Hàng loạt dự án, công trình cấp bách tại tỉnh Thái Nguyên đang bị "đắp chiếu"

Hàng loạt các dự án, công trình mang tính cấp bách để phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện nay đang bị "đắp chiếu", thậm chí chậm tiến độ nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.
Bộ Xây dựng cho ý kiến về dự án Danko City Thái Nguyên Sông Cầu trước nguy cơ "oằn mình" gánh hàng chục nghìn khối nước thải nhuộm, giặt tẩy từ CCN Hà Thịnh Thái Nguyên thu hồi dự án BT gần 1.500 tỷ của Công ty Bất động sản Hà Nội

Đê sông Công nối từ quốc lộ 3 vào 3 thôn Thu Lỗ, Cẩm Trà, Xuân Vinh thuộc phía nam xã Trung Thành (thị xã Phổ Yên) hiện có hàng nghìn hộ dân sinh sống và gần chục doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, cám chăn nuôi.

Hàng ngày có hàng trăm lượt ô tô tải trọng lớn, hàng nghìn lượt người đi lại trên con đường đê nhỏ hẹp kể trên, dẫn tới nguy cơ mất an toàn cho thân đê. Chính vì vậy, Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên phải cắm biển cảnh báo hạn chế ôtô có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đê này.

hang loat du an cong trinh cap bach tai tinh thai nguyen dang bi dap chieu
Dự án Đường cứu hộ, cứu nạn đê sông Công mới giải phóng mặt bằng được gần 800 m trong tổng số 1,7 km khiến dự án đang bị chậm tiến độ nghiêm trọng (ảnh IT)

Năm 2017, UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn đê sông Công từ quốc lộ 3 đến đê sông Công đoạn K4+900 thuộc thôn Thu Lỗ dài 1,7 km, chi phí xây dựng là 15 tỷ đồng, phần giải phóng mặt bằng do UBND thị xã Phổ Yên chịu trách nhiệm.

Giữa năm 2018 tuyến đường được khởi công rầm rộ, theo kế hoạch sẽ đưa vào sử dụng sau 6 tháng nhưng đến nay mới giải phóng mặt bằng và đổ đất làm nền được gần 800 m. Nguyên nhân chủ yếu là UBND thị xã Phổ Yên không bố trí đủ vốn để giải phóng mặt bằng.

Đường cứu hộ, cứu nạn đê sông Công là dự án cấp bách, người dân xã Trung Thành rất đồng thuận cho nên mặc dù chưa được bồi thường nhưng vụ mùa năm 2018, các hộ gia đình không cấy lúa để nhường đất cho tuyến đường. Tuy nhiên, hiện nay dự án “đắp chiếu” bỏ đó đã khiến người dân rất bức xúc.

hang loat du an cong trinh cap bach tai tinh thai nguyen dang bi dap chieu
Dự án hồ chứa nước Vân Hán, công trình thủy lợi lớn nhất huyện Đồng Hỷ, có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng cũng trong tình trạng “đắp chiếu” mặc dù đã được phê duyệt đầu tư lại từ năm 2015 (ảnh IT)

Tương tự, dự án hồ chứa nước Vân Hán, ở xã Văn Hán,huyện Đồng Hỷ có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng cũng trong tình trạng “đắp chiếu” mặc dù đã được phê duyệt đầu tư lại từ năm 2015.

Đến nay, dự án mới xây dựng được hệ thống kênh dẫn, đập tràn xả lũ và các công trình phụ trợ nhưng đập chắn dòng chưa thi công được. Vì vậy cả công trình quy mô lớn không thể đưa vào sử dụng, gây lãng phí.

Trong khi đó, hơn 300 ha đất canh tác, trong đó có 120 ha lúa hai vụ, 50 ha cây trồng vụ đông, 70 ha chè, cây ăn quả, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, chăn nuôi, cải tạo môi trường sinh thái, cắt lũ hằng ngày, chờ công trình được đưa vào sử dụng.

hang loat du an cong trinh cap bach tai tinh thai nguyen dang bi dap chieu
Dự án này hiện vẫn chưa được đưa vào sử dụng khiến người dân rất bức xúc (ảnh IT)

Được biết, lòng hồ Vân Hán có diện tích đất thu hồi là 39 ha, 45 hộ gia đình bị ảnh hưởng, chi phí giải phóng mặt bằng là 62 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư mới chỉ được bố trí 30 tỷ đồng. Từ năm 2017 đến nay, người dân địa phương kiên quyết ngăn cản việc thi công đập chắn dòng.

Trong thời gian qua Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ và chủ đầu tư đã nhiều lần đối thoại với các hộ vùng lòng hồ, nhưng nhận được yêu cầu là khi nào chi trả hết tiền bồi thường thì tiếp tục thi công công trình.

hang loat du an cong trinh cap bach tai tinh thai nguyen dang bi dap chieu
Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ và chủ đầu tư đã nhiều lần đối thoại với các hộ vùng lòng hồ, nhưng nhận được yêu cầu là khi nào chi trả hết tiền bồi thường thì tiếp tục thi công công trình (ảnh IT)

Đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện nay đang thiếu khoảng 32 tỷ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng dứt điểm hồ Vân Hán. Để tháo gỡ khó khăn, UBND huyện Đồng Hỷ và chủ đầu tư đã có nhiều công văn báo cáo, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên bố trí kinh phí chi trả bồi thường cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Đó chỉ là hai trong số nhiều công trình, dự án mang tính cấp bách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên bị chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đời sống, sản xuất của người dân, việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Nhiều công trình, dự án được ngân sách Trung ương hỗ trợ phần xây lắp, địa phương đối ứng giải phóng mặt bằng, nhưng vốn cho giải phóng mặt bằng được bố trí không đủ, không kịp thời cho nên dự án bị ách tắc, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Trả lời báo chí, ông Dương Như Duy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Gia Phong cho biết công ty có nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên. Công ty đã hỗ trợ địa phương kinh phí để giải phóng mặt bằng và đề nghị cơ quan chức năng sớm hoàn thành tuyến đường cứu hộ, cứu nạn đê sông Công để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn có nhiều công trình khác đang bị hoặc có nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu vốn, không giải phóng được mặt bằng. Các cấp, ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên cần khẩn trương rà soát từng dự án cụ thể, có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đưa các công trình, dự án vào sử dụng đúng tiến độ, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân.

Vi Hải
Phiên bản di động