà Nội để tìm trường học cho chị, như thuở xưa mẹ đã từng chạy xe đạp đội nắng đội mưa đi tìm trường học cho các con.

Mới đây, ở tuổi 45, chị Yến vẫn rạng ngời trong lễ trao bằng tốt nghiệp THCS của mình. Theo đuổi tri thức ở độ tuổi hiếm gặp tại các trường cấp 2, người mẹ ấy đã nỗ lực hết để mình trau dồi con chữ. Tấm bằng khen đầu tiên trong đời, chị đạt được danh hiệu Học sinh Giỏi. Thầy giáo nói chị đã đạt điểm cao nhất lớp, năm sau chị sẽ tiếp tục học lên bậc THPT.

Hành trình 38 năm thực hiện ước mơ
Giấy khen và cũng là minh chứng cho tinh thần học tập không ngừng nghỉ của bà mẹ hai con Nguyễn Thị Yến

38 năm nhọc nhằn vất vả để thực hiện mơ ước, cô bé nông dân năm nào nay đã là tấm gương sáng của sự kiên trì và bền bỉ. Dẫu trăm công nghìn việc, làm vợ, làm mẹ trong nhà, người phụ nữ nhỏ nhắn ấy vẫn quyết tâm dành thời gian cho học hành.

Nhận tấm bằng tốt nghiệp THCS, trên trang cá nhân, chị Yến bày tỏ sự xúc động: “Gia đình con Hải - Hà xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo đã chắp cánh ước mơ cho các con".

Ngọc Hải và Ngọc Hà, hai người con của chị Yến đã học từ mẹ rất nhiều điều. Đồng Ngọc Hà đã hiểu được sự nhẫn nại và tinh thần sắt đá sáng ngời giữa nghịch cảnh của mẹ, rằng chị đã không từ bỏ bản thân và đam mê rực cháy của mình. Cậu cũng đã đặt ra quyết tâm sẽ đồng hành cùng mẹ Yến trên con đường tri thức, hai mẹ con sẽ từng bước một tiến xa hơn nữa để cùng gặt hái thành công trong tương lai.

Tùng Linh
Tags:
Phiên bản di động