Hà Nội: Bất cập tình trạng căn hộ tái định cư bỏ trống, xuống cấp trầm trọng

Tình trạng còn gần 1.000 căn hộ tái định cư tại Hà Nội bị bỏ trống, xuống cấp đang là vấn đề cần được nhìn nhận lại một cách nghiêm túc và giải quyết kịp thời.
Hà Nội: Chi 186 tỷ cho hệ thống PCCC ở các toà nhà tái định cư

Hiện nay, tại Hà Nội, nhiều khu tái định cư được xây nhưng không có người đến ở, nếu có chỉ có rất ít hộ. Điển hình là khu tái định cư ở Phú Diễn (Bắc Từ Liêm), khu tái định cư OCT Linh Đàm (Hoàng Mai), khu tái định cư Hoàng Cầu (Đống Đa). Bảo vệ tại một tòa nhà trong khu tái định cư OCT Linh Đàm cho biết, có chung cư đưa vào hoạt động 4-5 năm nay mà chỉ vài hộ đến ở.

ha noi bat cap tinh trang can ho tai dinh cu bo trong xuong cap tram trong
Còn nhiều bất cập về chất lượng nhà tái định cư.

Bên cạnh đó, một số khu tái định cư như Nam Trung Yên, Trung Hòa - Nhân Chính, Đồng Tàu, Đền Lừ, Long Biên, Việt Hưng, Láng Thượng, Chùa Láng, khu tái định cư TP giao lưu (quận Bắc Từ Liêm)... đều xuất hiện tình trạng sụt lún, hệ thống PCCC gần như tê liệt, chất thải xả thẳng ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm nghiêm trọng, hàng quán bán đồ ăn lấn chiếm toàn bộ khu vực tầng 1...

Các chuyên gia xây dựng cho rằng, các chung cư tái định cư của Hà Nội rất khó chấp nhận về chất lượng công trình xây dựng và quản lý đô thị. Bởi lẽ các từ tòa nhà tái định cư mới được đưa vào sử dụng khoảng từ 5 - 8 năm nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Các hạng mục như hệ thống cấp, thoát nước, trần nhà, tường thấm dột, khu vệ sinh ứ tắc, gạch lát bong tróc,... đều xuống cấp, dân kiến nghị sửa chữa nhưng không được cơ quan, ban ngành nào quan tâm xử lý.

Đó cũng là lý do nhiều người dân không thiết tha với việc ở nhà tái định cư bởi thực tế từ những khu tái định cư lâu năm như Đồng Tàu, Đền Lừ đều cho thấy, chất lượng nhà ở tái định cư thấp, người dân phụ thuộc nhiều vào cơ quan quản lý nhà nước, mỗi khi có vấn đề về hoạt động tòa nhà thì giải quyết rất lâu.

Anh N.T - một người dân sống tại khu tái định cư Láng Thượng cho biết: “Cả tòa nhà chỉ thấy có một bình cứu hỏa đặt ở phòng bảo vệ. Chúng tôi cũng chưa từng thấy BQL tòa nhà tập huấn PCCC.”

Chị N.D đang sống tại khu tái định cư Đền Lừ cũng bức xúc: “Nhiều người đang ở đây mà không chịu được phải đi đấy, chúng tôi không có tiền nên chịu thôi. Mỗi lần hỏng hóc, sự cố gì là phải đợi cả tháng, thậm chí hơn mới có người tới sửa.”

Những bất cập về tái định cư ở đô thị hiện nay đang là vấn đề cần được nhìn nhận lại một cách nghiêm túc và giải quyết kịp thời.

Trước tình trạng còn gần 1.000 căn hộ tái định cư bị bỏ trống, một số chuyên gia về xây dựng cho biết, để giải quyết triệt để những tồn tại, bất cập trong đầu tư xây dựng, quản lý quỹ nhà tái định cư, bên cạnh việc xử lý những vấn đề liên quan chất lượng xây dựng, kinh phí duy tu, bảo dưỡng... việc xây dựng nhà tái định cư phải gắn với các công trình dịch vụ công cộng, khuyến khích người dân nhận đền bù bằng tiền để tự lựa chọn ngôi nhà mình ở.

Linh Anh
Phiên bản di động