Người trẻ, đừng dễ dàng từ bỏ ước mơ

Người trẻ phải không ngừng nuôi dưỡng mơ ước, đam mê và nỗ lực, kiên trì thực hiện mục tiêu. Điều đó sẽ giúp họ phấn đấu, sống một cuộc đời ý nghĩa.
Người trẻ nhận lương chỉ để trả nợ nhưng lại ngại công việc lương cao Khi người trẻ làm "việc lớn"... Khi người trẻ "biến mất" vào cuối tuần...

Đó là thông điệp của tự truyện “Người trẻ, đừng dễ dàng từ bỏ ước mơ” của tác giả Lê Anh Tuấn, một diễn giả, doanh nhân, chuyên gia với kinh nghiệm hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực giáo dục hướng nghiệp cho thanh niên.

8 năm “thai nghén” dự án

Sáng 28/4, buổi giao lưu và ra mắt sách “Người trẻ, đừng dễ dàng từ bỏ ước mơ” được tác giả Lê Anh Tuấn và nhà sách Tân Việt tổ chức. Tại đây, Lê Anh Tuấn – Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thanh niên Hà Nội (Anh Tuấn Adc) bày tỏ, bản thân anh không phải là người thích đọc sách nhưng một lần, tình cờ anh đọc cuốn sách của tác giả Lý Quý Trung. Thấy hay rồi hâm mộ tác giả, anh ước ngày nào đó mình cũng có thể viết sách. Hơn nữa, với 15 năm làm việc trong lĩnh vực hướng nghiệp, anh nhận thấy, rất nhiều bạn trẻ bày tỏ mơ ước nhưng không phải ai cũng đủ kiên trì, nỗ lực để thực hiện ước mơ đó. Họ thường bỏ dở giữa chừng khi gặp khó khăn, bởi họ thiếu kỹ năng cần thiết, thiếu đam mê và sống hời hợt.

Người trẻ, đừng dễ dàng từ bỏ ước mơ
Tác giả Lê Anh Tuấn (Anh Tuấn Adc)

“Tại những buổi giao lưu, chia sẻ với các em, tôi thấy họ rất hào hứng, nhiệt huyết, nhưng sau đó, họ lại “quên hết” và trở về tâm thế ban đầu. Bằng kinh nghiệm của bản thân, tôi muốn truyền lại kinh nghiệm cho họ bằng cuốn sách này. Đó là lý do cuốn “Người trẻ, đừng dễ dàng từ bỏ ước mơ” được ra đời” – anh nói.

Bản thân anh Lê Anh Tuấn đã tự tạo áp lực cho mình khi viết cuốn sách này bằng cách, anh kêu gọi mọi người mua sách trước khi viết vào ngày sinh nhật lần thứ 44: Đừng tặng quà mà hãy mua sách. Điều đó thôi thúc anh phải bảo đảm chữ “Tín” của mình. Thế rồi biến cố sức khỏe ập đến bất ngờ, anh Tuấn phải mổ mắt và điều trị tại bệnh viện. Tận dụng lúc rảnh rỗi trong thời gian điều trị, mỗi ngày, tác giả đặt kế hoạch viết và hoàn thành theo mục tiêu.

Cuối cùng, sản phẩm “Người trẻ, đừng dễ dàng từ bỏ ước mơ” đã hiện diện trên kệ sách. Đây cũng là một minh chứng sống động của tác giả Lê Anh Tuấn về thông điệp: Cứ mơ ước đi và nỗ lực không ngừng, rồi một ngày, thành công sẽ đến với bạn.

Chia sẻ trong buổi giao lưu, tác giả cũng nhấn mạnh: Không phải cứ mơ ước là sẽ thành hiện thực nhưng nếu không có ước mơ thì bạn sẽ không có động lực để đi đến thành công.

“Vì vậy, nếu bạn dám ước mơ và nỗ lực hành động thì kể cả khi bạn không đạt được kết quả như mong muốn thì chắc chắn bạn đã có được những bước tiến xa hơn so với điểm xuất phát ban đầu” – anh Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Cuốn cẩm nang về kỹ năng sống cho người trẻ

Có thể nói, tự truyện “Người trẻ, đừng dễ dàng từ bỏ ước mơ” như một cuốn cẩm nang cho người trẻ. Sách với 9 chương, 162 trang, trong đó, nội dung là những câu chuyện, cả thất bại và thành công của tác giả trên hành trình lập thân, lập nghiệp. Trải qua nhiều vị trí công tác, anh đã lĩnh hội và đúc kết cho mình những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để đi đến thành công. Những điều này được tác giả truyền tải cho độc giả bằng giọng văn chân thành, lối viết mộc mạc, gần gũi của một người dày vốn sống và trải nghiệm. Minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của nhân vật là câu chuyện về những dự án đã từng lấy đi bao mồ hôi, công sức của tác giả. Đó là những mô hình giáo dục trải nghiệm, giáo dục hướng nghiệp như: Học kỳ quân đội, Nhạc kịch hướng nghiệp, Trại hè quân đội song ngữ…

Người trẻ, đừng dễ dàng từ bỏ ước mơ

Ngoài ra, cuốn sách còn như một cuốn cẩm nang vô cùng ý nghĩa đối với người trẻ khi tác giả đúc kết và chia sẻ những nguyên tắc làm việc, những kỹ năng cần có. Đó là: Đúng hẹn; Nhiệt tình; Tận tâm với công việc; Thật sự lắng nghe; Biết ghi chép; Sáng tạo; Quyết liệt và kiên trì; Biết cách lấy lại cảm hứng; Ra quyết định.

Còn mơ ước là còn trẻ

Tại buổi giao lưu, rất nhiều câu hỏi của các bạn trẻ đã đặt câu hỏi cho tác giả về “giới hạn” và khái niệm của “người trẻ”. Tuy nhiên, tác giả Lê Anh Tuấn khẳng định: “Chỉ cần còn ước mơ là còn trẻ”.

Đại diện Nhà sách Tâm Việt đánh giá, giữa một rừng sách dạy kỹ năng cho giới trẻ hiện nay, cuốn “Người trẻ, đừng dễ dàng từ bỏ mơ ước” như một “tinh tú” lấp lánh, một “công cụ” vô cùng cần thiết và ý nghĩa đối với các bạn trẻ hiện nay.

Tác giả Lê Anh Tuấn cho hay, để tiếp tục theo đuổi ước mơ, bản thân anh dự định ra mắt tiếp 2 cuốn sách sau tác phẩm đầu tay này với nội dung giúp người trẻ nuôi dưỡng và hiện thực hóa đam mê của mình.

“15 năm trước, khi từ bỏ con đường doanh nghiệp để đến với tổ chức Đoàn, tôi cũng không biết cuộc đời mình thay đổi nhiều đến vậy. Tôi đã thay đổi mình, từ một con người thiếu tự tin, chông chênh trên chính chiếc ghế mình đang ngồi thành một người đầy trải nghiệm, tự tin với những việc mình đã làm được và cả những việc mình sẽ làm trong tương lai. Tài sản lớn nhất của việc 15 năm làm Đoàn không phải ở việc tôi kiếm được bao nhiêu tiền hay tôi có được vị trí nào mà chính là thông qua những trải nghiệm đã giúp tôi luyện nên con người tự tin, bản lĩnh hơn, và không dễ khuất phục. Đó chính là một con người mang tên Anh Tuấn Adc” – anh Lê Anh Tuấn bày tỏ.

Bảo Phương
Phiên bản di động