Hà Nội: Công trình "khủng" thách thức pháp luật tại huyện Thạch Thất

Ngay sát Tỉnh lộ 419 (đường về UBND huyện Thạch Thất, Hà Nội) đang sừng sững mọc lên hai tòa nhà với quy mô cực "khủng". Đáng nói, diện tích 2.000m2 mà công trình này đang án ngữ chỉ được phép xây dựng nhà xưởng.
Hoài Đức: Tràn lan công trình trên đất nông nghiệp, ai chịu trách nhiệm? ''Om'' báo cáo thông tin, Công ty Công trình hàng không bị phạt 60 triệu đồng Tràn lan xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp

Vừa qua, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) về một công trình với quy mô lên đến 2.000m2 sát Tỉnh lộ 419 có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

Phóng viên đã có mặt theo địa chỉ phản ánh, theo quan sát, bất kỳ ai đi ngang Tỉnh lộ 419 cũng phải ngước nhìn bởi quy mô đồ sộ của nó. Trên diện tích khoảng 2.000m2 tại Khu 8, Tỉnh lộ 419, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất là 2 tòa nhà, một cao tới 7 tầng 1 tum, tòa còn lại đang xây tới tầng thứ 5.

ha noi cong trinh khung thach thuc phap luat tai huyen thach that
Công trình “khủng” sừng sững tại Thạch Thất.

Theo người dân tại đây, công trình này hiện đang nằm trên đất nền cũ là kho hàng của Công ty TNHH Lan Khoa do ông Phạm Như Khoa làm giám đốc. Hai tòa nhà này được ông Khoa xây để làm trung tâm thương mại. Đáng nói, công trình này chỉ cách trụ sở UBND xã Phùng Xá một đoạn, lại chềnh ềnh ngay tỉnh lộ. Nếu nói rằng cán bộ UBND xã Phùng Xã không nhìn thấy thì quả thực khó tin.

Trao đổi với PV, cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng và Đô thị huyện Thạch Thất cho biết, công trình của Công ty TNHH Lan Khoa nằm trong đất khu công nghiệp Phùng Xá. Diện tích công trình khoảng 2.000m2 là đất thuê 50 năm, chỉ được dựng nhà xưởng. Tuy nhiên, do chủ đầu tư có “quan hệ tốt” nên mới xây dựng hẳn tòa nhà cao 7 tầng 1 tum.

ha noi cong trinh khung thach thuc phap luat tai huyen thach that
Công trình đang được hoàn hiện với 2 tòa nhà lớn: 5 tầng 1 tum và 7 tầng 1 tum

Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 18/3/2019 của UBND TP Hà Nội có nêu nguyên tắc chung trong quản lý trật tự xây dựng là công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng. Vi phạm về trật tự xây dựng phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật.

Ngày 14/9/2016, UBND huyện Thạch Thất cũng có văn bản số 1698/HD-UBND hướng dẫn một số nội dung về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Nội dung văn bản nêu rõ: "Theo định hướng quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất đến năm 2030 thì tầng cao tối đa xây dựng các công trình tại làng xóm ngoại thị là 04 tầng".

Quy định là vậy nhưng không hiểu sao trên địa bàn huyện Thạch Thất, một công trình đồ sộ lại ngang nhiên tồn tại thách thức sự nghiêm minh của pháp luật như vậy?

Chính Thuần
Phiên bản di động