Hàng loạt công trình "phớt lờ" phòng cháy chữa cháy, gọi tên chung cư Hateco Hoàng Mai

Hàng loạt công trình, dự án chung cư trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) vi phạm phòng cháy chữa cháy bị xử phạt, đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đe dọa tính mạng của người dân, trong đó có chung cư Hateco Hoàng Mai...
Chủ tịch Hateco Group phủ nhận cho bán “Penthouse, Duplex” tại dự án Hateco Laroma

Công an quận Hoàng Mai ( TP Hà Nội) vừa công khai danh sách 160 cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, yêu cầu dừng hoạt động do vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.

Chiếu theo danh sách, những trường hợp vi phạm là các cơ sở karaoke, kho xưởng sản xuất, công trình nhà cao tầng, chung cư, văn phòng… Đáng nói, nhiều cơ sở dù bị cơ quan chức năng xử phạt, đình chỉ nhưng chủ đầu tư vẫn “phớt lờ” đưa công trình vào sử dụng, hoạt động rầm rộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đe dọa tính mạng của người dân.

Trong đó, tại chung cư Eco - Green Tower tại số 1 phố Giáp Nhị (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy đã được cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục mà không khắc phục, tiếp tục vi phạm.

Hay như cơ sở Showroom ô tô, gara trưng bày, sửa chữa ô tô của Công ty Cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (phường Đại Kim, Hoàng Mai) trước đó cũng đã bị đình chỉ do có hành vi vi phạm đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.

Hàng loạt công trình
Chung cư Hateco Hoàng Mai.

Đáng chú ý, tại chung cư Hateco Hoàng Mai (Khu TĐC X2A, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai), hạng mục các kiot tại tầng 1 toà tháp A và hạng mục các kiot tại trục (Y2, Y3; X2, X4), (Y3,Y5; X2,X3), (Y6,Y8; X2,X3) tầng 1 toà tháp B cải tạo, thay đổi công năng khi chưa có văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.

Liên quan đến các vi phạm tại dự án chung cư Hateco Hoàng Mai, ngày 23/12/2022, cơ quan chức năng đã ra quyết định đình chỉ hoạt động các công trình vi phạm, nhưng đến nay vẫn còn hoạt động, bất chấp an toàn của người dân.

Hàng loạt công trình
Một số hạng mục kiot tại tòa A, B của chung cư Hateco Hoàng Mai vi phạm phòng cháy chữa cháy.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Thành Tâm - Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho biết, các vi phạm tại dự án chung cư Hateco Hoàng Mai đã được cơ quan chức năng xử phạt, một số công trình đã dừng hoạt động, chính quyền phường cùng với cơ quan công an cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát để xử lý vi phạm.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên ngày 17/5, một số kiot tại tầng 1 toà tháp A và B của chung cư Hateco vẫn hoạt động.

Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Văn Kỳ - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco (chủ đầu tư) nhưng vị này từ chối trả lời và đề nghị phóng viên làm việc với ban quản lý tòa nhà.

Thực tế, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả rất nghiêm trọng. Hồi đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã giao Công an TP xây dựng, trình UBND TP ban hành kế hoạch khắc phục tồn tại vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy trong đầu tư xây dựng đối với các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn, trong đó có công trình cao tầng, chung cư cao tầng đưa vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời, UBND TP Hà Nội cũng giao Công an TP phối hợp với các đơn vị liên quan tố chức kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy trong quá trình thi công đối với các công trình nhà cao tầng theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, kịp thời phát hiện những tồn tại, vi phạm về phòng cháy chữa cháy và xây dựng để yêu cầu chủ đầu tư khắc phục ngay trong quá trình thi công.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sai phạm trong đầu tư xây dựng, quản lý vận hành các công trình chung cư, nhà cao tầng theo quy định; xem xét truy tố trách nhiệm hình sự đối với các chủ đầu tư, người đứng đầu cơ quan, tổ chức cố tình vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy, chây ỳ không khắc phục các tồn tại, vi phạm vi phạm về phòng cháy chữa cháy theo quy định…

Hậu Lộc
Phiên bản di động