Hải Dương: Chưa được bàn giao mặt bằng, Chủ đầu tư đã tự ý san lấp gần 10ha

Công ty TNHH Hòa Quần đã tự ý san lấp gần 10 ha trong cụm công nghiệp Đoàn Tùng II (Thanh Miện, Hải Dương) mặc dù chưa được cơ quan chức năng bàn giao mặt bằng.
CSGT Hải Dương "đội nắng" 40 độ C để tổng kiểm soát phương tiện Tiền hỗ trợ của chính phủ đã đến tay người nghèo ở Thanh Hà, Hải Dương Hải Dương: Khẩn trương triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Gần một tháng nay, Công ty TNHH Hòa Quần (Hà Nội), chủ đầu tư cụm công nghiệp Đoàn Tùng II (Thanh Miện) huy động hàng chục xe ô tô tải loại lớn cùng nhiều máy ủi đổ cát, san lấp phần diện tích gần 10 ha trong cụm công nghiệp này dù chưa được cơ quan chức năng bàn giao mặt bằng.

hai duong chua duoc ban giao mat bang chu dau tu da tu y san lap gan 10ha
Dự án Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II.

Theo tìm hiểu, Dự án Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II mới hoàn thành phần giải phóng mặt bằng (GPMB), chưa được bàn giao mặt bằng, chưa đầy đủ thủ tục giấy tờ nhưng chủ đầu tư (CĐT) là công ty TNHH Hòa Quần đã tự ý san lấp 9,7ha.

Trao đổi với PV, một người dân cho biết: "Họ san lấp cả tháng nay rồi, hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải chở cát vào đây để san lấp. Xe tải của họ chạy nhanh và ẩu lắm, che chắn thì qua loa khiến cát rơi vãi đầy đường gây bụi bặm".

Ghi nhận thực tế tại dự án Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II, CĐT đang huy động rất nhiều xe tải cỡ lớn cùng nhiều máy ủi đổ cát, san lấp gần 10ha khi chưa được các cơ quan chức năng bàn giao mặt bằng.

hai duong chua duoc ban giao mat bang chu dau tu da tu y san lap gan 10ha
Nhiều xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau chở cát vào dự án.

Liên quan đến việc Công ty TNHH Hòa Quần chưa được bàn giao đất đã tự ý san lấp, PV liên hệ làm việc với ông Đào Ngọc Phong - Chủ tịch UBND xã Đoàn Tùng. " Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II có tổng diện tích là 46,5 ha, trong đó có công ty TNHH Hòa Quần đang san lấp đấy là 9,7ha. Vừa qua, trước ngày Đại hội thì còn 12 hộ chưa đồng thuận. Đến ngày 11 và 12/5, sau khi Đại hội xã cũng đã vận động các hộ thì các hộ đều đồng thuận ký vào các văn bản chấp thuận cho thu hồi đất và nhận tiền đền bù", ông Phong chia sẻ.

Khi được hỏi về việc đã được bàn giao đất chưa thì ông Phong nói: "Đã bàn giao cho doanh nghiệp rồi, có quyết định của UBND huyện rồi, hồ sơ thống nhất, mời cả các hộ dân ra hội trường để nghe triển khai".

hai duong chua duoc ban giao mat bang chu dau tu da tu y san lap gan 10ha
Mãy xúc, máy lu thi công tại dự án.

Để xác minh thông tin trên, PV đã liên hệ với lãnh đạo Sở tài nguyên môi trường tỉnh Hải Dương được biết: "Dự án Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II sở vẫn chưa tiến hành bàn giao đất cho Công ty TNHH Hòa Quần, việc Công ty này tự ý san lấp là sai phạm".

“Trách nhiệm để xảy ra tình trạng này là của địa phương, địa phương là người giám sát chính. Nếu phát hiện sai phạm thì xử lý theo thẩm quyền hoặc vượt quá thẩm quyền phải báo cáo lên trên để tránh tình trạng sai phạm”, vị lãnh đạo Sở thông tin thêm.

Việc dự án chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý về đất đai, chưa được bàn giao nhưng đã tiến hành san lấp mặt bằng là không đúng quy định. Dư luận đang đặt ra câu hỏi “Tại sao công ty TNHH Hòa Quần lại có thể thi công dễ dàng như vậy khi chưa có đầy đủ thủ tục giấy tờ?”.

Dự án Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II được UBND tỉnh Hải Dương ký quyết định thành lập từ tháng 10/2019, với tổng diện tích là 46,5ha thuộc xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là công ty TNHH Hòa Quần ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với tổng số vốn là 321 tỷ đồng. Cụm công nghiệp sẽ đi vào hoạt động từ quý III năm 2021.

Hoàng Duy
Phiên bản di động