Hà Nội: Tỷ lệ có nhà văn hóa thôn đạt 99,3%

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU, Hà Nội đạt chỉ tiêu 99,3% có nhà văn hóa thôn, còn thiếu 34 nhà văn hóa thôn.
Kinh nghiệm hay về xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh Sắp tổ chức hội thảo về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao Quận Nam Từ Liêm: Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU, Hà Nội đạt chỉ tiêu 99,3% có nhà văn hóa thôn, còn thiếu 34 nhà văn hóa thôn.

Cụ thể, báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, trong 18 chỉ tiêu của Chương trình, đã có 14 chỉ tiêu hoàn thành.

Đó là, tỷ lệ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa; tỷ lệ thôn, làng được công nhận và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa; tỷ lệ tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu Tổ dân phố văn hóa; tỷ lệ cơ quan, đơn vị được công nhận danh hiệu văn hóa hằng năm... Những chỉ tiêu này sẽ tập trung nâng cao chất lượng trong thời gian tới.

Có 5 chỉ tiêu cần tập trung chỉ đạo quyết liệt trong năm 2024, 3 chỉ tiêu khó khăn cần có giải pháp để hoàn thành đến năm 2025.

Hà Nội: Tỷ lệ có nhà văn hóa thôn đạt 99,3%
Các hoạt động thể thao tại một nhà văn hóa thôn ỏ huyện Gia Lâm

Các địa phương, đơn vị đã quan tâm tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa, đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, di tích văn hóa, không gian cây xanh.

Ngoài ra, tập trung vào đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ, các hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm làng nghề có lợi thế, tiềm năng của địa phương. Thường xuyên chỉ đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện, đề xuất cơ chế, chính sách đảm bảo sự đồng bộ trong quy hoạch, khai thác, sử dụng các thiết chế, sản phẩm văn hóa, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch văn hóa, phát triển các không gian sáng tạo.

Về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thành phố nâng cao chất lượng các mô hình, phong trào văn hóa. Nhiều mô hình, cách làm hay được nhân rộng trong toàn xã hội, nhiều tấm gương sáng, câu chuyện đẹp kịp thời được phát hiện, biểu dương và tôn vinh.

Về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng giáo dục phổ thông tiếp tục được giữ vững và có nhiều tiến bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU cũng nhận diện những khó khăn, hạn chế cần phải sớm khắc phục. Trong đó, có 5 chỉ tiêu cần tập trung chỉ đạo trong năm 2024 gồm: Số lượt khách du lịch đón và phục vụ hàng năm, mục tiêu đến năm 2025 đạt 35 - 39 triệu lượt; số lượt khách du lịch quốc tế đón và phục vụ hàng năm, mục tiêu đến năm 2025 đạt 8 - 9 triệu lượt; tỷ lệ lao động qua đào tạo, mục tiêu đến năm 2025 đạt 75 - 80%; tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ, mục tiêu đến năm 2025 đạt 55 - 60%; số lao động được đào tạo nghề hàng năm, mục tiêu đến năm 2025, mỗi năm đạt 230.000 lượt.

Có 3 nhóm chỉ tiêu khó hoàn thành, phải tập trung quyết liệt gồm: nâng cấp xếp hạng di tích quốc gia, mục tiêu đến năm 2025 xếp hạng 8 di tích, kết quả đến nay hoàn thành 3/8; tỷ lệ thôn, làng có nhà văn hóa, mục tiêu đến năm 2025 đạt 100%, kết quả thực hiện đến nay đã đạt 99,3% (còn thiếu 34 nhà văn hóa thôn); xây dựng thêm trường liên cấp (tiểu học, THCS, THPT) ngang tầm các nước trong khu vực. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 có 3 - 5 trường, đến năm 2025 dự kiến có trường khởi công xây dựng.

Thái Sơn
Phiên bản di động