Hà Nội: Khu vực đền voi phục bị lấn chiếm, trở thành bãi gửi xe trái phép?

Hiện nay, tại khu vực xung quanh đền Voi Phục là một trong “Tứ trấn” của kinh thành Thăng Long xưa đều được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia, cấm xâm phạm nhưng đang tồn tại việc người dân lấn chiếm làm bãi gửi xe để tư lợi cá nhân.
Nhóm thiếu niên gây ra nhiều vụ trộm xe máy trong bãi gửi xe Kịp thời ngăn đám cháy lan rộng tại bãi trông giữ phương tiện tự phát ở Cầu Giấy

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự ở khu vực đền Voi Phục khi xuất hiện một bãi xe ô tô tự phát ngang nhiên tồn tại dưới đường sắt trên cao, đoạn trước cổng đền.

Điểm danh hai đền trong Tứ trấn "biến thành" bãi gửi xe
Nếu không quan sát thật kỹ, du khách khó có thể biết được nơi đây là lối vào một trong "Tứ trấn" thành Thăng Long, nơi được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt - Đền Voi Phục vì bị nhiều hàng xe ô tô thường xuyên án ngữ, che khuất (Ảnh chụp ngày 30/5).
Điểm danh hai đền trong Tứ trấn "biến thành" bãi gửi xe
Trong những lần ra quân nhanh chóng của lực lượng chức năng, những người trông xe "biện minh" việc xe cộ đỗ tràn lòng đường như này là do mùng 1, ngày rằm, khách thập phương đến đền rất đông. (Ảnh chụp 13h36 ngày 14/6).

Tình trạng này diễn ra công khai cả ngày đêm khi đền, đình đóng cửa và không chỉ diễn ra vào những ngày mùng 1, ngày rằm mà tất cả các ngày trong tuần.

(Trước cửa đền Voi Phục là hàng chục chiếc ô tô hằng ngày lấn chiếm một phần lòng đường)

Liên quan đến về vấn đề này, ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình, khẳng định: "Tinh thần chỉ đạo của quận là các hoạt động đỗ xe cố định đều phải phù hợp quy định và được cấp phép. Nếu chỗ nào không phép mà đỗ xe sẽ bị xử lý".

Trong khi đó, trao đổi về bãi trông giữ xe trước cổng đền Voi Phục, ông Nguyễn Trung Dũng - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình đề nghị phóng viên liên hệ làm việc với phường vì phường là đơn vị quản lý.

Khi phóng viên đặt vấn đề về việc có đặt biển trông giữ xe ghi được sự cấp phép của UBND quận Ba Đình thì vị này nói "Họ ghi là một chuyện" và đề nghị phóng viên làm việc với Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh Viên Hải Tuệ.

Sau đó, phóng viên cũng đã liên hệ với ông Viên Hải Tuệ - Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh để làm rõ thông tin. Vị này nói sẽ cho kiểm tra ngay.

Được biết, khi đón nhận danh hiệu di tích quốc gia đặc biệt, lãnh đạo TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát bổ sung nội quy, quy chế bảo vệ và phát huy giá trị di tích là công trình phục vụ Nhân dân, tuyệt đối không tổ chức kinh doanh thương mại dịch vụ.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND các phường tăng cường công tác quản lý Nhà nước về di tích nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường trong di tích, ngăn chặn và khắc phục tình trạng lợi dụng nơi thờ tự, lễ hội nhằm trục lợi, tuyên truyền mê tín, dị đoan và tổ chức các hoạt động trái pháp luật…

Mặc dù vậy, mỗi lần ra quân của lực lượng chức năng thì lại như “tát nước ao bèo”, bởi chỉ cần một thời gian ngắn là đâu lại vào đấy, tình trạng vi phạm lại tái diễn, dường như việc xử lý “chưa đủ sức răn đe” đối với các trường hợp vi phạm.

Có thể thấy rằng, việc gửi xe của người dân là nhu cầu thiết yếu và có cầu ắt có cung. Tuy nhiên, không thể vì lợi trước mắt mà gạt đi những giá trị lịch sử, văn hoá trường tồn. Thiết nghĩ, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng cần vào cuộc một cách thực chất, quyết liệt, để chấm dứt tình trạng "bãi xe hoá" khu vực cổng cũng như một phần khuôn viên di tích Quốc gia đặc biệt.

Hoa Thành
Phiên bản di động