Hà Nội: Người dân khu biệt thự Vườn Đào kêu cứu!

Trong nhiều tháng qua, những người dân khu biệt thự Vườn Đào (P. Phú Thượng, Q. Tây Hồ, Hà Nội) đã phải sống trong cảnh lo âu bởi nhà nứt, nhà nghiêng, tiếng ồn, bụi bẩn từ việc thi công dự án Lotte Mall Hà Nội.
Công ty cổ phần Vimeco gian lận thuế và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp Hà Nội: Giao thông tĩnh vẫn còn nhiều bất cập Hà Nội: 2 ô tô bị đổ đầy hóa chất sau 1 đêm tại KĐT Pháp Vân
ha noi nguoi dan khu biet thu vuon dao keu cuu
Việc thi công phá dỡ dự án phần móng cũ của dự án Ciputra Mall ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: AH

Tại Hà Nội, ít nơi đâu có được sự yên bình như khu Vườn Đào; đây cũng là nơi có vị trí đẹp khi nằm giữa hai tuyến đường Lạc Long Quân và Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Nằm ngay bên khu Vườn Đào là một dự án có tên Ciputra Mall được xem như vị trí vàng bởi nằm dọc theo trục kết nối với sân bay Nội Bài. Dự án khởi công xây dựng từ năm 2010 nhưng sau khi xây dựng được phần móng, dự án đã nằm bất động cho đến năm 2018. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển đô thị Nam Thăng Long đã không đủ năng lực để triển khai, biến dự án có nhiều kỳ vọng trở nên nhếch nhác khiến người dân nơi đây ngao ngán.

Và cho đến năm 2018, dự án Ciputra Mall bất ngờ rơi vào tay Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc). Theo những thông tin được quảng bá thì dự án sẽ được đổi tên thành Lotte Mall Hà Nội với vốn đầu tư được đăng ký lại lên tới 600 triệu USD. Trước đây, người dân cho biết họ nắm được dự án Ciputra Mall chỉ xây trung tâm thương mại với chiều cao từ 3 đến 5 tầng. Sau đó, khi dự án được chuyển giao thì Tập đoàn Lotte, Công ty TNHH bất động sản Lotte Hà Nội đã lập dự án Lotte Mall Hà Nội. Trong đó, dự án được cơ quan chức năng thành phố Hà Nội phê duyệt sẽ là một phức hợp trong đó có cả khu căn hộ, trung tâm thương mại, văn phòng, rạp chiếu phim thậm chí là thủy cung.

ha noi nguoi dan khu biet thu vuon dao keu cuu
Hiện nay dự án đã phá dỡ mang đi bê tông, đất đá và tiếp tục đào sâu xây dựng nhiều tầng hầm.

Theo nhiều ý kiến của chuyên gia và cả người dân cho rằng việc UBND TP Hà Nội cho phép phát triển dự án Lotte Mall Hà Nội không thông qua cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng trực tiếp (khu Vườn Đào) với nhiều công trình xây dựng cao tầng sẽ gây áp lực rất lớn đến khu vực này, vốn được quy hoạch là một khu vực xây dựng thấp tầng. Bởi theo quan sát có thể thấy rằng có nhiều dự án như D'el Dorado của Tập đoàn Tân Hoàng Minh cao 27 tầng và 3 tầng hầm với tổng số 402 căn hộ; tổ hợp trung tâm thương mại và căn hộ của CapitaLand với 380 căn hộ cùng với hàng chục tổ hợp cao tầng khác sẽ khiến tuyến đường Võ Chí Công, Lạc Long Quân đang trở lên quá tải.
Tháng 11/2018, chủ đầu tư Lotte Mall Hà Nội đã tiến hành cho phá dỡ phần móng của dự án Ciputra Mall để lại bởi không phù hợp với thiết kế mới của dự án. Sự bức xúc của người dân cũng bắt đầu từ đây, dự án Lotte Mall Hà Nội chỉ nằm cách khu Vườn Đào qua một con đường dân sinh nên sự ảnh hưởng được người dân nhận thấy rõ rệt. Tiếng máy khoan cắt bê tông, máy xúc, máy ủi cùng hàng chục chiếc xe trọng tải lớn được đơn vị thi công phá dỡ tập hợp để phục vụ cho dự án suốt ngày đêm. Con đường nằm ngay bên khu Vườn Đào cũng bị Lotte Mall Hà Nội đào xới trồng cây, cắm biển cấm và sử dụng luôn làm nơi đỗ xe cho công trường.

ha noi nguoi dan khu biet thu vuon dao keu cuu
Tại ngõ 683 đường Lạc Long Quân, khu vực vỉa hè bên phía Vườn Đào bị đào xới, lập hàng rào sắt, cắm biển cấm và chiếm dụng làm nơi kinh doanh, để xe máy nhưng không bị UBND phường Phú Thượng xử lý.


Chúng tôi đã có buổi gặp gỡ một số hộ dân tại khu Vườn Đào để làm rõ theo đơn thư phản ánh, họ không giấu nổi sự bức xúc; Chủ nhà 28D5A cho biết: “Dự án Lotte Mall Hà Nội từ thời điểm chủ đầu tư họ tiến hành phá dỡ nền móng cũ của dự án Ciputra Mall khiến cuộc sống của không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ dân xung quanh đây bị đảo lộn. Mỗi khi họ tiến hành dùng máy để khoan phá bê tông nhà tôi lại rung lên; những vết rạn, nứt gãy chạy dài hàng mét khắp, anh đi xem có thể thấy rõ. Trời mưa nước chảy theo những vết rạn nứt vào trong nhà khiến mặt sàn lênh láng nước. Bất chấp sự phản đối của người dân chúng tôi, chủ đầu tư đến nay vẫn chưa đưa ra biện pháp khắc phục và vẫn cho thi công rầm rộ...”.

Theo chân chủ nhà 28D5A, chúng tôi nhận thấy từ tầng 1 đến tới tầng 4 nhiều nơi trong nhà xuất hiện các vết rạn, nứt dài từ vài chục cm đến cả mét. Các vết nứt có dấu hiệu to dần báo hiệu sự nguy hiểm đối với an toàn tính mạng của những thành viên trong gia đình.

ha noi nguoi dan khu biet thu vuon dao keu cuu
Ngôi nhà số 28D5A bị nứt gãy nghiêm trọng.

Chủ nhà 28D5A còn cho chúng tôi biết một trường hợp khác là nhà 26D5A đã phải thuê kiểm định độc lập để thực tiến hành làm thủ tục xác định sự cố của ngôi nhà sau khi nhận thấy nhà bị nứt gãy nghiêm trọng, nghiêng tới 20 độ. Sau đó chủ nhân ngôi nhà buộc phải tháo dỡ ngôi nhà trong sự tiếc nuối. Tất cả có thể xuất phát từ việc thi công phá dỡ của dự án Lotte Mall Hà Nội.
Người dân cũng phản ánh, từ thời điểm tiến hành phá dỡ phần móng của dự án Ciputra Mall để lại, chủ đầu tư lại không hề có bất kỳ thông báo nào gửi đến tận tay người dân. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng không tiến hành khảo sát hiện trạng mà chỉ đến khi cư dân phát hiện việc thi công phá dỡ công trình khiến ngôi nhà của họ bị rạn, nứt gãy và nghiêng; sau đó kêu cứu đến chính quyền địa phương, ý kiến tới chủ đầu tư thì lúc này mới có người đến tiến hành khảo sát hiện trạng. Cho đến nay việc khảo sát hiện trạng đã được thực hiện 2 lần, tuy nhiên chưa có phương án nào đảm bảo cho tài sản, tính mạng của người dân được chủ đầu tư đưa ra.

ha noi nguoi dan khu biet thu vuon dao keu cuu
Biên bản làm việc của chủ đầu tư, bảo hiểm dự án và các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tại cuộc đối thoại giữa các hộ dân khu Vườn Đào và đại diện dự án Lotte Mall Hà Nội vào sáng ngày 20/6, người đại diện của chủ đầu tư dự án đã nhận trách nhiệm khi chưa tiến hành khảo sát hiện trạng nhà dân trước khi cho đơn vị phá dỡ vào thi công. "Dù sao đã xảy ra sự việc như vậy, Lotte nhận thức được điều này, Lotte xin lỗi về sự chậm trễ này", ông Park nói (tại biên bản làm việc ngày 20/6/2019).


Cũng tại cuộc đối thoại, người dân yêu cầu chủ đầu tư phải có ngay biện pháp khắc phục việc nhà của nhiều hộ gia đình đang bị rạn, nứt ngày một nghiêm trọng. Tuy nhiên, đơn vị bảo hiểm PVI - nhà bảo hiểm cho dự án lại cho rằng: Trước khi có kết quả khảo sát, giám định và thống nhất giữa các bên sẽ không thể ký cam kết với người dân. Kết thúc cuộc đối thoại, tất cả câu chuyện chỉ là lời hứa của chủ đầu tư nhưng người dân thì vẫn bức xúc, lo âu bởi tài sản, tính mạng của mình đang bị đe dọa.

Đề nghị UBND quận Tây Hồ, UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ sự việc đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân bị ảnh hưởng.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được:

ha noi nguoi dan khu biet thu vuon dao keu cuu
Những vết nứt gãy nghiêm trọng ngày một rộng hơn tại nhà số 28D5A.
ha noi nguoi dan khu biet thu vuon dao keu cuu
Nhà số 26D5A đã phải tháo dỡ và chuyển đi do nghiêng tới 20 độ.
ha noi nguoi dan khu biet thu vuon dao keu cuu
Phía trước ngôi nhà 28D5A bị sụt lún.
ha noi nguoi dan khu biet thu vuon dao keu cuu
Nhiều xe trọng tải lớn phục vụ công trình gây tiến ồn, bụi bẩn, hạ tầng xuống cấp.
ha noi nguoi dan khu biet thu vuon dao keu cuu
Đơn vị thi công dự án cho xẻ đường bơm nước xả thẳng vào cống thoát nước dân sinh.
ha noi nguoi dan khu biet thu vuon dao keu cuu
Theo người dân, dự án được điều chỉnh quy hoạch sẽ gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng khu vực này đang dần trở lên quá tải.
Theo Công Luận
Phiên bản di động