Hà Nội xem xét điều chỉnh quy hoạch dự án tại quận Hai Bà Trưng

UBND TP Hà Nội trình Ban Cán sự Đảng TP Hà Nội xem xét điều chỉnh quy hoạch cho 77 hộ dân giữ nguyên hiện trạng trong khu dự án công viên, hồ điều hòa Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng.
Một số quận, huyện của TP Hà Nội chưa giải quyết được khiếu nại, tố cáo của người dân Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng ký giấy phép xây dựng cho dự án sai phạm 378 Minh Khai đang ở đâu? Quận Hai Bà Trưng cấp phép cho dự án 378 Minh Khai trong khi Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm

UBND TP Hà Nội xin ý kiến Ban Cán sự Đảng TP Hà Nội về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại ô đất công viên, hồ điều hòa phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), qua đó, 77 hộ dân đang sinh sống trong ô đất này sẽ được giữ nguyên hiện trạng.

ha noi xem xet dieu chinh quy hoach du an tai quan hai ba trung
77 hộ dân tại tổ 18E được UBND TP Hà Nội xem xét giữ nguyên hiện trạng. Ảnh ĐK

Việc nghiên cứu Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 tại ô đất HĐH phường Vĩnh Tuy nhằm giải quyết các vấn đề bức xúc của dân cư trong khu vực dự án do tại một phần Dự án cải tạo môi trường Hồ cá Bác Hồ tại phường Vĩnh Tuy đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận nhưng không thực hiện được.

Theo bản vẽ điều chỉnh tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500 đã được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt, khu vực đề nghị điều chỉnh cục bộ tại ô đất hồ điều hòa, công viên - ký hiệu HĐH có diện tích khoảng 33.437m2 (trong đó, hiện trạng có 77 hộ dân đang sinh sống thuộc tổ dân phố 18C, 18D, 18E - trước đây là tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy - với diện tích đất khoảng 4.712,66m2 cần phải điều chỉnh giữ lại).

Về phương án điều chỉnh quy hoạch giữ nguyên khu dân cư hiện trạng để chỉnh trang (diện tích khoảng diện tích đất khoảng 4.712,66m), Phần diện tích đất còn lại tại ô quy hoạch giữ nguyên chức năng theo quy hoạch được phê duyệt năm 2013.

Về việc đối chiếu Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, việc giữ nguyên đất ở hiện trạng tại ô đất ký hiệu HĐH cần phải điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Được biết, khi quy hoạch ô đất công viên, hồ điều hòa phường Vĩnh Tuy, do khâu khảo sát chưa kỹ nên đã đưa khu đất ở của người dân vào phạm vi hồ điều hòa. Vì thế, khi triển khai thì người dân có ý kiến, vì họ nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng để làm dự án.

Về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 tại ô đất công viên, hồ điều hòa (ký hiệu HĐH) thuộc khu vực Dự án phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội đề nghị các đồng chí Thành ủy viên cho ý kiến về sự cần thiết, căn cứ pháp lý và những nội dung cần lưu ý theo đề nghị tại Tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội và cho ý kiến để Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội chỉ đạo hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt theo thẩm quyền.

Trước đó, năm 2017, nhiều người dân tổ 18E phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội gửi đơn cầu cứu vì khu đất nơi họ sinh sống không nằm trong Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng) làm chủ đầu tư, nhưng họ vẫn bị chính quyền sở tại ra thông báo thu hồi đất.

Theo chủ trương ban đầu, dự án có diện tích được phê duyệt là 8,07 ha và quỹ đất được huy động từ đất nông nghiệp, đất ao hồ, đất giao thông công cộng. Theo quy hoạch sử dụng đất quận Hai Bà Trưng tỷ lệ 1/2.000 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 16/2000/QĐ-UBND ngày 14/2/2000, thì diện tích đất trên nằm trong quy hoạch đất ở, đường giao thông, công viên cây xanh, hồ điều hòa và một phần đất công cộng.

Tuy nhiên, sau nhiều lần “điều chỉnh”, diện tích đất Dự án đã “nở” lên thành 11,29 ha. Cũng theo số liệu từ người dân cung cấp, con số 3,22 ha trong dự án tăng thêm chính là phần diện tích đất ở đô thị của người dân được quy hoạch 1/2.000 làm đất ở đô thị, đủ điều kiện được cấp sổ đỏ.

Được biết, về vị trí địa lý của dự án tổ 24, 25, thì 100% các văn bản, giấy tờ liên quan đến dự án đều ghi rõ địa chỉ dự án là tổ 24, 25, không hề có tổ 18E.

Hà Gia
Phiên bản di động