Nhiều bãi xe “đe doạ” tiêu chí về văn minh đô thị ở phường Hoàng Liệt

Mặc dù các địa bàn của TP Hà Nội vẫn đang tích cực triển khai Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP để lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường nhưng một số địa bàn quận Hoàng Mai vẫn còn tồn tại vi phạm.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị trên tuyến phố cổ kiểu mẫu Ban Chỉ đạo 197 phường Kim Mã xử lý vi phạm trật tự đô thị Quận Cầu Giấy: Nhiều vấn đề vướng mắc trong lĩnh vực quy hoạch, đô thị Duy trì trật tự đô thị ở tuyến đường khu đô thị Ao Sào

Ghi nhận trong nhiều ngày của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại phường Hoàng Liệt có thể thấy rất nhiều minh chứng cho nhận định trên.

Chỉ tính riêng việc trông giữ xe không đảm bảo các quy định về trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, phí trông giữ xe và giá vé đã khiến tình trạng này diễn biến phức tạp trên địa bàn phường.

Cụ thể, tại khu vực cạnh chùa Tứ Kỳ, một điểm trông giữ xe ô tô (chủ yếu là xe tải, xe khách) có tên văn phòng Phú Thảo (điểm đón, trả hàng Nghệ An - Hà Nội) mọc lên nhiều năm nay. Trong khuôn viên quây sơ sài bằng tôn luôn có khoảng chục đầu xe tải, xe khách đậu, đỗ đón trả khách và hàng hoá. Bên trong không chỉ có xe và hàng hoá và những mái che dựng bằng vật liệu tôn, sắt mà còn thường xuyên có người trông coi, túc trực.

Nhiều bãi xe “đe doạ” tiêu chí về văn minh đô thị ở phường Hoàng Liệt
Đi qua "cánh cổng" của khu vực quây tôn này, bất cứ phương tiện nào cũng sẽ mất "tiền vé" dù không hề được phát vé (ảnh chụp 3/10)

Thời điểm phóng viên ghi nhận là 20h30 ngày 22/4, 22h24 ngày 1/10, 21h56 ngày 3/10… Điểm đáng chú ý, dù khách hàng có là ai thì chỉ cần đi qua “cổng” khu vực này nhanh chóng hay chờ xe đến thì cũng có người yêu cầu trả tiền vé 10 nghìn đồng/lượt.

Nhiều bãi xe “đe doạ” tiêu chí về văn minh đô thị ở phường Hoàng Liệt
Phía bên trong "văn phòng Phú Thảo" tập kết nhiều hàng hoá và trông giữ các loại phương tiện (ảnh chụp 3/10)

Nhiều người dân có quê ở Nghệ An đã truyền tai nhau việc gửi hàng hoá từ quê ra Hà Nội và ngược lại ở khu vực này đã diễn ra từ lâu. Việc tồn tại “văn phòng đón, trả hàng” kiêm bãi trông giữ xe tạm bợ mà không hề thấy có bất kỳ dấu hiệu đảm bảo an toàn PCCC, niêm yết bảng giá, giấy phép… càng khiến họ lo lắng.

Ngoài khu vực trên, một bãi trông giữ xe quây tôn ngay cạnh toà HH3B Linh Đàm nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Trong khu vực rộng lớn này, “thượng đế” có thể rửa xe nếu có nhu cầu.

Nhiều bãi xe “đe doạ” tiêu chí về văn minh đô thị ở phường Hoàng Liệt
Bãi trông giữ xe ngày và đêm cạnh toà HH2A Linh Đàm (ghi nhận ngày 30/9)

Theo ghi nhận lúc 18h39 ngày 30/9, 22h ngày 1/10, 3/10… không khó để bắt gặp các chủ phương tiện ra - vào gửi xe ở đây. Theo chị H sinh sống ở toà HH3B chục năm nay, khu vực toà nhà thường xuyên có hàng quán “bao vây”, chưa kể các xe ô tô đỗ xen lẫn cây xanh quanh công viên bán đảo Linh Đàm đỗ ở lòng đường cùng xe máy thì có 1 bãi xe rất to trông giữ phương tiện ô tô, xe máy ngày và đêm.

Nhiều bãi xe “đe doạ” tiêu chí về văn minh đô thị ở phường Hoàng Liệt
Ngoài ra, quanh khu vực toà nhà HH3B Linh Đàm còn tồn tại tình trạng xe ô tô đỗ xen với cây xanh trên vỉa hè và xe máy được trông giữ hàng dài tại khu vực Công viên bán đảo Linh Đàm (ảnh chụp 30/9)

Nhằm nắm rõ tình hình vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã ghi nhận trong nhiều ngày tại 2 địa điểm trên và tại tuyến đường Trần Thủ Độ.

Theo ghi nhận vào 22h ngày 1/10, 3/10… tại đường Trần Thủ Độ về ban đêm thường xuyên có đến hàng trăm xe khách, ô tô, xe máy “tập kết” dưới lòng đường, trên vỉa hè đối diện khu vực toà nhà Nơ 22 - Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Nhiều bãi xe “đe doạ” tiêu chí về văn minh đô thị ở phường Hoàng Liệt
Hình ảnh "bãi xe lộ thiên" ở khu vực toà nhà Nơ 22 (ảnh chụp 1/10)
Nhiều bãi xe “đe doạ” tiêu chí về văn minh đô thị ở phường Hoàng Liệt
Vẫn "bãi xe" đó, tối 3/10 vẫn hàng dài xe khách của nhà xe Quang Trung đỗ dọc lòng đường

Theo những hình ảnh ghi nhận được, nơi đây không khác gì bến xe khi trên vỉa hè là kín ô tô cá nhân, xe máy còn dưới lòng đường 2 hàng ô tô khách loại 45 chỗ của nhà xe Quân Trung đỗ; thậm chí nhiều xe tải còn đỗ bên trái đường, đối đầu với các xe còn lại...

Khi trao đổi những nội dung trên với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 2/10, đồng chí Đinh Văn Cường, Trưởng Công an phường Hoàng Liệt, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường cho biết, đã nắm bắt thông tin. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, từ đó đến nay, thực trạng nêu trên vẫn chưa được giải quyết.

Được biết, từ đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai triển khai xây dựng mô hình Công an phường kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị tại phường Hoàng Liệt và mô hình này vừa được ghi nhận. Vì thế, trước một số tồn tại nêu trên và việc có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, hi vọng rằng Ban Chỉ đạo 197 phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội sớm có biện pháp mạnh mẽ, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm để đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, PCCC… trên địa bàn để đảm bảo bền vững các tiêu chí đã đạt được.

Hoa Thành
Phiên bản di động