Hà Nội: Người dân chủ động nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy

Sau vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại chung cư mini trên phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) cùng với tình hình cháy nổ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, người dân đã chủ động nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
Trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC trong trường học: Cần tránh bệnh hình thức Sinh viên tự trang bị kiến thức phòng cháy chữa cháy để cuộc sống an toàn Thầy giáo trẻ viết cẩm nang ứng phó với hỏa hoạn cho học sinh

Phòng cháy hơn chữa cháy

Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, thời gian qua công an phường Minh Khai, Bắc Từ Liêm đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy nổ gây ra, trong đó tập trung đặc biệt cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho người dân về kỹ năng an toàn PCCC.

Theo đó, anh Phạm Văn Sơn, Trưởng Công an phường Minh Khai đã huy động lực lượng công an tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống chung cư mini (CCMN), khu nhà trọ trên địa bàn. Lực lượng công an tham gia trực tiếp trong công tác hướng dẫn người dân PCCC, cách sử dụng bình chữa cháy, tự cứu bản thân khi có hỏa hoạn...

Trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn Đoàn Hữu Thái (19 tuổi, sống ở quận Cầu Giấy) cho biết: “Kể từ sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, tôi đã tham khảo khắp các diễn đàn mạng xã hội về cách xử lý khi có hỏa hoạn, tôi cũng trở thành tuyên truyền viên cho mọi người trong chính gia đình về PCCC”.

Hà Nội: Người dân chủ động nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy
Bạn Đoàn Hữu Thái: "Tôi trở thành tuyên truyền viên cho mọi người trong chính gia đình về PCCC"

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu chung cư mà Hữu Thái sinh sống, cư dân đã chủ động chuẩn bị những công cụ chữa cháy, mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho gia đình như bình chữa cháy, mặt nạ phòng khói độc,… và các dụng cụ PCCC cần thiết.

Bạn Phạm Huyền Trang (21 tuổi, sống ở quận Nam Từ Liêm) bộc bạch: “Kể từ sau vụ cháy, chủ chung cư em đang ở đã trang bị thêm bình chữa cháy. Ngoài ra, chủ chung cư đã cắt bỏ chuồng cọp, cùng với đó liên tục tuyên truyền cho cư dân. Bản thân người dân ở khu chung cư cũng tích cực xem các video, clip trên mạng về PCCC, nâng cao ý thức hơn về công tác phòng cháy”.

Cô sinh viên năm cuối trường ĐH Tài nguyên và Môi trường này cho biết thêm, bản thân em trước đây cũng không mấy quan tâm đến công tác PCCC, nhưng kể từ sau vụ cháy khốc liệt ở Khương Hạ xảy ra, Huyền Trang đã chủ động hơn trong việc cập nhật thông tin về PCCC thông qua các trang mạng xã hội.

“Tôi đã biết cách sử dụng bình chữa cháy và học được kỹ năng thoát nạn khi có hỏa hoạn”, Huyền Trang cho hay.

Hà Nội: Người dân chủ động nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy
Chủ trọ đã cho cắt bỏ chuồng cọp kể từ sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ.

Chữa cháy nhanh chóng, triệt để

Sau khi được lực lượng công an tập huấn kỹ năng sử dụng bình chữa cháy và các phương tiện chữa cháy tại chỗ, người dân trên địa bàn các quận, huyện đã có thể trực tiếp xử lý những đám chảy nhỏ.

Trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, chị Trần Thị Thúy (46 tuổi, sống ở Đông Anh) nhấn mạnh: “Sau khi lực lượng công an tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất kinh doanh, gia đình tham gia phong trào "Toàn dân tham gia PCCC", người dân trên địa bàn ai nấy đều tỏ ra rất tích cực trong phong trào này”.

Một ví dụ cụ thể là, trưa ngày 20/9, trên địa bàn thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh đã xảy ra một vụ cháy. Theo đó, một chiếc xe máy bất ngờ bốc cháy dữ dội trên đường. Nhưng vì đã được công an huyện trang bị và tập huấn các kỹ năng PCCC nên rất nhanh sau đó, người dân đã dập đám cháy nhanh chóng và không gây thiệt hại về người.

Hà Nội: Người dân chủ động nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy
Vụ cháy xe máy ở Đông Anh đã được người dân xung quanh dập lửa nhanh - gọn - nhẹ.

Bạn Trần Thùy Linh (22 tuổi, sống ở Đông Anh) bày tỏ: “Vừa nghe tiếng hô cháy, mọi người đã nhanh chóng lấy ra 2 bình cứu hỏa và xử lý nhanh – gọn – nhẹ. Kỹ năng này mọi người đã được học từ các buổi tập huấn, nên ai đám cháy được dập triệt để”.

Anh Phùng Văn Minh, quản lý CCMN 7 tầng tại số nhà 3, ngõ 188 Nguyễn Lân (Phương Liệt, Thanh Xuân) trao đổi: “Bên cạnh việc trang bị thêm các thiết bị PCCC, tôi đã đưa ra các quy định bắt buộc với người thuê cũng như cắt "chuồng cọp" để thêm cửa thoát hiểm khi có sự cố”. Sau khi biết nguyên nhân cháy do chập điện tại vụ hỏa hoạn hôm 13 ở Khương Hạ, anh Minh đã lập tức thông báo cho tất cả những người thuê trọ chỉ sạc xe điện vào khung giờ trước 10 giờ tối.

Hà Nội: Người dân chủ động nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy
Chủ chung cư cho khoan chân chuồng cọp để mở thêm lối thoát hiểm cho cư dân.

Có thể thấy, ý thức của người dân đa phần được nâng lên. Nhiều gia đình cũng đã trang bị thêm bình cứu hỏa, thang dây thoát hiểm, mặt nạ phòng độc....Điều này cho thấy, vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ở Khương Hạ vừa qua thực sự như một hồi chuông, cảnh tỉnh tất cả mọi người về ý thức phòng cháy chữa cháy.

Theo thống kê của Cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH): Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên cả nước xảy ra 881 vụ cháy, làm chết 45 người, bị thương 43 người. Về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 87,15 tỷ đồng, gây thiệt hại 149,08 ha rừng. Ngoài ra, xảy ra 5 vụ nổ, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự cố hệ thống, thiết bị điện (chiếm tới 32,4%); Do sơ suất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt (chiếm 8,5%)...

Tình hình cháy và thiệt hại do cháy gây ra vẫn tập trung trong khu vực dân cư, nhà dân, nhà ở kết hợp kinh doanh (xảy ra 402 vụ, chiếm 43,5% tổng số vụ cháy) và tại các cơ sở sản xuất, kho tàng (xảy ra 124 vụ, chiếm 13,4% tổng số vụ cháy).

Quỳnh Giang
Phiên bản di động