Hoàng Mai: Ô tô đỗ tràn lan làm ùn tắc giao thông tại ngõ 553 Giải Phóng

Để thuận tiện di chuyển, tiết kiệm thời gian, tránh công trình đang thi công hầm chui Kim Đồng, nhiều chủ phương tiện đã chọn di chuyển qua ngõ 553 Giải Phóng (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai). Thế nhưng, “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”, bất đắc dĩ nhiều chủ xe phải quay đầu chọn lối đi Trương Định hoặc quay lại “xếp hàng” ở đường Kim Đồng hướng ra Giải Phóng.
Quận Hoàng Mai: Thăm hỏi, tặng quà người có công Giải phóng Thủ đô Công an quận Hoàng Mai tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở Quận Hoàng Mai: Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Quận Hoàng Mai bật chế độ "nước rút" 3 tháng cuối năm 2024

Đó là chia sẻ của chị N.T.K.O (43 tuổi, phường Hoàng Liệt) mỗi sáng phải di chuyển lên cơ quan ở đường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm).

Quận Hoàng Mai: Ùn tắc giao thông kéo dài ở ngõ 553 Giải Phóng
Tại đoạn ngõ 553 Giải Phóng giao với đường Giải Phóng có biển báo "nguy hiểm chú ý quan sát", nhưng người tham gia giao thông lại thường xuyên bị giới hạn quan sát bởi những chiếc ô tô đỗ dưới lòng đường, thậm chí trên vạch kẻ đường (ảnh chụp 7h52, ngày 3/10/2024)

Theo chia sẻ của chị K.0, trước kia ngõ 553 Giải Phóng không có nhiều phương tiện qua lại, nhưng tình trạng mất trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, lấn chiếm vỉa hè, thậm chí lòng đường làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, đỗ ô tô không phải không có.

"Gần đây, do tránh nút giao đang thi công hầm chui Kim Đồng, những người như chúng tôi chọn đi ngõ này để thông ra đường Giải Phóng tiện hơn. Gọi là ngõ, nhưng ngõ 553 Giải Phóng đủ hai làn ô tô tránh nhau, 1 bên là vỉa hè bờ sông Sét, 1 bên là nhà dân", chị K.0 chia sẻ.

Quận Hoàng Mai: Ùn tắc giao thông kéo dài ở ngõ 553 Giải Phóng
Xe ô tô phủ bạt kín qua đêm được đỗ vô tội vạ hai bên đường (ảnh chụp 6h, ngày 4/10/2024)

Một người dân sinh sống ở ngõ 553 Giải Phóng nhiều năm cũng trăn trở: “Trước kia ngõ yên tĩnh và thuận tiện lưu thông. Nhưng hiện nay thì có thể thấy giờ nào cũng dễ ùn tắc giao thông do lượng phương tiện qua lại quá lớn.

Tôi không dám cho con cháu chạy ra vườn cây đối diện chơi nữa. Một phần lý do cũng là vì nhiều phương tiện ô tô thường xuyên đỗ thành hàng dài ở phía bên phải ngõ 553 hướng từ Kim Đồng ra Giải Phóng; đặc biệt đoạn chia nhánh ngõ 553 có cửa hàng sửa chữa ô tô thường xuyên cho xe của khách đỗ áp sát khúc cua, hoặc đỗ trên vỉa hè, che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông.

Những vi phạm này dễ nhận thấy lắm, diễn ra cũng lâu rồi, nhưng tiếc là không có ai đứng ra phân luồng, chỉ dẫn, nên nếu có vội mà đi vào đúng lúc ùn tắc thì chỉ có quay đầu sớm, hoặc đứng im”.

Thực tế ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô trong nhiều ngày qua cho thấy, tình trạng tại con ngõ 553 Giải Phóng diễn ra tương tự, không mấy khả quan.

Quận Hoàng Mai: Ùn tắc giao thông kéo dài ở ngõ 553 Giải Phóng
Xe tải bốc xếp gạch và chở vật liệu xây dựng trong ngõ 553 Giải Phóng bất chấp giờ giấc (Ảnh chụp 7h50, ngày 3/10/2024)

Theo những hình ảnh ghi nhận, ngay trong giờ cao điểm, tại ngách 47, ngõ 553 Giải Phóng có một chiếc xe bê tông tươi bơm vào công trình trong ngách. Phương tiện lưu thông trong ngõ cứ đến vị trí quan trọng này là bị thắt nút cổ chai. Nhiều người buột mồm chửi bậy rồi quay đầu lại vì sợ muộn giờ làm, giờ đưa con đi học.

Thoát được xe bê tông tươi, người tham gia giao thông lại phải xếp thành hàng dọc, di chuyển chậm chạp qua hàng xe ô tô đỗ dưới lòng đường để xuyên được ra đường Giải Phóng.

Quận Hoàng Mai: Ùn tắc giao thông kéo dài ở ngõ 553 Giải Phóng
Xe bê tông phục vụ công trình xây dựng trong ngách 47, ngõ 553 Giải Phóng chiếm phần lớn lòng đường khiến giao thông nhốn nháo trong giờ cao điểm (ảnh chụp 9h19, ngày 2/10/2024)

Được biết, Ban Chỉ đạo 197 phường Giáp Bát đã nhiều lần xử lý vi phạm ở con ngõ này, thậm chí còn dựng rào sắt trên vỉa hè để tránh tái lấn chiếm, đảm bảo trật tự văn minh đô thị.

Thế nhưng, những thời điểm phóng viên ghi nhận, rất nhiều ngày qua, vi phạm về trật tự đô thị vẫn diễn ra, điển hình ở các khu vực: Cửa hàng sửa chữa ô tô xe máy kiêm trông giữ xe qua đêm ở đầu ngõ 553 Giải Phóng giao đường Kim Đồng, khu vực tập kết vật liệu xây dựng (gạch, cát ngay trên vỉa hè), dãy xe ô tô đỗ ở nút giao giữa ngõ 553 Giải Phóng và 543 Giải Phóng…

Ngoài tình trạng trên, tại ngõ 685 Trương Định (phường Giáp Bát) cũng xảy ra tình trạng tương tự, đáng chú ý là khu vực quán bia Mậu Dịch, quán cà phê Đắk Nông, cà phê Toàn... phương tiện ô tô, xe máy đỗ tràn lan dưới lòng đường, thậm chí ngay khúc cua, ảnh hưởng đến quan sát và di chuyển của người tham gia giao thông.

Quận Hoàng Mai: Ùn tắc giao thông kéo dài ở ngõ 553 Giải Phóng
Dãy xe đỗ bên trái, thu hẹp lòng đường và đỗ lên phần kẻ vạch dành cho người đi bộ (ảnh chụp Ngõ 685 Trương Định, chiều 9/10/2024)
Quận Hoàng Mai: Ùn tắc giao thông kéo dài ở ngõ 553 Giải Phóng
Tình trạng sử dụng vỉa hè, lòng đường, khu vực góc cua ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị ở Ngõ 685 Trương Định không chỉ diễn ra ban ngày, mà cả buổi tối (ảnh chụp 21h39, ngày 8/10/2024)

Để xử lý dứt điểm thực trạng trên, góp phần tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông cũng như thuận lợi trong quá trình thi công công trình hầm chui Kim Đồng, tạo đồng thuận của Nhân dân, thiết nghĩ Ban Chỉ đạo 197 phường Giáp Bát có giải pháp phù hợp, ví như cử thành viên Ban tham gia phân luồng giờ cao điểm, yêu cầu di chuyển những phương tiện dừng đỗ làm ảnh hưởng đến lưu thông, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo xử lý các phương tiện dừng đỗ trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, đỗ xe nơi nút giao che khuất tầm nhìn...

Quận Hoàng Mai: Ùn tắc giao thông kéo dài ở ngõ 553 Giải Phóng
Nếu muốn tránh ách tắc ở ngõ 553 Giải Phóng, người dân sẽ gặp phải tình trạng xe ô tô đỗ hàng dài bên trái lòng đường ở ngõ 543 Giải Phóng (ảnh chụp 7h sáng 9/10/2024)
Quận Hoàng Mai: Ùn tắc giao thông kéo dài ở ngõ 553 Giải Phóng
Thậm chí là đỗ đối đầu nhau, miễn là tiện cho chủ xe (ảnh chụp 7h, ngày 9/10/2024), còn mặc người đi bộ và an toàn giao thông.

Hoa Thành
Phiên bản di động